Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới ngày 16/09/2016

Dầu thô tăng do hợp đồng xăng có phiên tăng mạnh nhết từ tháng Năm, sau khi sá»± khởi Ä‘á»™ng đường ống dẫn nhiên liệu này đến cảng New York bị trì hoãn.

Xăng Ä‘ã tăng vọt 5,1% sau khi dá»± khởi Ä‘á»™ng Ä‘ã được dá»± kiến Line 1 của hệ thống ống dẫn  Colonial Pipeline, có thể vận chuyển hÆ¡n 1 triệu thùng xăng má»—i ngày từ Bờ Vịnh đến phái Ä‘ông nÆ°á»›c Mỹ, bị trì hoãn đến tuần sau. Chỉ số crack spread, Ä‘o lường lợi nhuận biên từ việc tinh chế dầu thô thành xăng, tăng vọt lên mức cao nhất từ tháng Sáu. Chỉ số S&P 500 tăng vọt và dollar Mỹ tiếp tục giảm cÅ©ng góp phần thúc đẩy dầu thô kỳ hạn.  

“Có sá»± phục hồi giá Ä‘ang diá»…n ra do xăng,” Tin Evans, chuyên gia phân tích tại Citi Futures Perspective ở New York cho biết. “Bạn có thể nói rằng tin tức về Colonial là nguyên nhân cho giá tăng. NhÆ°ng cần phải ghi nhá»› rằng trong khi nguồn cung có thể Ä‘ang thắt chặt lại ở New York thì đồng thời nó Ä‘ang tăng lên ở Bờ Vịnh.”

Dầu thô Ä‘ang dao Ä‘á»™ng kể từ khi tăng vọt trong tháng Tám trong bối cảnh Tổ chức Các nÆ°á»›c Xuất khẩu Dầu mỏ và Nga sẽ thông qua các biện pháp để ổn định thị trường tại cuá»™c họp cuối tháng này. Nguồn cung thừa sẽ kéo dài đến năm 2017, kèo dài hÆ¡n so vá»›i Æ°á»›c tính trÆ°á»›c Ä‘ây, do tăng trưởng tiêu thụ chậm lại, IEA cho biết hôm thứ Ba. OPEC Ä‘ã tăng Æ°á»›c tính của nhóm này cho nguồn cung của các đối thủ trong năm tá»›i, theo báo cáo tháng Chín của OPEC hôm thứ Hai.

West Texas Intermediate tháng 10 tăng 0,33usd tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 0,8% chốt ở mức 43,91usd/thùng trên sàn New York Mercantile Exchange. Xăng tháng 10 tăng vọt 6,87 cents lên mức 1,4302usd/gallon, mức chốt cao nhất từ 30/08. Dầu diesel tháng 10 tăng 3,45cents lên mức 1,4162usd/gallon.

Tăng trưởng tiêu thụ dầu toàn cầu Ä‘ã trì trệ ở mức thấp 2 năm trong quý III khi nhu cầu tiêu thụ chá»±ng lại ở Trung Quốc và Ấn Độ, trong khi nguồn cung khai thác kỉ lục từ các thành viên vùng Vịnh của OPEC Ä‘ang làm trầm trọng thêm cung thừa, IEA cho biết trong má»™t báo cáo hàng tháng. Gần Ä‘ây nhất là vào tháng trÆ°á»›c, cÆ¡ quan này Ä‘ã dá»± kiến ​​thị trường sẽ trở lại trạng thái cân bằng trong năm nay.

“Báo cáo hàng tháng của OPEC và IEA trong tuần này Ä‘ã lấy Ä‘i sá»± tá»± tin về đồn Ä‘oán sản lượng,” Bob Yawger, giám đốc bá»™ phần tÆ°Æ¡ng lai tại Mizuho Securities USA Inc. ở New York nhận xét. “Họ sẽ Ä‘óng băng sản xuất tại má»™t mức cao mọi thời đại trong má»™t môi trường nhu cầu tiêu thụ Ä‘ang trượt giảm, vốn không phải là phÆ°Æ¡ng pháp há»— trợ gì nhiều.”

Brent tháng 11 tăng 0,74usd tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 1,6% chốt ở mức 46,59usd/thùng trên sàn ICE London.

Giá giảm trÆ°á»›c Ä‘ó do lo ngại dÆ° thừa cung toàn cầu sẽ tiếp tục mở rá»™ng do hai thành viên OPEC là Libya và Nigeria chuẩn bị để đẩy mạnh xuất khẩu trong vài tuần nữa. Dữ iệu của chính phủ Mỹ cho thấy các kho dá»± trữ dầu thô giảm 559.000 thùng trong tuần trÆ°á»›c, ngược vá»›i con số tăng 1,44 triệu thùng mà API Ä‘Æ°a ra trÆ°á»›c Ä‘ó..

Công ty dầu khí nhà nÆ°á»›c của Libya hôm thứ TÆ° Ä‘ã dỡ bỏ lênh cấm bán dầu từ ba cảng, có khả năng giải phóng 300.000 thùng má»™t ngày. Exxon Mobil Corp. Ä‘ang bÆ¡m dầu vào các kho chứa tại thiết bị xuất khẩu đầu cuối dầu thô Qua Iboe của mình ở Nigeria và Ä‘ang chờ đợi chính phủ

Tin tức thị trường dầu mỏ

Kazakhstan dá»± Ä‘oán dầu ở mức 35usd má»™t thùng trong giai Ä‘oạn 2017-201919 và 45usd vào năm 2021. Sản lượng dầu được dá»± Ä‘oán tăng từ mức 79,5 triệu tấn vào năm tá»›i lên mức 86,5 triệu tấn trong năm 2021, Bá»™ trưởng Kinh tế Kuandyk Bishimbayev phát biểu trÆ°á»›c Quốc há»™i, dá»±a theo má»™t kịch bản tình huống cụ thể.

Giá dầu sẽ bất ổn hÆ¡n sau năm tá»›i trong bối cảnh sá»± đầu tÆ° trong sản xuất và tăng trưởng không chắc chắn về nhu cầu tiêu thụ, giám đốc Ä‘iều hành Suncor Energy Inc. Steve Williams nói.