Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới ngày 06/09/2016

Brent giảm giá sau má»™t cam kết giữa Nga và Saudi Arabi nhất trí hợp tác để ổn định thị trường Ä‘ã không Ä‘Æ°a ra bất kỳ biện pháp cụ thể nào để há»— trợ giá cả.

Hợp đồng tÆ°Æ¡ng lai giảm 0,8% ở London. Brent Ä‘ã tăng vọt hôm thứ Hai do tin tức cho biết Saudi Arabia và Nga sẽ Ä‘Æ°a ra má»™t thông báo “quan trọng” về thị trường dầu mỏ. Giá giảm lại sau khi má»™t cuá»™c gặp gỡ giữa Bá»™ trưởng Năng lượng Saudi Khalid Al-Falih và nhà đồng cấp Nga Ä‘ã kết thúc mà không có bất kỳ bÆ°á»›c Ä‘i cụ thể nào và ông Al-Falih nói rằng không cần thiết để Ä‘óng băng nguồn cung lúc này. WTI ở New York tăng lên do dollar Mỹ giảm mạnh nhất trong 5 tuần so vá»›i các cặp tiền tệ chính.

“Sá»± thất bại của Nga và Saudi Arabia để thá»±c hiện được bất kỳ hành Ä‘á»™ng nào để há»— trợ thị trường Ä‘ang khiến cho thị trường Ä‘i xuống hÆ¡n nữa,” ông Bob Yawger, giám đốc bá»™ phần hợp đồng tÆ°Æ¡ng lai tại Mizuho Securities USA Inc. ở  New York nhận xét. “Bá»™ trưởng Saudi Ä‘ã nói để thị trường xuống thấp hÆ¡n, mà Ä‘iều Ä‘ó sẽ gây tốn kém cho quốc gia của ông nhiều tỉ dollar.”

Brent tăng lên mức cao nhất trong 3 tuần hôm thứ sáu tuần trÆ°á»›c sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng ông mong muốn OPEC và Nga sẽ nhất trí má»™t hiệp Æ°á»›c Ä‘óng băng, phát biểu này được Ä‘Æ°a ra trÆ°á»›c khi ông Putin lên đường đến Trung Quốc để gặp gỡ Phó Hoàng Thái Tá»­ Mohammed bin Salman. Dầu thô Ä‘ã tăng vọt trong tháng Tám do đồn Ä‘oán các thành viên Của Tổ chức Các nÆ°á»›c Xuất Khẩu Dầu mỏ và những nhà sản xuất khác sẽ đồng ý giá»›i hạn nguồn cung khi gặp gỡ không chính thức tại Algiers vào cuối tháng này. Má»™t đề xuất tÆ°Æ¡ng tá»± Ä‘ã không thành hồi tháng TÆ° do Saudi Arabi không đồng ý quyết định không tham gia của đối thủ khu vá»±c Iran.

Brent tháng 11 chốt ở mức giảm 37 cent còn 47,26usd/thùng trên sàn ICE London. Hợp đồng này tăng 1,7% hôm thứ Hai.

West Texas Intermediate tháng 10 tăng 39 cent chốt ở mức 44,83usd/thùng trên sàn NYMEX.

Chỉ số dollar Mỹ giảm mạnh sau má»™t báo cáo cho thấy tăng trưởng dịch vụ công nghiệp Mỹ trong tháng Tám ở tốc Ä‘á»™ suy yếu nhất trong 6 năm. Bloomberg Dollar Spot Index giảm 1,1%. Đồng bạc xanh suy yếu sẽ thúc đẩy nhu cầu đầu tÆ° hàng hóa định giá bằng tiền tệ này.

Ông Al-Falih nói rằng ông lạc quan cuá»™c họp Algiers trong tháng này sẽ dẫn đến má»™t hiệp Æ°á»›c giữa các nhà sản xuất. Người đồng cấp Nga Alexander Novak tuyên bố cả hai quốc gia Ä‘ang ná»— lá»±c tìm kiếm phÆ°Æ¡ng cách nhằm giảm bá»›t biến Ä‘á»™ng thị trường. Cả hai vị bá»™ trưởng đều Ä‘ang tham dá»± Há»™i nghị G20 ở Hàn Châu, Trung Quốc.

“Trong vào ba tiếng đồng hồ, thị trường Ä‘ã gia tăng kỳ vọng rằng họ sẽ thông báo má»™t chiến lược tác Ä‘á»™ng lên thị trường thá»±c tế, nhÆ°ng họ Ä‘ã không mang lại Ä‘iều gì gần vá»›i những kỳ vọng Ä‘ó,” Jens Naervig Pedersen, má»™t nhà phân tích tại Danske Bank A/S nói. “Họ Ä‘ã không hứa hẹn gì về mục tiêu nguồn cung khá mÆ¡ hồ.”

Tổng thống Iran thì tuyên bố rằng sẽ há»— trợ những ná»— lá»±c ổn định giá dầu của OPEC, trong khi tiếp tục lặp lại quan Ä‘iểm quốc gia này cần phải phục hồi lại nguồn cung bị sụt giảm trong suốt những năm bị cấm vận.  

“Iran Ä‘ã chịu tổng thÆ°Æ¡ng nặng nề do cấm vận,” ông Hassan Rouhani nói, theo má»™t thông báo trên website của OPEC trích dẫn lời của tổng thống Iran. Do Ä‘ó “Ä‘iều quan trọng lúc này của Iran là bù đắp sản lượng dầu bị mất,” ông nói tại má»™t cuá»™c gặp gỡ ở Tehran hôm thứ Ba vá»›i Tổng ThÆ° Ký OPEC Mohammed Barkindo.

OPEC có trách nhiệm phục hồi lại sá»± ổn định thị trường và Iran sẽ há»— trợ ná»— lá»±c mang lại mức giá dầu hợp lý, ông Rouhani nói tại cuá»™c họp, cÅ©ng có sá»± tham dá»± của Bá»™ trưởng Dầu mỏ Bijan Namdar Zanganeh.

“Sẽ đến lúc họ cần phải làm Ä‘úng vá»›i Ä‘iều Ä‘ã nói,” ông Carsten Fritsch, má»™t nhà phân tích hàng hóa tại Commerzbank AG in Frankfurt nhận xét. “Nếu không có sá»± can thiệp thì đến má»™t lúc nào Ä‘ó thì trường sẽ không còn lắng nghe những phát biểu nhÆ° vậy.”

Tin tức thị trường dầu:

Venezuela ủng há»™ ná»— lá»±c Nga-Saudi để bình ổn giá dầu, theo bá»™ trưởng dầu mỏ nÆ°á»›c này, ông Eulogio Del Pino. Nhiều quốc gia thành viên OPEC khác cÅ©ng hoan nghênh cam kết nhất trí hợp tác này, gồm có UAE, Kuwait và Qatar.

Tổng thÆ° ký Barkindo nói rằng ông lạc quan về Ä‘àm phán OPEC sẽ diá»…n ra ở Algiers vào cuối tháng này.

Iran tiếp tục là rào cản chính đến bất hành Ä‘á»™ng lên nguồn cung nào của OPEC, theo má»™t báo cáo từ Citigroup