Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới ngày 04/10/2016

 Giá dầu lên mốc cao 3 tháng khi các nhà đầu tư đánh giá thỏa thuận OPEC
Giá dầu bật lên mức cao 3 tháng khi các nhà đầu tư tiếp tục đánh giá sự thay đổi trong chính sách tuần trước của OPEC.
Giá WTI tăng 1.2% sau khi lên 8.5% trong tuần trước. Trong khi OPEC đưa ra một thỏa thuận nhằm hạn chế sản lượng với 750.000 thùng/ngày thì sản lượng của Libya lại tăng và sẽ tiếp tục tăng trong tháng này. Các công ty dầu độc lập đang tận dụng sự phục hồi sau khi có thỏa thuận đóng băng để bảo đảm rủi ro giá của họ cho năm tới.
Giá dầu đã vượt qua mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 4 sau khi OPEC đồng ý cắt giảm sản lượng lần đầu tiên trong 8 năm. Trong khi hạn ngạch sẽ được quyết định tại cuộc họp chính thức của nhóm ở Vienna vào ngày 30/11 tới, thì Nigeria và Iran cho biết họ không tham gia và Iraq lên tiếng là không chấp nhận sự ước tính mức sản lượng của OPEC. Nga đã thúc đẩy sản lượng tháng trước lên mức kỷ lục thời hậu Xô Viết.
WTI giao tháng 11 tăng 57 cents lên 48.81 USD/thùng trên sàn NYMEX. Đây là mức chốt phiên cao nhất kể từ đầu tháng 7. Tổng khối lượng giao dịch thấp hơn 17% so với mức bình quân 100 ngày. Trong tháng 9 giá dầu đã tăng 7.9%.
Brent giao tháng 12 tăng 70 cents, tức 1.4% lên 50.89 USD/thùng, chênh lệch 1.49 USD/thùng so với WTI giao tháng 12. Giá chốt phiên ngày 3/10 là mức cao nhất kể từ ngày 18/8.
Libya & Iran
Sản lượng dầu của Libya đã tăng lên 500.000 thùng/ngày và sẽ lên 600.000 thùng/ngày trước cuối tháng 10, Ibrahim Al-Awami, Trưởng bộ phận đo lường của Tập đoàn dầu khí quốc gia cho hay. Libya đã bơm 260.000 thùng/ngày trong tháng 8. Nước này đã sản xuất khoảng 1,6 triệu thùng/ngày trước khi cuộc nổi dậy lật đổ nhà cầm quyền lâu năm Moammar Al Qaddafi vào năm 2011, nhưng sản lượng đã sụt giảm khi lực lượng dân quân quyết liệt kiểm soát các cơ sở năng lượng.
Sản lượng tăng từ Iran, Nigeria và Libya đã bù vào mức sản lượng ít hơn từ Saudi Arabia tháng trước, đồng nghĩa với sản lượng OPEC vẫn không đổi.
Iran muốn tăng xuất khẩu lên 2,35 triệu thùng/ngày trong những tháng tới. Nước này hiện đang vận chuyển khoảng 2,2 triệu thùng/ngày.
Iran có thể thúc đẩy sản lượng lên 4,1 triệu hay 4,2 triệu thùng/ngày từ mức 3,7 triệu thùng hiện nay, nhưng cần phải có thêm thời gian, Paolo Scaroni, phó chủ tịch Rothschild & Sons Ltd. và cựu Giám đốc Eni SpA cho biết trong một bài phỏng vấn trên Bloomberg Television.
“Vấn đề với cuộc họp OPEC là nó không cung cấp nhiều điều đáng kể”, Bill O’Grady, Giám đốc chiến lược thị trường tại Confluence Investment Management, St. Louis cho biết. Kinh nghiệm cho thấy nếu Saudi sẵn sàng cắt giảm và cho phép các nước khác giành lấy thị phần thì thỏa thuận sẽ có kết quả còn nếu không thì sẽ thất bại.
Tin tức thị trường dầu:
Theo Baker Hughes, các công ty khoan dầu Mỹ đã thêm 7 giàn khoan trong tuần trước nâng tổng số giàn khoan lên 425. Số liệu hàng tuần từ Cơ quan Thông tin Năng lượng cho thấy Mỹ đang bơm với tốc độ 8.5 triệu thùng/ngày.
Theo số liệu từ CDU-TEK thuộc Bộ dầu khí, sản lượng của Nga đã lên 11.11 triệu thùng/ngày trong tháng 9.
Theo Ủy ban Giao dịch hàng hóa kỳ hạn, các nhà đầu tư đã tăng vị thế mua cho WTI thêm 24.131 hợp đồng quyền chọn và tương lai, tức 8.1%, trong tuần kết thúc ngày 27/9. Đặt cược giá xuống giảm.
Theo số liệu từ ICE, vị thế đặt cược giá lên cho Brent đã giảm 7% tương đương 21.924 hợp đồng xuống còn 290.178.