Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới ngày 08/09/2016

Dầu thô tăng vọt lên mức cao nhất trong gần năm tháng sau đợt giảm mạnh nhất trong hàng tồn kho dầu thô Mỹ trong 17 năm.

Dá»± trữ dầu thô giảm 14,5 triệu thùng trong tuần trÆ°á»›c, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng Má»™t năm 1999, theo CÆ¡ quan Thông tin Năng lượng EIA. Bão nhiệt Ä‘á»›i Hermine di chuyển vào vịnh Mexico vào ngày 28/08, làm gián Ä‘oạn hoạt Ä‘á»™ng vận chuyển và nguồn cung sản xuất trÆ°á»›c khi di chuyển về phía Ä‘ông bắc. Nhập khẩu giảm 1,85 triệu thùng, trong khi hoạt Ä‘á»™ng nhà máy lọc dầu tăng.

“Chúng tôi Ä‘ã có má»™t sá»± sụt giảm rất lá»›n trong nhập khẩu, Ä‘iều này giải thích số lượng hàng tồn kho,” Bill O'Grady, giám đốc chiến lược thị trường tại Confluence Investment Management ở St. Louis, cho biết. “Nhập khẩu Ä‘ã giảm gần 1,9 triệu thùng má»—i ngày vào tuần trÆ°á»›c nhân bảy ngày, là khá gần vá»›i kích thÆ°á»›c của hàng tồn kho giảm xuống. Tôi ngạc nhiên khi thị trường Ä‘ang phản ứng quá mạnh vì sẽ có đợt tăng lá»›n vào tuần tá»›i.”

Dầu thô Ä‘ã tăng mạnh trong tháng Tám má»™t phần do dá»± Ä‘oán rằng các thành viên của Tổ chức Các nÆ°á»›c Xuất khẩu Dầu mỏ và Nga sẽ nhất trí các biện pháp để bình ổn thị trường tại má»™t cuá»™c họp trong tháng này. Trong khi Iran tiếp tục  khiến cho các nhà đầu tÆ° đồn Ä‘oán về khả năng nÆ°á»›c này sẽ tham gia má»™t hiệp Æ°á»›c Ä‘óng băng nguồn cung hay không, Bá»™ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Khalid Al-Falih hôm thứ Hai cho biết là ông lạc quan các nhà sản xuất sẽ đồng ý hợp tác. Má»™t đồng Ä‘ô la giảm cÅ©ng tăng cường sá»± hấp dẫn của tài sản dầu nhÆ° má»™t khoản đầu tÆ°.

WTI giao tháng 10 tăng 2,12usd, tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 4,7% , lên đến 47,62usd má»™t thùng trên sàn giao dịch New York. Mức tăng mạnh nhất kể từ 08/04, và chốt giá cao nhất kể từ 26/08.

Brent giao tháng 11 chốt ở mức quyết 2,01usd, hay 4,2%, lên mức 49,99usd má»™t thùng trên sàn ICE London.

“Con số khổng lồ này rõ ràng là má»™t kết quả của cÆ¡n bão ở vùng Vịnh,” Michael Lynch, chủ tịch Strategic Energy & Economic Research ở Winchester, Massachusetts nói. “Đó là má»™t sá»± may mắn nhÆ°ng, tất cả nhÆ° nhau, giá sẽ Ä‘i lên trong ngắn hạn.”

Các lô hàng bị chậm trá»… có thể cập cảng trong tuần này, dẫn đến khối lượng hàng nhập khẩu sẽ tăng vọt lên trong báo cáo tiếp theo, ông O'Grady nói. Có khoảng 30 tàu chở dầu Ä‘ang chờ để cập cảng Houston Ship Channel tính đến tối qua, theo Patrick Seeba, giám đốc Ä‘iều hành tại Greater Houston Port Bureau.

Nguồn cung dầu thô Mỹ còn 511.4 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 02/09, theo số liệu của EIA. Hàng tồn kho đạt 543.4 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 29/05, mức cao nhất kể từ năm 1929. Các kho dá»± trữ vẫn còn ở mức cao nhất theo mùa trong hÆ¡n 20 năm.

“Má»™t Ä‘iểm dữ liệu không tạo ra má»™t xu hÆ°á»›ng,” Mark Watkins, giám đốc đầu tÆ° của khu vá»±c Park City, Utah của The Private Client Group of U.S. Bank, quản lý 133 tá»· usd  nói. “Chúng ta sẽ cần phải xem liệu Ä‘iều này có tiếp tục trÆ°á»›c khi quá quan tâm vào nó.”

Các nhà máy lọc dầu tăng Ä‘ã tăng mức công suất hoạt Ä‘á»™ng thêm 0,9 Ä‘iểm phần trăm, lên mức 93,7% công suất, mức cao nhất kể từ tháng 11. Các nhà máy thường bắt đầu cắt giảm các hoạt Ä‘á»™ng sản xuất trong tháng Tám khi mùa lái xe cao Ä‘iểm kết thúc.

Nguồn cung đầu vào của các  nhà máy về dầu thô, khí đốt thiên nhiên lỏng và các chất lỏng khác đến  Ä‘Æ¡n vị chÆ°ng cất tăng 1,6% lên mức 17,3 triệu thùng má»™t ngày, cao nhất trong dữ liệu từ năm 1989.

Nguồn cung xăng giảm 4.21 triệu thùng lên mức 227.8 triệu thùng trong tuần trÆ°á»›c, mức thấp nhất kể từ tháng 12. Nhập khẩu giảm 27% còn 607.000 thùng má»™t ngày, mức thấp nhất kể từ tháng 04. Nhu cầu tiêu thụ đối vá»›i nhiên liệu Ä‘á»™ng cÆ¡ tăng 0,9% lên mức  9,6 triệu thùng má»™t ngày.

Các kho dá»± trữ nhiên liệu chÆ°ng cất bao gồm dầu diesel và dầu sưởi ấm, tăng 3,38 triệu thùng, lên mức 158.1 triệu thùng, mức cao nhất kể từ tháng 04.

Tin tức thị trường dầu

Iran Ä‘ang bÆ¡m 3,8 triệu thùng má»™t ngày, Ghamsari cho biết hôm thứ TÆ°. Quốc gia này có thể tiếp tục tăng sản lượng vượt quá mức trÆ°á»›c cấm vận.

Sản xuất dầu mỏ của Iraq sẽ tiếp tục tăng trưởng, tăng khoảng 150.000 thùng má»™t ngày má»—i năm trong tÆ°Æ¡ng lai gần, Falah al-Amri, giám đốc Oil Marketing Co., của Iraq, cho biết.

Saudi Arabia nói vá»›i OPEC rằng sản xuất dầu mỏ của nÆ°á»›c này giảm 40.000 thùng má»™t ngày trong tháng Tám còn 10.63 triệu thùng, theo má»™t nguồn tin dấu tên tiết lá»™.