Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới ngày 04/11/2016

Dầu thô có tuần giảm mạnh nhất trong gần 10 tháng do kỳ vọng OPEC sẽ có khả năng thực hiện một thỏa thuận cắt giảm sản xuất làm làm giảm bớt cung thừa thừa toàn cầu đã cam kết đang mờ dần.

Hợp đồng tương lai giảm 1,3% ở New York thứ Sáu tuần trước, mang tổng mức giảm trong 6 phiên liên tiếp lên đến mức 11%. Giá chốt phiên thứ Năm ở mức thấp nhất kể từ khi OPEC đạt được một hiệp ước cắt giảm sơ bộ ở Algiers, và đã nới rộng thêm đà giảm sau khi Reuters cho biết Saudi Arabia đã đe dọa tăng nguồn cung nếu các thành viên khác không đồng ý cắt giảm. Đà giảm giá đã rút lui một phần sau khi Tổng thư ký OPEC Mohammed Barkindo khẳng định rằng Saudi đã không đưa ra một lời đe dọa nhu vậy.

Dầu thô đã giảm xuống mức dưới 45usd/thùng trong tuần này sau thất bại hôm 28/10 của OPEC đã không thể nhất trí mức hạn ngạch sản xuất cho từng thành viên, điều cần phải diễn ra trước khi hiệp ước được ký kết. Trong khi Goldman Sachs Group Inc. nhìn thấy khả năng của một thỏa thuận nguồn cung được thông qua vào ngày 30/11 là hầu như không thể, thì Bank of America Merrill Lynch và Citigroup Inc. lại dự đoán rằng nó có thể xảy ra. Theo ước tính của Bloomberg, OPEC đã khai thác 34,02 triệu thùng một ngày trong tháng 10.

“Chúng tôi không nhìn thấy bất kỳ con đường nào để một hiệp ước OPEC diễn ra,” ông John Kilduff, đối tác tại quỹ đầu tư năng lượng Again Capital LLC, New York, cho biết. “Có quá nhiều tăng trưởng nguồn cung trong OPEC ngoại trừ Saudi Arabia. Nó đang đòi hỏi rất nhiều việc Saudi Arabia và những đồng minh vùng Vịnh của nước này phải thực hiện cắt giảm cần thiết để hiệp ước này làm việc.”

West Texas Intermediate tháng 12 giảm 59 cent, chốt tuần ở mức 44,07usd một thùng, mức chốt thấp nhất kể từ 20/09. Dầu thô tương lai giao dịch ở New York này giảm 4,63usd, tương đương 9,5%, trong tuần, mạnh nhất kể từ tuần kết thúc ngày 15/01 .

Trên sàn giao dịch ICE Futures ở London, dầu Brent giao tháng 01 đã chốt tại mức giá 45,58usd một thùng đóng phiên giao dịch thứ Sáu, chốt giảm 77 cent, tương đương 1,66%, mức đóng phiên thấp nhất từ 01/09.Trong tuần, Brent đã giảm 4,13usd, tương đương 8,3%, mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ giữa tháng Một.

Mặc dù nhất trí về hạn ngạch vẫn chưa đạt được tại cuộc họp tại Vienna trong tuần kết thúc ngày 28/10, nhưng những đóng góp cảu Saudi là mang tính xây dựng, ông Barkindo tuyên bố hôm 4/11.

“Sau những ý kiến của Barkindo đã có ít quan ngại hơn cho khả năng chúng ta sẽ chìm sâu vào cuộc chiến giá cả,” chủ tịch Strategic Energy & Economic Research Michael Lynch nói. “Càng gần đến ngày đưa ra quyết định chính thức về cắt giảm sản xuất, thị trường sẽ ngày càng lo lắng hơn.”

OPEC không thể một mình giảm nguồn cung để ổn định thị trường, ông Ali Al-Naimi, cựu Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, nhân vật đã diều khiển chính sách khai thác không giới hạn mà nhóm đã thực hiệp cách đây 2 năm, phát biểu hôm thứ Sáu tuần trước. Trong khi ông Al-Naimi vẫn duy trì lập trường về quyết định tháng 11/2014 để cho các thành viên OPEC duy trì khai thác nhiều nhất có thể, đã kích hoạt sự sụp đổ giá, ông đã nói rằng tình hình đang thay đổi do những nhà sản xuất khác, gồm có Nga, đang đàm phán với nhóm về hợp tác cắt giảm.

“Sự suy yếu gần đây của giá, là do thị trường đang mất đi niềm tin về việc các nhà sản xuất có thể mang lại,” trưởng nhóm nghiên cứu hàng hóa Harry Tchilinguirian tại at BNP Paribas SA ở London nói. “Nó là một quãng đường dài từ Algiers đến Vienna, và một vào nước như Iraq đã nói đến chuyện không tham gia cắt giảm sản xuất.”

Người Kurd ở Iraq cho biết khai thác dầu trong tháng 09 là 290.000 thùng/ngày, thấp hơn mức mà số liệu của chính phủ Iraq công bố cho khu vực tự trị này, trong lúc nhà sản xuất lớn thứ hai OPEC cố gắng giải quyết sự khác biệt trong tính toán với nhóm các nhà sản xuất về sản lượng của mình. Iraq tăng sản xuất thêm 50.000 thùng/ngày lên mức kỷ lục 4,59 triệu thùng/ngày và đã yêu cầu được miễn trừ khỏi cam kết hạn chế sản xuất vì cho rằng Iraq đang chịu tổn thất từ cuộc chiến với Nhà nước Hồi giáo.

Libya, Nigeria và Iran, đã được miễn trừ khỏi hiệp ước OPEC này, đã tăng cường sản xuất thêm 400.000 thùng/ngày trong tháng 10, theo ước tính c ủa Bloomberg dựa vào các nhà phân tích, công ty dầu và dữ liệu theo dõi tàu biển.

Tin tức thị trường dầu:

Giàn khoan dầu thô ở Mỹ tăng 9 giàn lên 450, mức cao nhất từ tháng 02, Baker Hughes Inc. cho biết hôm thứ Sáu tuần trước.

Các nhà sản xuất dầu mỏ ở Biển Bắc sẽ xuất khẩu lượng dầu thô nhiều nhất trong hơn 4 năm trong tháng 12, theo Bloomberg.

Dầu thô tồn kho Mỹ tăng 14,4 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 28/10 do nhập khẩu tăng vọt lên mức cao nhất trong gần 20 năm, theo EIA.