Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tông hợp thị trường dầu thô cuối tuần 33/2014

Giá dầu thô tăng vọt trong phiên cuối tuần trÆ°á»›c dá»±a trên bối cảnh chính phủ Ukraine nói các binh sÄ© của họ Ä‘ã phá huá»· những xe quân sá»± từ Nga vượt biên giá»›i sang Ukraine, làm gia tăng e ngại cuá»™c xung Ä‘á»™t sẽ dâng cao và làm gián Ä‘oạn xuất khẩu dầu của Nga.  

Giá dầu phục hồi sau khi văn phòng của tổng thống Petro Poroshenko loan báo tin này trên trang mạng của tổng thống. Văn phòng tổng thống cho biết là quân Ä‘á»™i Ä‘ã phá huá»· má»™t phần Ä‘áng kể của Ä‘oàn xe quân sá»± này.

Những quan ngại này tăng cao ngày hôm nay khi truyền thông Anh loan tin là nhiều xe bọc sắt  chở quân và những loại xe khác vượt biên giá»›i vào Ukraine.

Trong má»™t báo cáo khác, Tổng thÆ° ký Nato khẳng định tổ chức này Ä‘ã quan sát thấy má»™t đợt xâm nhập của Nga vào Ukraina trong Ä‘êm thứ Năm tuần trÆ°á»›c, tuy nhiên phía Moscow Ä‘ã cá»±c lá»±c bác bỏ nhận định này.

Nga là má»™t trong những nhà sản xuất và xuất khẩu dầu khí lá»›n nhất thế giá»›i.

Trên sàn ICE Futures Exchange London, Brent giao tháng Mười tăng 1,43%, tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 1,46 USD, chốt tại mức 103,63 USD/thùng Ä‘óng phiên thứ Sáu tuần trÆ°á»›c.

TrÆ°Æ¡c Ä‘ó má»™t ngày, giá Brent giao dịch tại London đạt mức thấp 102,07 USD/thùng, mức thấp nhất từ 01/07/2013 do nguồn cung toàn cầu được dá»± Ä‘oán quá dồi dào bất chấp bào lá»±c gia tăng tại Ukraine và Trung Đông.

Tuy nhiên, bất chấp Ä‘à tăng hôm thứ Sáu, hợp đồng Brent tháng Mười vẫn giảm 1,42%, tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 1,49 USD/thủng, trong tuần vừa rồi.

Hợp đồng tháng Chín hết hạn ngày 14/08 giảm 2,2% còn 102,01 USD/thùng, mức chốt thấp nhất cho hợp đồng front-month từ 26/06/2013.

WTI giao tháng Chín tăng 1,77 USD, tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 1,85%, chốt tại mức 97,35 USD/thủng trên sàn York Mercantile Exchange. Hợp đồng này giảm mạnh 2,01 USD còn 95,58 USD/thùng, mức chốt phiên thấp nhất từ 21/01. Trong tuần, gái dầu thô Nymex Ä‘ã giảm 0,3 USD, tÆ°Æ¡ng d9uong 0,3%.

Chênh lệch giữa Brent và WTI trong tuần trÆ°á»›c chốt tại mức 6,18 USD/thùng, so vá»›i mức 7,37 USD/thùng của tuần trÆ°á»›c Ä‘ó.

Các sá»± kiện địa chính trị ở Đông Âu Ä‘ã tác Ä‘á»™ng kéo giá dầu thô tăng bất chấp số liệu kinh tế èo uá»™t của Mỹ hôm thứ Sáu tuần trÆ°á»›c.

Chỉ số niềm tin tin dùng sÆ¡ bá»™ của Thomson Reuters/Đại học Michigan giảm xuống mức thấp 9 tháng là 79.2 Ä‘iểm trong tháng Tám này từ mức 81,1 Ä‘iểm của tháng Bảy trong khi thị trường dá»± Ä‘oán chỉ số này sẽ tăng lên mức 82.5 Ä‘iểm.

Trong khi Ä‘ó Fed chi nhánh New York cho biết chi số sản xuất Empire State trong khu vá»±c giảm xuống mức thấp 4 tháng là 14.69 Ä‘iểm trong tháng này, từ mức 25.60 Ä‘iểm của tháng trÆ°á»›c.

CÅ©ng trong ngày thứ Sáu, Fed cho hay sản xuất công nghiệp Mỹ tăng 0,4% trong tháng Bảy, cao hÆ¡n mức dá»± báo tăng 0,3%.

Má»™t báo cáo khác cho thấy chỉ số giá sản xuất PPI tháng Bảy của Mỹ tăng 0,1% so vá»›i cùng kỳ năm ngoái. Chỉ số PPI cốt lõi, không bao gồm thá»±c phẩm, năng lượng và thÆ°Æ¡ng mại, tăng 0,2% trong tháng trÆ°á»›c.

Trong tuần này, nhà đầu tÆ° sẽ quan tâm đến sá»± kiện cuá»™c họp cấp cao hàng năm của các quan chức hàng đầu của Ngân hàng trung Æ°Æ¡ng và các nhà kinh tế học ở Jackson Hole, Wyoming từ 21-23/08.

Sá»± chú ý sẽ đổ dồn về phía chủ tịch Fed Janet Yellen, người sẽ lần đầu tiên phát biểu vào hôm thứ Sáu tuần này trong cÆ°Æ¡ng vị lãnh đạo ngân hang trung Æ°Æ¡ng tại Jackson Hole.

Thị trường cÅ©ng sẽ tập trung mối quan tâm vào biên bản cuá»™c họp chính sách diá»…n ra hồi tháng Bảy của Fed dá»± kiến sẽ phát hành vào ngày thứ TÆ° để tìm kiếm các dấu hiệu rõ ràng hÆ¡n về thời Ä‘iểm Fed sẽ nâng lãi suất.

Dữ liệu từ Commodities Futures Trading Commission (CFTC) công bố ngày 15/08 cho thấy các quỹ đầu tÆ° và nhà quản lí tiền tệ Ä‘ã giảm đặt cược giá lên của hợp đồng dầu WTI trên sàn NYMEX trong tuần kết thúc ngày 12/08.

Theo Ä‘ó, tổng vị thế mua ròng cùa tuần trÆ°á»›c là 218.814 hợp đồng, giảm 7,4% từ mức 236.381 hợp đồng của tuần trÆ°á»›c Ä‘ó.

 

 

 

ĐỌC THÊM