Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới cuối tuần 14/2016

Dầu thô tÆ°Æ¡ng lai Ä‘ã tăng mạnh hÆ¡n 6% hôm thứ Sáu tuần trÆ°á»› để chốt ở mức cao hÆ¡n 2 tuần do phần lá»›n được há»— trợ bởi niềm tin những nhà sản xuất dầu lá»›n sẽ cùng nhau giá»›i hạn nguồn cung tại cuá»™c Doha trong tháng này cÅ©ng nhÆ° các tín hiệu cho thấy nhà sản xuất dầu Ä‘á phiến Mỹ Ä‘ang cắt giảm hoạt Ä‘á»™ng khai thác. .

Trên sàn ICE Futures Exchange London, Brent tháng 06 tăng vọt 6.37% tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 2.51usd chốt ở mức 41.94usd/thùng.

Trong tuần trÆ°á»›c Brent tăng 3.27usd tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 7.79%, tuần tăng mạnh nhất trong 5 tuần, do kỳ vọng các nhà sản xuất toàn cầu sẽ nhất trí hiệp Æ°á»›c Ä‘óng băng nguồn cung sau cuá»™c họp ngày 17/04 tại thủ Ä‘ô của Qatar.

Brent Ä‘ang tăng khoảng 40% kể từ khi giảm xuống mức thấp dÆ°á»›i 30usd/thùng hôm 11/02. Bảo hiểm vị thế bán Ä‘ã bắt đầu vào giữa tháng 02 sau khi Saudi Arabia cùng vá»›i Qatar và Venezuela Ä‘ã nhất trí cùng vá»›i nhà sản xuất ngoài OPEC là Nga Ä‘óng băng nguồn cung ở mức sản xuất tháng 01, và kêu gọi các nhà sản xuất khác cùng tham gia.

Mặc dù giá tăng, nhà đầu tÆ° vẫn Ä‘ang mâu thuẫn về kết quả cuối cùng của cuá»™c họp. Iran Ä‘ang duy trì quan Ä‘iểm sẽ không Ä‘óng góp bất kỳ mức Ä‘óng băng nguồn cung nào cho đến khi xuất khẩu dầu thô của mình quay lại mức trÆ°á»›c cấm vận là 4 triệu thùng/ngày. Trong khi Ä‘ó Saudi Aarabia khẳng định rằng vÆ°Æ¡ng quốc sẽ không giá»›i hạn nguồn cung trừ khi Iran và những nhà sản xuất lá»›n khác cÅ©ng thá»±c hiện tÆ°Æ¡ng tá»±

Trên sàn New York Mercantile Exchange, WTI tháng 05 tăng vọt 2.46usd tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 6.6% ở mức 39.72usd/thùng.

Dầu thô chuẩn Mỹ duy trì Ä‘à tăng sau khi nhà cung cấp dịch vụ dầu khí Baker Hughes ho biết con số giàn khoan dầu ở Mỹ Ä‘ã giảm 8 giàn còn 354 giàn khoan dầu, tuần giảm thứ ba liên tiếp. so vá»›i cùng kỳ năm ngoái, con số giàn khoan Ä‘ang giảm 406 giàn.

Số lượng giàn khoan của Mỹ giảm xuống là tín hiệu tích cá»±c cho dầu mỏ vì nó cho thấy khả năng sản lượng khai thác thấp hÆ¡n trong tÆ°Æ¡ng lai.

Trong tuần kết thúc ngày 08/04, WTI tăng 2.93usd tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 7.037%, sau số liệu cho thấy nguồn cung dầu Mỹ bất ngờ giảm Ä‘ã nuôi hy vọng nguồn cung thừa kéo dài có thể Ä‘ang gần mức đỉnh Ä‘iểm. 

Theo EIA, tồn kho dầu thô Mỹ Ä‘ã giảm gần 5 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 01/04.

Việc tạm ngÆ°ng hoạt Ä‘á»™ng đường ống dẫn dầu Keystone đến Cushing, Oklahoma há»— trợ hÆ¡n nữa dầu thô tÆ°Æ¡ng lai của Mỹ. Việc Ä‘óng của đường ống này sẽ cắt giảm 590 ngàn thùng/ngày. Đường ống sẽ hoạt Ä‘á»™ng lại bình thường vào ngày mai 12/04.

Kể từ khi giảm xuống mức thấp 13 năm ở mức 26.05usd hôm 11/02, dầu thô chuẩn Mỹ Ä‘ang phục hồi xấp xỉ 40% do sản lượng dầu Ä‘á phiến Mỹ suy thoái Ä‘ã thúc đẩy niềm tin thị trường. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng các Ä‘iều kiện thị trường vẫn suy yếu do nguồn cung thừa vẫn tồn tại.

Trong khi Ä‘ó chênh lệch giữa Brent và WTI là 2.22usd so vá»›i 2.17usd của hôm thứ Năm tuần trÆ°á»›c.

Tuần này nhà giao dịch thị trường dầu mỏ sẽ tập trung vào số liệu tồn kho Mỹ công bố thứ Ba và thứ TÆ°, để tìm kiếm các tín hiệu rõ ràng hÆ¡n về nguồn cung và nhu cầu tiêu thụ.

Sá»± phát triển xung quanh má»™t hiệp Æ°á»›c có thể có giữa các nhà sản xuất OPEC và ngoài OPEC để giá»›i hạn nguồn cung cÅ©ng sẽ được tập trung chú ý.

Nhà giao dịch dầu mỏ cÅ©ng sẽ để ý đến báo cáo tháng từ OPEC và IEA để Ä‘ánh giá nguồn cung và nhu cầu tiêu thụ toàn cầu. 

ĐỌC THÊM