Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới ngày 18/10/2016

Dầu thô giảm xuống mức thấp một tuần do các thành viên OPECđã gia tăng thêm nguồn cung và các nhà sản xuất Mỹ tăng cường giàn khoan, gây nguy cơ kết hợp lên nguồn cung thừa toàn cầu.
Hợp đồng kỳ hạn giảm 0,8% ở New York. Sản lượng Libya tăng lên đến 560.000 thùng một ngày, theo National Oil Corp., tăng từ mức 540.000 trong tuần trước. Iran đã lặp đi lặp lại các kế hoạch để thúc đẩy sản xuất lên tới 4 triệu thùng một ngày. Nigeria nnhắm mục tiêu tăng sản lượng thêm 400.000 thùng mỗi ngày lên mứ 2,2 triệu thùng, Bộ trưởng Dầu mỏ Emmanuel Ibe Kachikwu phát biểu ở New Delhi. Giàn khoan dầu thô tại Mỹ tăng tuần thứ bảy liên tiếp lên mức cao nhất kể từ tháng Hai, Baker Hughes Inc. cho biết.
Dầu đang dao động gần 50usd một thùng trong bối cảnh không chắc chắn về việc liệu Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ sẽ thực hiện một thỏa thuận để giảm nguồn cung. Một ủy ban của OPEC sẽ nhóm họp vào cuối tháng này để cố gắng giải quyết những tranh cãi giữa các thành viên về mức khai thác của từng quốc gia. Các chi tiết về cách thức nguồn cung sẽ được cắt giảm cần phải được hoàn thiện ở cuộc họp cấp cao chính thức tiếp theo của nhóm tại Vienna vào ngày 30/11.
"Ngày càng có nhiều người tin rằng OPEC sẽ có một khoảng thời gian khó khăn để có được sự hợp tác trong nội bộ," Thomas Finlon, giám đốc Energy Analytics Group LLC tại Wellington, Florida, cho biết.
WTI giao tháng 11 giảm 41 cent chốt ở mức49,94usd một thùng trên sàn giao dịch New York. Đây là mức đóng phiên thấp nhất kể từ ngày 07/10. Brent giao tháng 12 giảm 43 cent, tương đương 0,8%, ở mức 51,52usd một thùng trên sàn ICE London.
Iran đang ra sức bơm 4 triệu thùng một ngày trong vòng hai tuần, tăng từ mức 3,89 triệu hiện nay, ông Ali Kardor, giám đốc điều hành của National Iranian Oil Co., cho biết tại một hội nghị ở Tehran. Đất nước này đang nhắm mục tiêu sản lượng trung bình hàng ngày là 4,28 triệu thùng dầu thô và 1 triệu thùng dầu ngưng condensate trong vòng 4 năm, Bộ trưởng Dầu mỏ Bijan Namdar Zanganeh nói.
"Đã có rất nhiều tiêu đề thông tin tiêu cực về OPEC," Bob Yawger, giám đốc bộ phận hợp đồng tương lai của Mizuho Securities USA Inc. ở New York cho biết. "Thị trường sẽ di chuyển lên và xuống liên tục liên quan đến OPEC cho đến khi nghi vấn được hồi đáp tại cuộc họp vào ngày 30/11."
Các nhà sản xuất dầu nội địa Mỹ đã thêm bốn giàn khoan trong tuần trước lên mức 432 giàn khoan, Baker Hughes cho biết hôm thứ Sáu tuần trước. Các nhà khai thác này đã tăng thêm hơn 100 giàn kể từ khi mở rộng vào đầu tháng Sáu.
Tồn kho dầu thô của Mỹ đã tăng lên mức 474 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 07/10, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng. Đó là mức cao nhất cho thời gian đó của năm kể từ khi EIA bắt đầu công bố dữ liệu hàng tuần vào năm 1982.
"Lượng giàn khoan ở Mỹ vẫn tiếp tục tăng lên", Hamza Khan, một nhà phân tích tại ING Bank NV tại Amsterdam cho biết. "Sự gia tăng liên tục số lượng giàn không cho thấy rằng xu hướng tăng của giá dầu thô sẽ bị hạn chế, với các mối đe dọa sản lượng dầu của Mỹ phục hồi lại."
Các nhà quản lý tiền tệ giảm đặt cược vào giá dầu WTI sẽ giảm khoảng một nửa trong ba tuần qua khi OPEC lần đầu tiên trong 8 nắm đã nhất trí cắt giảm sản lượng khai thác. Điều đó khiến cho mua ròng tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 07/2014 trong tuần kết thúc vào ngày 11/10, dữ liệu Commodity Futures Trading Commission cho thấy. Vị thế mua của Brent cũng tăng, theo đó tổng chiều dài của hai chuẩn hợp đồng ở mức cao nhất trong ít nhất 5 năm.
"Hiện có rất nhiều mối đe dọa từ vị thế mua trên thị trường," Yawger nói. "Nếu giá tiếp tục giảm, chúng ta có thể nhìn thấy chúng rời khỏi một cách khá nhanh chóng."
Tin tức thị trường dầu:
Iran đang gia tăng nỗ lực để thu hút đầu tư nước ngoài vào ngành công nghiệp năng lượng của mình, với một lời mời đề nghị đến các công ty nộp hồ sơ đấu thầu đủ điều kiện để phát triển các mỏ dầu và khí đốt tự nhiên của Iran.
Anh em nhà tỷ phú Ruia của Ấn Độ đã đồng ý bán 98% cổ phần trong chi nhánh nhà máy lọc dầu của họ cho Rosneft PJSC của Nga và một tập đoàn tài chính của Trafigura Group và United Capital Partners với giá khoảng 13 tỷ USD.