Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới ngày 22/09/2016

Dầu thô tăng lên mức cao 2 tuần sau khi 2 thành viên đối nghịch trong OPEC, Saudi Arabia và Iran, đã gặp nhau ở Vienna ngày thứ hai trước khi toàn bộ nhóm sẽ gặp gỡ ở Algers tuần tới.

Hợp đồng tương lai tăng 2,2% ở New York. Các quan chức từ Saudi Arabia và Iran, 2 quốc gia đối địch trong khu vực đã bác bỏ một hiệp ước nguồn cung hồi đầu năm nay, vẫn chưa đạt được một thỏa thuận chung, theo một nguồn tin dấu tên tiết lộ. Dầu thô mở rộng đà tăng do chứng khoán tăng vọt và đôla giảm. Nguồn cung dầu thô Mỹ giảm xuống mức thấp nhất từ tháng Hai, làm giảm bớt mức dự trữ đang duy trì ờ mức cao nhất theo mùa trong ít nhất ba thập niên.

Giám đốc bộ phận tương lai của Mizuho Securities USA Inc. ở New York, Bob Ywager, nói rằng đàm phán riêng giữa Saudi và Iran làm gia tăng khả năng của một hiệp ước tuần tới; ngoài ra Iraq tuyên bố rằng đã đến lúc OPEC thực hiện một giao kèo cũng hỗ trợ quan điểm này.

Dầu thô đang dao động liên tục kể từ khi tăng vọt trong tháng Tám do đồn đoán OPEC và Nga sẽ nhất trí các biện pháp để bình ổn thị trường tại cuộc họp tuần sau ở Algers vào ngày 28/09.  Trong khi đó tổng thống Venezuela Nicolas Maduro nói rằng các thành phần gần đạt đến một thỏa thuận, thì thị trường đang tỏ ra ngờ vực khả năng này. Một hiệp ước đóng băng đã được đề xuất hồi tháng Hai nhưng cuộc họp sau đó vào tháng Tư đã chấm dứt mà không có văn bản nào được ký kết.

West Texas Intermediate tháng 11 tăng 0,98usd chốt ở mức 46,32usd/thùng trên sàn New York Mercantile Exchange. Mức chốt phiên cao nhất từ 08/09.

Brent tháng 11 tăng 0,82usd chốt ở mức 47,65usd/thùng trên sàn ICE London.

Thị trường tài chính tăng vọt trên khắp thế giới đôla suy yếu sau khi Fed quyết định không tăng lãi suất hôm thứ Tư cũng như thu hẹp dự báo các đợt tăng lãi suất trong tương lai. Khi đôla giảm nah2 đầu tư thường đổ xô mua hàng hóa nguyên liệu thô định giá bằng tiền tệ này.

Các quan chức Saudi Arabia và Irania đã gặp nhau tại trụ sở chính của OPEC để chuẩn bị cho đàm phán không chính thức giữa các bộ trưởng năng lượng ở Algiers, theo 2 nguồn tin tiết lộ. Đàm phán 2 bên giữa những đối thủ cạnh tranh khốc liệt trong khu vực cho thấy những nỗ lực ngoại giao để đảm bảo một thỏa thuận có ý nghĩa vào tuần tới vẫn được tiến hành bất chấp thái độ hoài nghi của thị trường.

Bây giờ là thời điểm "đúng lúc" để OPEC đạt được thỏa thuận về sản lượng dầu thô và giá dầu thô có thể giảm nếu các thành viên không đưa ra quyết định nhóm họp, Falah al-Amri, đại diện của Iraq ở OPEC nói. Các quốc gia trong đó có Iran đã tăng cường sản lượng và đạt được mục tiêu của họ, và giá hiện tại là không tốt cho các nhà sản xuất, ông nói.

Dự trữ dầu thô Mỹ giảm 6,2 triệu thùng trong tuần trước, một báo cáo của EIA cho thấy hôm thứ Tư. Sản lượng tăng ở tuần thứ hai liên tiếp lên mức 8,5 triệu thùng một ngày. Kho dự trữ xăng giảm xuống còn 225 triệu thùng.

"Các kho dự trữ dầu thô của Mỹ giảm mạnh trong tuần trước," Tamas Varga, một nhà phân tích tại PVM Oil Associates Ltd ở London nói. "Một ngày tốt lành đối với nhà đầu cơ giá dầu tăng lên, nhưng lạc quan của họ có thể không kéo dài như bản chất dư cung của thị trường dầu mỏ toàn cầu cho thấy không có dấu hiệu giảm bớt."

Tin tức thị trường dầu mỏ:

Đường ống vận chuyển xăng lớn nhất nước Mỹ đã phục hồi hoạt động sau một sự cố rò rỉ buộc phải ngừng vận hành hệ thống 12 ngày và giảm nguồn cung cấp cho 50 triệu người Mỹ ở khu vực đông nam.

Iran đang xuất khẩu trong khoảng 2,3-2,4 triệu thùng một ngày, giám đốc Công ty Tàu biển Thương mại Quốc gia Iran Nasrollah Sardashti cho biết trong một sự kiện ở tiểu vương quốc  Fujairah của UAE.

Total SA,  công ty dầu của Pháp, đã tăng mục tiêu tiết kiệm chi phí cũng như giảm mục tiêu đầu tư cho năm 2017 và sau đó để hỗ trợ công ty vượt qua giai đoạn suy thoái của giá dầu mỏ.