Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới ngày 16/06/2016

Dầu mỏ giảm ngày thứ năm liên tiếp, Ä‘à suy thoái kéo dài nhất kể từ tháng Hai, do sá»± quay trở lại của nguồn cung Canada bù đắp cho hàng tồn kho dầu thô của Mỹ tiếp tục giảm.

Hợp đồng tÆ°Æ¡ng lai Ä‘ã giảm 6,3%  ở New York trong suốt 5 phiên liên tiếp. Đà phục hồi giá dầu thôi tiếp tục “mong manh” do nguồn cung bị gián Ä‘oạn Ä‘ã quay trở lại thị trường và nguồn cung thừa toàn cầu tiếp tục kéo dài, theo Goldman Sachs Group Inc. Đầu phiên Mỹ giám dầu thô Ä‘ã tăng lên sau khi dữ liệu EIA cho thấy nguồn cung dầu thô giảm 933 ngàn thùng trong tuần trÆ°á»›c.

Báo cáo ngày hôm qua của IEA thật sá»± là tin tức tích cá»±c tuy nhiên thị trường vẫn tiếp tục giao dịch ở mức thấp hÆ¡n. Điều Ä‘ó cho thấy có sá»± kháng trên thị trường vá»›i giá gần 50usd.

Đà phục hồi 80% của dầu mỏ từ mức thấp 12 năm hồi tháng 02 Ä‘ang chá»±ng lại trong bối cảnh lo ngại sản xuất dầu tại Canada sẽ nhanh chóng phục hồi nhÆ° cÅ© sau cháy rừng và giá cao hÆ¡n được dá»± Ä‘oán sẽ thúc đẩy hoạt Ä‘á»™ng khai thác dầu. IEA cho biết sản lượng ná»™i địa Canada có thể quay lại mức thông thường vào giữa tháng Bảy.

West Texas Intermediate tháng Bảy giảm 48 cent, tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 1% chốt ở mức 48,01usd/thùng trên sàn New York Mercantile Exchange. Đây là mức chốt thấp nhất từ 20/05.  

Brent tháng Tám giảm 86 cent tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 1,7% chốt ở mức 48,97usd/thùng trên sàn ICE London. Đây là mức chốt thấp nhất từ 24/05.  

“Chúng tôi tiếp tục quan Ä‘iểm cho rằng sá»± phục hồi giá cả và các nguyên nhân cÆ¡ bản rất mong manh,” các chuyên gia tại Goldman Sachs viết trong báo cáo của ngân hàng đầu tÆ° này. “Sá»± thâm hụt nguồn cung trong nữa cuối năm 2016 sẽ vẫn ít ỏi tại mức giá này” và “má»™t sá»± quay lại nguồn cung thừa là có thể trong quý đầu tiên của năm 2017.”

Dầu thô ắt ngang Ä‘à giảm và đồng Ä‘ôla ná»›i rá»™ng mức giảm sau khi FED trì hoãn tăng lãi suất và cho thấy tín hiệu tốc Ä‘á»™ tăng lãi suất trong tÆ°Æ¡ng lai có thể chậm hÆ¡n so vá»›i dá»± Ä‘oán trÆ°á»›c Ä‘ó. Đồng bạc xanh suy yếu khiến cho hàng hóa định giá bằng tiền tệ này ít thu hút đầu tÆ° hÆ¡n.

FED không thích thú vá»›i viá»…n cảnh kinh tế lá»™n xá»™n, vì vậy cÆ¡ quan này sẽ không làm bất kỳ hành Ä‘á»™ng gì để khiến cho đồng Ä‘ôla mạnh lên. Nếu ná»™i tệ Mỹ tiếp tục rẻ thì dÄ© nhiên giá dầu sẽ tăng.

Nguồn cung dầu thô dá»± trữ của Mỹ giảm còn 531,5 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 10/06, theo EIA. TrÆ°á»›c Ä‘ó API cho biết dá»± trữ dầu thô tăng 1,16 triệu thùng trong tuần trÆ°á»›c. tồn kho dầu Mỹ Ä‘ã ở mức cao nhất 87 năm là 543,4 triệu thùng trong tuần cuối cùng của tháng TÆ°, và giảm  5 tuần trong suốt 6 tuần sau Ä‘ó, theo EIA.

Số liệu chính thức khác má»™t chút so vá»›i từ API. Thị trường Ä‘ang mong đợi giảm thêm nữa. Hàng tồn kho vẫn ở mức cao và cần có xu hÆ°á»›ng thấp hÆ¡n, nếu không sẽ không có há»— trợ nào để cho giá cao hÆ¡n.

Dá»± trữ xăng giảm 2,63 triệu thùng, còn 237 triệu trong tuần trÆ°á»›c, mức thấp nhất kể từ ngày 01/01. Nguồn cung nhiên liệu chÆ°ng cất bao gồm dầu diesel và dầu sưởi, tăng 786.000 thùng, ên mức 152,2 triệu thùng.

Sản lượng dầu thô trong nÆ°á»›c của Mỹ giảm 29.000 thùng má»™t ngày còn 8,72 triệu thùng, số liệu của EIA cho thấy. Số lượng các giàn khoan dầu khí hoạt Ä‘á»™ng tại Mỹ tăng 3 giàn lên mức 328 giàn khoan trong tuần trÆ°á»›c, mức tăng kéo dài hai tuần liên tiếp đầu tiên kể từ tháng Tám năm ngoái, theo Baker Hughes.

"Số lượng hàng tồn kho dầu thô Ä‘ã ủng há»™ nhiều hÆ¡n mà tiên Ä‘oán," John Kilduff, đối tác của Again Capital LLC, má»™t quỹ đầu tÆ° New York tập trung vào năng lượng nói. "Sá»± suy giảm trong sản xuất của Hoa Kỳ thêm vào tính chất há»— trợ của báo cáo. Giá cao, sá»± gia tăng về số lượng các giàn khoan và tăng sản xuất tuần trÆ°á»›c Ä‘ã dẫn đến đầu cÆ¡ có thể có lợi khác."

Con số hàng tồn kho dầu thô Ä‘ã há»— trợ nhiều hÆ¡n so vá»›i dá»± Ä‘oán và sản xuất ná»™i địa Mỹ giảm Ä‘ã củng cố thêm sá»± há»— trợ tá»± nhiên của bản báo cáo này. Giá cao hÆ¡n, con số giàn khoan tăng lên và sản xuất trong tuần trÆ°á»›c Ä‘ó Ä‘ã dẫn đến đồn Ä‘oán có thể có má»™t đợt tăng sản xuất tiếp theo.

Tin tức thị trường dầu:

Cá»™ng Ä‘oạn hoàn tất khoan các giếng chÆ°a xong ở Mỹ sẽ tăng lên vá»›i dầu WTI ở mức 50usd/thùng, trong khi nếu dầu ở mức 60usd/thùng sẽ kích hoạt sá»± gia tăng con số giàn khoan, theo má»™t báo cáo từ Citigroup Inc.

Thị trường toàn cầu sẽ được gần nhÆ° cân bằng trong năm tá»›i do nhu cầu tiêu thụ tiếp tục tăng nhanh hÆ¡n sản lượng khai thác, trong khi cung thừa hiện nay nhỏ hÆ¡n nhiều so vá»›i Æ°á»›c tính trÆ°á»›c Ä‘ây, IEA cho biết.