Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới ngày 23/08/2016

Chốt phiên Mỹ giá dầu thô tăng, đảo ngược má»™t đợt suy giảm trÆ°á»›c Ä‘ó, do đồn Ä‘oán Iran có thể sẵn sàng hợp tác vá»›i các nhà sản xuất khác tìm cách Ä‘óng băng nguồn cung.

Giá chốt tăng 1,5% sau khi Reuters cho biết Iran Ä‘ang gá»­i “những tín hiệu tích cá»±c” rằng nÆ°á»›c này có thể há»— trợ hành Ä‘á»™ng chung để thúc đẩy thị trường dầu, trích dẫn nguồn tin giấu tên trong OPEC và ngành công nghiệp dầu mỏ. Iran chÆ°a quyết định liệu có nên tham gia bất kỳ hành Ä‘á»™ng nào hay không, theo các nguồn tin. Nếu OPEC và má»™t số nhà sản xuất khác đồng ý để giá»›i hạn đầu ra tại các cuá»™c gặp không chính thức vào tháng tá»›i, kết quả giá tăng lên có thể giúp các nhà cung cấp khác phục hồi sản xuất, các nhà phân tích của Goldman Sachs nói.

“Điều này càng giống nhÆ° là ná»— lá»±c bằng lời nói hÆ¡n”, Sarah Emerson, giám đốc quản lý của ESAI Energy Inc., má»™t công ty tÆ° vấn ở Wakefield, Massachusetts nói. "Iran, Iraq và Saudi Arabia là những thành viên OPEC mà tất cả mọi người sẽ lắng nghe. Thị trường sẽ phản ứng vá»›i bất kỳ tin tức nào đến từ các nÆ°á»›c này.”

Dầu thô Ä‘ã bÆ°á»›c vào khu vá»±c thị trường giá lên hôm 18/08, sau khi Ä‘ã tăng hÆ¡n 20% kể từ khi giảm còn dÆ°á»›i 40usd má»™t thùng hồi đầu tháng này. Dầu thô bị đẩy cao má»™t phần là do suy Ä‘oán rằng các cuá»™c thảo luận giữa các thành viên của Tổ chức Các nÆ°á»›c Xuất khẩu Dầu khí có thể dẫn đến hành Ä‘á»™ng chung để ổn định thị trường. Giá sau Ä‘ó thụy lùi lại do nhÆ° Iraq Ä‘ang tìm cách để tăng xuất khẩu và các tay súng Nigeria tuyên bố chấm dứt tình trạng chiến tranh, qua Ä‘ó có khả năng thúc đẩy nguồn cung.

WTI giao tháng Mười tăng 69 cent ở mức 48,10usd má»™t thùng trên sàn giao dịch New York. Giá Ä‘ã giảm 1,7% trÆ°á»›c Ä‘ó. Hợp đồng tháng Chín giảm 3% để hết hạn giao dịch ở mức 47,05usd vào thứ Hai.

Hợp đồng tÆ°Æ¡ng lai Ä‘ã giảm trở lại sau khi chốt phiên Mỹ  khi API cho biết nguồn cung dầu thô Mỹ tăng 4,46 triệu thùng trong tuần trÆ°á»›c.

Brent giao tháng Mười tăng 80 cent, tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 1,6%, chốt ở mức 49,96usd má»™t thùng trên sàn ICE London. Brent cao hÆ¡n WTI 1,86usd.

“Điều này rõ ràng cung cấp các lí do để lạc quan nhÆ°ng nó vần còn khá xa hành Ä‘á»™ng cụ thể,” Michael Lynch, chủ tịch Strategic Energy & Economic Research ở Winchester, Massachusetts nói. “Mọi người Ä‘ang mua vào bởi tin đồn. Chúng tôi sẽ phải xem liệu họ sẽ bán ra dá»±a vào các tin tức hay không.”

Má»™t thỏa thuận sẽ cho thấy các dấu hiệu của sá»± hợp tác từ Tân Bá»™ trưởng Năng lượng của Saudi Arabia sau 6 lần ná»— lá»±c thất bại, nhà phân tích của Goldman bao gồm Damien Courvalin cho biết trong má»™t báo cáo ngày 22/08. Saudi Arabia và Iran tiếp tục tập trung vào thị phần và dường nhÆ° sẽ  không Ä‘Æ¡n phÆ°Æ¡ng chấp nhận má»™t hiệp Æ°á»›c Ä‘óng băng Goldman nói. Nguồn cung sẽ vẫn là nguyên nhân chính cho giá dầu trong những tuần tá»›i, vá»›i không có bằng chứng cho thấy tăng trưởng tiêu thụ Ä‘ang suy yếu, ngân hàng này cho biết.

Iraq vẫn chÆ°a  sản xuất  Ä‘ược nhiều dầu nhÆ° mong muốn, Thủ tÆ°á»›ng Iraq Haider al-Abadi nói vá»›i các phóng viên tại má»™t cuá»™c họp báo ở Baghdad hôm thứ Ba. Tân Bá»™ trưởng Dầu mỏ má»›i ông Jabbar Al-Luaibi Ä‘ã kêu gọi các công ty tăng sản lượng dầu và khí đốt tăng cường sản xuất để thúc đẩy nguồn thu cquốc gia, theo má»™t thông báo e-mail từ Bá»™ Dầu mỏ hôm thứ Ba. NÆ°á»›c này Ä‘ã không thông báo liệu ông Al-Luaibi sẽ tham dá»± cuá»™c họp ở Algiers hay không.

Dá»± trữ dầu thô Mỹ có thể giảm 850.000 thùng trong tuần trÆ°á»›c, theo Æ°á»›c tính trung bình trong má»™t cuá»™c khảo sát của Bloomberg trÆ°á»›c báo cáo của EIA hôm thứ TÆ°. Nguồn cung xăng có thể giảm giảm 1,7 triệu thùng. Tồn kho dầu thô và nhiên liệu Ä‘á»™ng cÆ¡ vẫn Ä‘ang ở mức cao nhất theo mùa trong ít nhất hai thập ká»·.

Tin tức thị trường dầu:

Tại Nigeria, lệnh ngừng bắn được Ä‘Æ°a ra bởi nhóm Niger Delta Avengers nên được xem xét má»™t cách thận trọng, theo Commerzbank AG Global Risk Management Ltd. Nhóm Avengers trÆ°á»›c Ä‘ó Ä‘ã tách mình ra khỏi các cuá»™c Ä‘àm phán vá»›i chính phủ.

Nhu cầu dầu mỏ của Trung Quốc có thể giảm 250.000 thùng má»™t ngày trong Q3 do chính phủ giá»›i hạn mức Ä‘á»™ ô nhiá»…m từ các nhà máy trÆ°á»›c khi Há»™i nghị Thượng đỉnh G20 nhóm họp vào đầu tháng Chín, theo hãng tÆ° vấn Energy Aspects Ltd.