Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới ngày 18/07/2016

Dầu thô giảm sau vụ đảo chính bất thành ở Thổ NhÄ© Kỳ do hoạt Ä‘á»™ng vận chuyển tiếp tục qua hệ thống dẫn chính từ Nga và Iraq đến Biển Địa Trung Hải.

Hợp đồng tÆ°Æ¡ng lai Ä‘ã giảm 1,6% ở New York. Các tàu chở dầu Ä‘ang bốc dỡ hàng tại các cảng Thổ NhÄ© Kỳ và nguồn cung Ä‘ang đến trong các hệ thống ống dẫn dầu từ các quốc gia láng giềng, má»™t quan chức dấu tên của Bá»™ Năng lượng Thổ NhÄ© Kỳ cho biết hôm thứ Hai. Tổng thống Recep Tayyip Erdogan Ä‘ã ra lệnh có hành Ä‘á»™ng trả Ä‘Å©a cho những ná»— lá»±c nhằm lật đổ ông. Sá»± phục hồi giá dầu tiếp tục biến Ä‘á»™ng trong bối cảnh rủi ro ngắn hạn, BMI Research cho biết trong má»™t báo cáo ngắn.

Tình huống tại Thổ NhÄ© Kỳ “còn lâu má»›i được giải quyết xong. Nếu chúng ta ở trong thị trường thắt chặt khi hàng tồn kho giảm xuống mức thấp, Ä‘iều này sẽ có nhiều ý nghÄ©a nhÆ°ng chúng ta có hàng tồn kho Ä‘ang Ä‘óng vai trò là bá»™ phận há»— trợ,” Amrita Sen, nhà kinh tế trưởng dầu mỏ tại Energy Aspects Ltd.ở London, nói qua Ä‘iện thoại.

Chốt phiên, giá dầu WTI của Mỹ giao tháng 8/2015 giảm 71 cent, hay 1,5%, xuống 45,24 usd/thùng. Trong phiên có lúc giá dầu WTI chạm 44,86 usd/thùng.

Giá dầu Brent giao tháng 9/2016 giảm 65 cent, tÆ°Æ¡ng ứng 1,4%, xuống 46,96 usd/thùng. Đầu phiên, giá giảm 1 usd xuống mức thấp nhất phiên ở 46,50 usd/thùng.

Eo biển Thổ Nhĩ Kỳ

Các eo biển của Thổ NhÄ© Kỳ, bao gồm hai eo biển Bosphorus và Dardanelles, là má»™t trong những Ä‘iểm nút thắt lá»›n của thế giá»›i cho dầu thô vận chuyển bằng đường biển, vá»›i khoảng 2,9 triệu thùng dầu Ä‘i qua hàng ngày trong năm 2013, theo dữ liệu có sẵn má»›i nhất từ CÆ¡ quan Thông tin Năng lượng Mỹ. Không có lô hàng nào bị dừng lại kể từ khi các tàu chở dầu lá»›n Ä‘ã bị cấm trên vùng nÆ°á»›c Bosphorus gần Istanbul gần trong vài giờ hôm thứ Bảy, má»™t cÆ¡ quan cảng cho biết.

Đất nÆ°á»›c này cÅ©ng là nÆ¡i có đường ống dẫn vận chuyển dầu thô và dầu ngÆ°ng từ các quốc gia nhÆ° Iraq và Azerbaijan tá»›i cảng Ceyhan trên biển Địa Trung Hải ở phía nam Thổ NhÄ© Kỳ. BP Plc, nhà Ä‘iều hành đường ống Baku-Tbilisi-Ceyhan từ Azerbaijan qua Georgia, khẳng định rằng dầu thô vẫn lÆ°u chuyển không bị gián Ä‘oạn.

