Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới ngày 22/08/2016

Dầu thôi thụt lùi, cắt ngang Ä‘à tăng kéo dài nhất trong bốn năm do Iraq Ä‘ã tìm cách để tăng xuất khẩu trong bối cảnh dÆ° thừa nguồn cung toàn cầu và các tay súng Nigeria kêu gọi chấm dứt chiến sá»±.

Hợp đồng tÆ°Æ¡ng lai giảm 3% ở New York sau khi tăng 16% trong bảy phiên trÆ°á»›c Ä‘ó trong Ä‘à tăng vọt được thúc đẩy bởi đồn Ä‘oán Ä‘àm phán OPEC trong tháng Chín có thể dẫn đến kết quả Ä‘óng nguồn cung. Iraq sẽ thúc đẩy các chuyến hàng dầu thô thêm 5% trong vài ngày tá»›i sau má»™t thỏa thuận tiếp tục xuất khẩu từ ba mỏ dầu ở Kirkuk.Nhóm Niger Delta Avengers tuyên bố chấm dứt các cuá»™c tấn công vào cÆ¡ sở hạ tầng dầu mỏ và sẽ tiến hành các cuá»™c Ä‘àm phán vá»›i chính phủ, theo má»™t tuyên bố trên má»™t trang web đại diện cho nhóm này.

“Chắc chắn, những tin tức từ  Nigeria, Iraq là má»™t chất xúc tác để thị trường này ở thấp hÆ¡n má»™t chút,” Bart Melek, trưởng chiến lược hàng hóa toàn cầu tại TD Securities ở Toronto, cho biết. “Chúng ta Ä‘ã có má»™t Ä‘à phục hồi tốt đẹp, mạnh mẽ và tiến vào khu vá»±c thị trường giá lên. Cùng vá»›i Ä‘ó, tôi cho rằng thị trường có phần không thoải mái khi nó tăng quá cao.”

Dầu bÆ°á»›c vào má»™t thị trường giá lên trong tuần trÆ°á»›c, sau khi Ä‘ã tăng hÆ¡n 20% kể từ lúc giảm còn dÆ°á»›i 40usd má»™t thùng vào đầu tháng Tám. Những dá»± Ä‘oán về cuá»™c họp không chính thức của các thành viên của Tổ chức Các nÆ°á»›c Xuất khẩu Dầu mỏ trong tháng Chín có thể dẫn đến hành Ä‘á»™ng để ổn định thị trường dầu mỏ Ä‘ã giúp đẩy giá cao hÆ¡n, mặc dù má»™t cuá»™c họp tÆ°Æ¡ng tÆ° trÆ°á»›c Ä‘ó tại Doha vào tháng TÆ° giữa các nhà sản xuất lá»›n nhất thế giá»›i Ä‘ã kết thúc mà không có thoả thuận nào được Ä‘Æ°a ra. Sản lượng của OPEC Ä‘ang ở mức cao nhất trong 8 năm, vá»›i 14 thành viên của nhóm này Ä‘ã bÆ¡m 33,39 triệu thùng má»™t ngày trong tháng Bảy, theo má»™t báo cáo phát hành ngày 11/07 của CÆ¡ quan Năng lượng Quốc tế IEA.

“OPEC Ä‘ã cho thấy các lá bài của mình,” Phil Streible, chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures ở Chicago, cho biết. “Bạn không thể có giá cao hÆ¡n và tăng cường sản xuất tại cùng má»™t thời Ä‘iểm. Do Ä‘ó, giá sẽ Ä‘iều chỉnh thấp hÆ¡n.”

WTI giao tháng Chín hết hạn thứ Hai, giảm 1,47usd chốt tại mức 47,05usd má»™t thùng trên sàn giao dịch New York. Hợp đồng tháng Mười giảm 1,70usd, tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 3,5%, chốt phiên giao dịch ở mức 47,41usd má»™t thùng.

Brent giao tháng Mười giảm 1,72usd, tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 3,5%, chốt ở mức 49,16usd má»™t thùng trên sàn ICE London, chênh lệch tăng 1.75usd so vá»›i WTI cùng tháng.

Iraq sẽ tăng xuất khẩu khoảng 150.000 thùng má»™t ngày do các lô hàng phục hồi lại từ các mỏ Baba Gorgor, Jambour và Khabbaz, ông Fouad Hussein, má»™t thành viên của Ủy ban Dầu mỏ và Năng lượng của Há»™i đồng tỉnh Kirkuk, cho biết hôm 21/08. NÆ°á»›c này là nhà sản xuất lá»›n thứ hai của OPEC, bÆ¡m 4,36 triệu thùng má»™t ngày trong tháng trÆ°á»›c, theo số liệu của Bloomberg.

Phiến quân Nigeria cho biết họ sẽ chấm dứt tình trạng thù địch ở đồng bằng sông Niger để “chống lại tất cả các lợi ích của các tập Ä‘oàn dầu khí Ä‘a quốc gia,” để há»— trợtiến trình Ä‘àm phán vá»›i chính phủ.

“Nếu họ duy trì được má»™t thỏa thuận ngừng bắn, chắc chắn Ä‘iều Ä‘ó sẽ gây ra  áp lá»±c giảm giá lên thị trường,” ông Phil Flynn, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Price Futures Group ở Chicago, cho biết. Nếu Iraq bắt đầu nối lại xuất khẩu từ các mỏ ở Kirkuk, “có nghÄ©a là nguồn cung có thể nhiều hÆ¡n trên thị trường.”

Tin tức thị trường dầu:

Dá»± trữ dầu thô tại Cushing, Oklahoma tăng 200.000 thùng trong tuần kết thúc vào ngày 19/08, theo má»™t mô hình tính toán của Bloomberg trÆ°á»›c khi có báo cáo chính thức CÆ¡ quan Thông tin Năng lượng EIA phát hành vào cuối tuần này.

BNP Paribas SA tăng dá»± báo giá bình quân của dầu WTI trong năm nay thêm 2usd lên đến 42usd má»™t thùng, ngân hàng này cho biết trong má»™t báo cáo nghiên cứu ngắn.