Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới ngày 20/10/2016

Đóng phiên Mỹ hôm qua, dầu thô giảm từ mức cao 15 tháng do công ty dầu khí lớn nhất của Nga nói rằng nước này có thể thúc đẩy sản lượng khai thác cũng như Nigieria hạ giá bán dầu thô của nước mình.

Hợp đồng tương lai giảm 2,3% ở New York hôm thứ năm sau khi chốt ở mức cao nhất từ tháng 07/2015 hôm thứ Tư. Lãnh đạo Rosneft PJSC nói rằng Nga có khả năng gia tăng sản xuất “đáng kể”, và Nigieria hạ giá bán dầu thô của mình trong một nỗ lực tìm kiếm thị phần. Đồng đô-la Mỹ mạnh lên, gia tăng sức ép hơn nữa lên hàng hóa này.

Dầu giao dịch gần 50usd một thùng trong bối cảnh không chắc liệu OPEC sẽ có thể thực hiện được cam kết giảm sản xuất của nhóm này khi các thành viên nhóm họp tại Vienna vào ngày 30/11. Một ủy ban sẽ họp vào cuối tháng này để cố gắng giải quyết những bất đồng giữa các quốc gia OPEC về sản lượng giảm mỗi nước sẽ khai thác.

Nga có khả năng tăng cường thêm tối đa 200 triệu tấn dầu một năm, tương đương 4 triệu thùng một ngày, nếu có nhu cầu tiêu thụ, cũng như các điều kiện kinh tế và kỹ thuật cho phép, Igor Sechin, CEO của Rosneft, công ty dầu khí lớn nhất của Nga, cho biết hôm thứ Năm. “trong tương lai, Nga có thể tăng đáng kể sản lượng khai thác dầu,” ông này tuyên bố.

“Tin tức này có thể là chất xúc tác cho lý do tại sao những thương nhân kỹ thuaa6t5 và những quỹ khác có thể đang muốn rời khỏi thị trường,” Bart Melek, giám đốc chiến lược hàng hóa toàn cầu tại TD Securities ở Toronto, cho biết.

West Texas Intermediate tháng 11, hết hạn hôm qua, giảm 1,17usd còn 50,43usd/thùng trên sàn New York Mercantile Exchange. Hợp đồng tháng 12 giảm 1,19usd còn 50,63usd/thùng.  Brent tháng 12 giảm 1,29usd chốt ở mức 51,38usd/thùng trên sàn ICE London.

“Với mức tăng mạnh mà chúng ta đã thấy hôm thứ Tư, không có gì ngạc nhiên khi thị trường bán tháo một chút hôm nay,” Tariq Zahir, giám đốc quỹ hàng hóa tại Tyche Capital Advisors LLC, cho biết. Thị trường sẽ rất hoài nghi cho đến 30/11. Saudi Arabia luôn muốn duy trì thị phần của mình. Họ không muốn mất nó vào tay Nga, Nigieria hay là Iran. Chúng ta sẽ nhìn thấy rất nhiều sức ép trong tháng tới.Giá dầu tăng hôm thứ Tư sau khi Khalid Al-Falih, bộ trưởng năng lượng và công nghiệp của Saudi Arabia nói rằng thị trường dầu mỏ “rõ ràng là đang tái cân bằng,” mặc dù sực phục hồi chậm hơn so với ước tính. Ông Al-Falih nói rằng nhiều quốc gia đang sẵn sàng gia nhập cùng tham gia cắt giảm sản xuất với OPEC. 

Quyết định tăng thị phần của Nigieria cũng đã góp phần kích hoạt đà giảm hôm thứ năm. Quốc gia châu phi thành viên OPEC này đã cho biết giảm giá bán tất cả những loại dầu nước này đang bán trong một nỗ lực nhằm giàm lấy phần lớn hơn của thị trường toàn cầu. Nigeria National Petroleum Corp. đã giảm giá bán ít nhất 1usd một thùng trong giá bán chuẩn cho 20 loại trong số tất cả 26 loại dầu, theo giá niêm yết.

EIA hôm thứ Tư nói rằng tồn kho dầu thô Mỹ giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 01 trong tuần kết thúc ngày 14/10, giảm thêm 5,25 triệu thùng còn 468,7 triệu thùng. Tồn kho ở Cushing giảm xuống mức dưới 60 triệu thùng lần đầu tiên từ tháng 12 năm ngoái.
Bloomberg Dollar Spot Index, đo lường sức mạnh đồng bạc xanh so với 10 cặp tiền tệ, tăng 0,5%. Đồng đô-la Mỹ mạnh lên làm giảm đi nhu cầu đầu tư hàng hóa định giá bằng tiền tệ này.

Tin tức thị trường dầu:

Ngân hàng Thế giới WB tăng dự báo giá dầu thô, dự đoán giá sẽ đạt 55usd/thùng năm tới từ mức trung bình là 43usd/thùng của năm nay.
Iran đang đàm phán với 16 công ty năng lượng nước ngoài để điều hành và quản lý 50 dự án dầu khí trên khắp đất nước nhằm thúc đẩy sản xuất, theo National Iranian Oil Co.

Thỏa thuận sản xuất của OPEC: “Một thỏa thuận đang được phát triển, sẽ có một tác động đáng kể lên nguồn cung dầu, còn lâu mới được bảo đảm một cách chắc chắn,” chuyên gia UBS Group, Giovanni Staunovo, nhận định trong một báo cáo gửi đến khách hàng.