Các nguyên nhân cÆ¡ bản của thị trường

Dầu Ä‘ang giao dịch giữa 44usd và 51usd má»™t thùng kể từ đầu tháng Năm sau má»™t chuá»—i các gián Ä‘oạn nguồn cung Ä‘ã đẩy giá tăng hÆ¡n 70% từ mức thấp 12 năm trong tháng Hai. Trong khi Ä‘ó, má»™t số nhà phân tích vẽ má»™t bức tranh Ä‘i xuống và nhìn thấy dầu quay trở lạ ngưỡng 40usd má»™t thùng. Sá»± phục hồi của giá sẽ vẫn tiếp tục không ổn định ngay cả khi giảm sản xuất ở Mỹ do sụt giảm rủi ro trong bối cảnh thị trường dÆ° cung, BMI nghiên cứu cho biết.

Sá»± gia tăng theo mùa trong nhu cầu tiêu thụ xăng không đủ mạnh để xóa bỏ nguồn cung nhiên liệu dÆ° thừa, báo cáo này cho biết. Các kho dá»± trữ xăng tăng 1,21 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 08/07, theo má»™t báo cáo EIA.

“Trong thị trường dầu, thị trường thá»±c tế không đặc biệt mạnh mẽ,” Eric Lee, má»™t nhà chiến lược thị trường dầu mỏ tại Citigroup Inc, cho biết qua Ä‘iện thoại. “Lợi nhuận của nhà máy lọc dầu Ä‘ang suy yếu.”

Lợi nhuận nhà máy lọc dầu

Lợi nhuận giảm sẽ khiến các nhà lọc dầu cắt giảm khối lượng dầu thô chế biến ra nhiên liệu. Alon USA Energy Inc. có kế hoạch cắt giảm công suất hoạt Ä‘á»™ng tại nhà máy Krotz Springs, bang Louisiana, trong tháng Tám, theo má»™t nguồn tin dấu tên tiết lá»™. Crack spread của xăng, má»™t thÆ°á»›c Ä‘o lợi nhuận tinh chế má»™t thùng dầu thô thành xăng, Ä‘ã giảm khoảng má»™t phần ba kể từ cuối tháng Năm còn gần 13usd má»™t thùng.

“Lợi nhuận lọc dầu trên thế giá»›i Ä‘ang bắt đầu phải chịu tổn thÆ°Æ¡ng. Cắt giảm công suất tạo ra má»™t cÆ¡ chế làm tổn thÆ°Æ¡ng trá»±c tiếp đến giá dầu thô,” Vikas Dwivedi, má»™t nhà chiến lược dầu khí tại Macquarie Capital (USA) Inc. ở Houston, nói qua Ä‘iện thoại.

Tin tức thị trường dầu mỏ:

Sản lượng dầu thô tại các mỏ Ä‘á phiến lá»›n của Mỹ dá»± báo sẽ giảm còn 4,55 triệu thùng má»™t ngày trong tháng Tám từ mức khoảng 4,65 triệu trong tháng Bảy, theo Báo cáo Hiệu suất Khai thác của EIA

Nguồn cung dầu thô MÅ© ó thể giảm 2,1 triệu thùng trong tuần trÆ°á»›c, theo má»™t khảo sát của Bloomberg trÆ°á»›c khi dữ liệu của chính phủ được phát hành vào ngày thứ TÆ°. Kho chứa dầu thô Cushing, Oklahoma giảm 100.000 thùng trong tuần kết thúc vào ngày 15/07, theo dá»± báo của Bloomberg.

Gần 400 công nhân dầu Biển Bắc sẽ tiến hành má»™t cuá»™c Ä‘ình công 24 giờ vào ngày 26 tháng Bảy ảnh hưởng đến tám giàn khoan dầu khí của Royal Dutch Shell Plc ở Biển Bắc, Liên Ä‘oàn Lao Ä‘á»™ng thông báo.

Tại Nigeria hôm thứ Sáu, Exxon Mobil Corp Ä‘ã tuyên bố tình trạng bất khả kháng cho dâu thô Qua Iboe sau “má»™t bất thường trong hệ thống được quan sát trong má»™t kiểm tra thường xuyên của cÆ¡ sở tải dầu.”

Ở Libya, các nhân viên Petroleum Facilities Guard  Ä‘ình công Ä‘ã làm chá»±ng lại xuất khẩu tại cảng Hariga, theo Arabian Gulf Oil Co.