Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới ngày 10/6/2016

 Giá dầu giảm 3% trong phiên thứ Sáu, khi số giàn khoan dầu tại Mỹ tăng tuần thứ hai liên tiếp, và đồng USD tăng giá làm giảm nhu cầu đối vá»›i dầu.

Giá dầu thô Mỹ giao tháng Bảy giảm 1,49USD, tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 2,9%, xuống 49,07USD/thùng trên sàn New York Mercantile Exchange. Tính từ đầu tuần, giá tăng 0,9%.

Giá dầu Brent giao tháng Tám giảm 1,41USD, tÆ°Æ¡ng ứng 2,7%, xuống 50,54USD/thùng trên sàn ICE Futures Europe. Tính từ đầu tuần, giá tăng 1,8%.

Theo số liệu của Baker Hughes, số giàn khoan của Mỹ tăng thêm 3 giàn lên 328 giàn trong tuần kết thúc vào 10/6, ghi nhận tuần thứ 2 tăng liên tiếp.

Vá»›i mức giá hiện nay thì má»™t số công ty khai thác dầu Ä‘ã có lời, vì vậy nhiều nhà phân tích cho biết số giàn khoan có thể sẽ tiếp tục tăng và Ä‘à giảm trong sản lượng của Mỹ có lẽ sẽ chậm lại. Điều này sẽ Ä‘e dọa đến sá»± phục hồi của giá.

Đàu tuần trÆ°á»›c, chính các cuá»™c tấn công của nhóm phiến quân tại Nigeria vào các giếng dầu Ä‘ãg giúp giảm Ä‘à lao dốc của giá. Nhóm Niger Delta Avengers Ä‘ã Ä‘ánh bom đường dẫn dầu Obi Obi Brass, làm thiệt hại nặng nề đối vá»›i nền kinh tế châu Phi.

Đồng USD tăng giá 0,7% gây thêm sức ép lên nhu cầu dầu. Tuy nhiên, nhìn chung nhu cầu gia tăng trong mùa du lịch cÅ©ng nhÆ° gián Ä‘oạn nguồn cung Ä‘ã giúp giá cả thoát Ä‘à giảm mạnh.

Số liệu của Thomson Reuters Eikon cho thấy sản lượng chế biến dầu toàn cầu có thể đạt 101,8 triệu thùng/ngày trong tháng Tám, mức cao nhất từng ghi nhận, vượt so vá»›i 97,25 triệu thùng/ngày trong tháng Ba.

Chỉ riêng công suất lọc dầu tại Mỹ Ä‘ã đạt 90,9% trong tuần đầu tiên của tháng Sáu. Điều này đồng nghÄ©a các cÆ¡ sở khai thác dầu thô sẽ phải làm việc hết công suất, và các đợt gián Ä‘oạn nguồn cung sẽ làm giảm lượng dầu thô tồn kho.

Các nhà đầu tÆ° sẽ có cái nhìn tổng thể tốt hÆ¡n về thị trường dầu từ báo cáo hàng tháng của OPEC trong ngày thứ Hai và từ CÆ¡ quan Năng lượng quốc tế vào ngày thứ Ba. EIA cÅ©ng sẽ công bố số liệu hàng tháng về sản lượng dầu Ä‘á phiến Mỹ trong ngày đầu tuần.

Các nhà phân tích tại Commerzbank nói rằng sá»± suy yếu hôm thứ Sáu Ä‘ã góp phần khiến niềm tin nghèo nàn hÆ¡n đối vá»›i các thị trường tài.

Chứng khoán Mỹ cÅ©ng có phiên giảm Ä‘iểm trÆ°á»›c khi diá»…n ra cuá»™c họp Fed vào ngày 15/6 tá»›i, tại cuá»™c họp này các nhà hoạch định chính sách sẽ cân nhắc kỹ hÆ°á»›ng của lãi suất Mỹ- má»™t quyết định có sá»± ảnh hưởng đến Ä‘ôla Mỹ. Trong khi Ä‘ó, má»™t cuá»™c trÆ°ng cầu dân ý vào ngày 23/6 về việc Ä‘i hay ở lại Liên minh Châu Âu của Anh.