Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới ngày 20/06/2016

Dầu tăng lên mức cao nhất trong hai tháng, cắt ngang mức giảm hàng tuần do Ä‘ôla suy yếu củng cố sá»± hấp dẫn của hàng hóa đối vá»›i các nhà đầu tÆ°.

Hợp đồng tÆ°Æ¡ng lai tăng 3,8% ở New York do chỉ số đồng USD giảm ngày thứ ba liên tiếp. Chứng khoán toàn cầu hồi phục từ mức thấp trong bốn tuần do dá»± Ä‘oán VÆ°Æ¡ng quốc Anh có thể không đủ phiếu bầu để rời khỏi Liên minh châu Âu. Giá dầu thô ở mức thấp có thể kéo dài từ 10 đến 15 năm, bá»™ trưởng dầu mỏ của Nga Alexander Novak cho biết trong má»™t cuá»™c phỏng vấn vá»›i Truyền hình Bloomberg.

“Dầu mỏ Ä‘ang cắt ngang để Ä‘i lên do Ä‘ô la giảm,” giám đốc bá»™ phận hợp đồng tÆ°Æ¡ng lai tại Mizuho Securities USA New York nói. “Sau sáu ngày bị kềm hãm thị trường Ä‘ã sẵn sàng tăng cao hÆ¡n và Ä‘ô la Ä‘ang cho thấy má»™t nguyên nhân.”

Đà tăng của dầu từ mức thấp nhất trong hÆ¡n 12 năm hồi tháng Hai Ä‘ã bị Ä‘ình trệ vào đầu tuần này do đồn Ä‘oán giá cao hÆ¡n sẽ khuyến khích nhiều sản lượng ná»™i địa Mỹ hÆ¡n cÅ©ng nhÆ° sá»± gián Ä‘oạn nguồn cung toàn cầu giảm bá»›t. ConocoPhillips Ä‘ã khởi Ä‘á»™ng lại gần ba phần tÆ° các giếng dầu cát giếng tại cÆ¡ sở Surmont ở Canada sau khi cháy rừng buá»™c nhà sản xuất phải ngừng sản xuất.

WTI giao tháng Bảy tăng 1,77usd chốt ở mức 47,98 usd má»™t thùng trên sàn giao dịch New York. Đây là mức tăng mạnh nhất kể từ 12 tháng TÆ°. Dầu giảm 2,2% trong tuần này. Hợp đồng này Ä‘ã giảm 3,8% còn 46,2usd hôm thứ Năm, mức chốt thấp nhất kể từ 13 tháng Năm.

Brent giao tháng Tám tăng 1,98usd, tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 4,2%, lên mức 49,17 usd má»™t thùng trên sàn ICE London. Đó là mức tăng mạnh nhất kể từ 11 tháng Năm.

Thị trường hàng hóa và chứng khoán Ä‘ã tăng lên khi chiến dịch vận Ä‘á»™ng trong cuá»™c trÆ°ng cầu dân ý của Anh về tính thành viên của nÆ°á»›c này trong Liên minh châu Âu Ä‘ã bị Ä‘ình chỉ ngày thứ hai liên tiếp sau khi vụ ám sát Jo Cox, má»™t nhà làm luật của đảng Lao Ä‘á»™ng, bà này cÅ©ng là người ủng há»™ Anh tiếp tục ở lại EU.

“Trong ngắn hạn giao Ä‘á»™ng giá phụ thuá»™c vào tâm lý thị trường,” Tim Evans, má»™t nhà phân tích năng lượng tại Citi Futures Perspective ở New York cho biết. “Đà tăng hôm na chủ yếu là về niềm tin và không liên quan đến các nguyên tắc cÆ¡ bản của dầu.”

Có những rủi ro mà giá dầu sẽ giảm nếu sản xuất tại Canada, Libya hay Nigeria tăng trở lại sau khi gián Ä‘oạn nguồn cung ở các nÆ°á»›c Ä‘ó, Bá»™ trưởng Nga Novak cho biết hôm thứ Năm tại St. Petersburg. Ở mức giá hiện tại, nguồn cung dầu Ä‘á phiến Mỹ có thể sẽ bắt đầu phục hồi vào đầu năm tá»›i, ông nói.

“Thị trường Ä‘ang tái cân bằng má»™t phần, và tôi tin rằng giá dầu sẽ ở trong phạm vi 50usd, có lẽ  55usd cho phần còn lại của năm,” Paolo Scaroni, Phó chủ tịch tại NM Rothschild & Sons và là cá»±u giám đốc Ä‘iều hành của Eni SpA, cho biết trong má»™t cuá»™c phỏng vấn trên Truyền hình Bloomberg. "Cá nhân tôi tin rằng sẽ có má»™t mức trần. Nếu giá vượt 60usd, các nhà sản xuất dầu Ä‘á phiến sét sẽ bắt đầu lại tất cả thêm má»™t lần nữa. "

Giàn khoan dầu thô tại Mỹ Ä‘ã tăng 9 giàn lên mức 337 giàn khoan trong tuần này, Ä‘ánh dấu tuần tăng thứ ba liên tiếp kể từ tháng Tám 2015, Baker Hughes Inc. cho biết hôm thứ Sáu. Các nhà thăm dò khai thác Ä‘ã giảm hÆ¡n 1.000 giàn khoan dầu kể từ đầu năm ngoái.

Tin tức thị trường dầu

Giá phải đạt mức đỉnh là 60usd má»™t thùng để hoạt Ä‘á»™ng thâu tóm và sát nhập M&A tăng lên, ông Joseph D'Angelo, chuyên gia tÆ° vấn bá»™ phận tái cÆ¡ cấu tại Carl Marks & Co., cho biết trong má»™t cuá»™c phỏng vấn trên Truyền hình Bloomberg.

BP Plc và Rosneft OJSC sẽ mở rá»™ng quan hệ đối tác vá»›i sá»± hình thành của má»™t liên doanh má»›i và má»™t khoản đầu tÆ° ban đầu là 300 triệu USD trong thăm dò và các nghiên cứu khác.

Giá dầu thô khoảng 50usd má»™t thùng là đủ để nhà sản xuất dầu mỏ quốc gia Venezuela tránh bị vỡ nợ, chủ tịch công ty kiêm Bá»™ trưởng Dầu mỏ Eulogio Del Pino hôm thứ Năm trong má»™t cuá»™c phỏng vấn.

Hoàn toàn không có ý nghÄ©a gì để Nga và Saudi Arabia, các nhà cung cấp dầu lá»›n nhất thế giá»›i, hợp tác vá»›i nhau để ảnh hưởng đến thị trường, thậm chí là khi sản xuất dầu Ä‘á phiến ở Mỹ Ä‘ã sẵn sàng để phục hồi trong năm tá»›i, Bá»™ trưởng Năng lượng Novak của Nga cho biết.