Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới ngày 07/11/2016

Dầu thô phục hồi trong bối cảnh thị trường giao dịch tăng vọt do dự đoán cơ hội Hillary Clinton chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ tăng lên sau khi FBI nói rằng việc kiểm soát email của bà này là không phạm pháp.

Hợp đồng tương lai tăng lần đầu tiên trong 7 phiên sau báo cáo của Cục Điều tra Liên Bang FBI. Chứng khoán toàn cầu tăng vọt và đồng USD tăng vọt so với các tiền tệ khác. Nga, nhà sản xuất năng lượng lớn nhất thế giới, đang “làm việc” cùng với một thỏa thuận OPEC nhằm giới hạn sản xuất dầu thô để hỗ trợ tái cân bằng thị trường, theo Tổng thư ký OPEC Mohammed Barkindo.

“Cuộc bầu cử Mỹ đang chiếm vai trò trọng tâm ở tất cả các thị trường,” Chris Kettenmann, giám đốc chiến lược năng lượng tại Macro Risk Advisors LLC, New York, nhận xét. “Đã có lời đồn hôm cuối tuần rằng Nga đang đồng ý hợp tác giới hạn sản xuất với OPEC, nhưng chúng ta cần nhìn thấy kết quả của cuộc bầu cử ngày 08/11 trước khi sự tập trung chuyển hướng vào ngày 30/11.”

Dầu thô thụt lùi lại mức dưới 45usd sau thất bại không thể nhất trí được mức hạn ngạch sản xuất từng thành viên của OPEC vào ngày 28/10, điều cần phải xảy ra trước khi một thỏa thuận có thể được ký kết. OPEC khai thác dầu thô ở mức cao kỷ lục trong tháng 10.

West Texas Intermediate tháng 12 giao 0,82usd, chốt tại mức 44,89usd/thùng trên sàn New York Mercantile Exchange. Hợp đồng này đã giảm còn 44,07usd/thùng hôm thứ Sáu tuần trước, mức đóng phiên thấp nhất từ 20/09. Giá giảm 9,5% trong tuần trước, tuần giảm mạnh nhất trong gần 10 tháng.

Brent tháng 01 tăng 0,57usd tương đương 1,3% ở mức 46,15usd/thùng trên sàn ICE London. giá giảm 8,3% trong tuần trước, cao nhất từ tháng 01.

Biến động thị trường dầu mỏ, được đo bằng chỉ số Chicago Board Options Exchange Crude Oil Volatility Index, đã tăng vọt suốt 2 tuần qua do các số liệu thăm do bầu cử cho thấy cuộc đua vào ngôi vị tổng thống Mỹ ngày càng sít sao hơn. Chỉ số CBOE này chốt phiên thứ Hai tại mức cao nhất từ tháng 09.

Chỉ số S&P 500 Index cũng có đà tăng mạnh nhất từ tháng 03, trong khi chỉ số MSCI All Country World Index có mức tăng lớn nhất từ tháng 06. Chỉ số S&P Oil & Gas Exploration and Production Select Industry, tăng 2,1%, phiên tăng mạnh nhất từ 10/10.

“Thị trường cổ phiếu tăng vọt với dự đoán ngày càng tăng cho rằng Hillary Clinton sẽ chiến thắng,” Thomas Finlon, giám đốc của Energy Analytics Group LLC ở Wellington, Florida nói. “Điều này cũng giúp đồng USD mạnh lên.”

Chỉ số Bloomberg Dollar Spot Index, đo giá trị đồng bạc xanh với 10 tiền tệ khác, tăng 0,5%. Đồng USD mạnh lên thường làm giảm đi nhu cầu đầu tư hàng hóa nguyên liệu thô định giá bằng đồng tiền này, nhưng hầu hết hàng hóa đã tăng cao trong bối cảnh thị trường giai dịch thế giới tăng mạnh.

Một trận động đất cường độ 5 ở phía tây cách Cushing, Oklahoma, kho chứa dầu thô lớn nhất cảu Mỹ, chưa đến 2 dặm, khiến cho một vài công ty dịch đường ống dẫn phải tạm ngừng hoạt động. Cơ quan điều hành dầu khí Oklahoma cho biết tất cả những đường ống trong khu vực đã hoạt động trở lại.

Hợp đồng xăng giảm xuống sau khi Colonial Pipeline Co. đã khởi động lại đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất của Mỹ hôm Chủ Nhật sáu ngày sau khi một vụ nổ và hỏa hoạn ở Alabama. RBOB tháng 12 giảm 0,6% còn 1,371usd/gallon, mức chốt thấp nhất từ 20/09.

Tin tức thị trưởng dầu mỏ:

Cuộc họp của ủy ban kỹ thuật OPEC trong tháng trước đã đề xuất thòa thuận cắt giảm nguồn cung có thời hạn một năm bắt đầu từ tháng 01/2017, sẽ được xem xét lại sau 6 tháng, thông tấn xã APS cho biết, trích dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Năng lượng Algieria Noureddine Boutarfa.

Thứ Sáu tuần trước Tổng thư ký OPEC Barkindo đã khẳng định rằng Saudi Arabia đã không đe dọa tăng sản lượng khai thác nếu những thành viên opEC khác không đồng ý cắt giảm.

Greg Sharenow, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Pimco, nói rằng ông “ngờ” rằng OPEC không những không thể thuyết phục được thị trường mà còn không thể thực hiện cũng như thực thi chính sách sản xuất.