Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới ngày 26/09/2016

Dầu thô tăng trong phiên giao dịch đầu tuần do đề nghị giảm cung của OPEC mở ra một hiệp ước OPEC trong tương lai, mặc dù hiệp ước này khó có thể được thông qua trong tuần này khi các thành viên nhóm họp ở Algiers.

Hợp đồng tương lai tăng 3,3% ở New York sau khi giảm 4% trong phiên thứ Sáu tuần trước. Trong khi Saudi Arabia và Iran đã không đạt được một thỏa thuận sau 2 ngày đàm phán trù bị ở Vienna, Saudi đã đưa ra một đề nghị sản xuất ít hơn nếu Iran đồng ý giới hạn khai thác ở mức hiện tại, theo 2 nguồn tin thân cận với tiến trình gặp gỡ giữa 2 bên này tiết lộ. Hôm Chủ Nhật, Bộ trưởng Năng lượng Algeria Noureddine Boutarfa tuyên bố rằng Saudi Arabia đã đề xuất giảm nguồn cung của vương quốc này còn ở mức tháng Một.

Dầu thô đang dao động liên tục kể từ khi tăng vọt trong tháng Tám do đồn đoán OPEC và Nga sẽ nhất trí các biện pháp để bình ổn thị trường tại cuộc họp ở Algers vào thứ Tư. Giá d6au2 thô giảm hôm thứ Sáu tuần vừa rồi sau khi một đại diện của OPEC nói rằng Saudi Arabia không kỳ vọng về một quyết định nguồn cung tại cuộc họp. Ba nguồn tin dấu tên cho biết phái đoàn của Nga dự định tham gia tiến trình thảo luận chỉ sau khi các thành viên OPEC đã đạt được tiếng nói chung.

West Texas Intermediate giao tháng 11 tăng 1,45usd chốt ở mức 45,93usd/thùng trên sàn New York Mercantile Exchange. Giá đang ở mức trung bình là 44,80usd/thùng trong quý này.

Brent giao tháng 11 tăng 1,26usd tương đương 3,2% lên mức 47,35usd/thùbg trên sàn ICE London. Brent và WTI chênh lệch 1,42usd/thùng.

Saudi Arabia khai thác kỷ lục 10,69 triệu thùng một ngày trong tháng Tám, tăng từ mức 10,2 triệu thùng trong tháng Một. OPEC và những nhà sản xuất khác cần phải cắt giảm nguồn cung khoảng 1 triệu thùng một ngày để tái cân bằng thị trường và ổn định giá dầu, bộ trưởng Boutarfa của Algieria cho biết tuần trước.

Chiến lược gia năng lượng trưởng Chris Kettenmann tại Macro Risk Advisors, New York, cho rằng các bộ trưởng chỉ đang cố gắng can thiệp thị trường bằng những tuyên bố miệng. Các thành viên đang trong một tình huống khó khăn. Lybia đang gia tăng sản lượng, Iran cũng vậy, nguồn cung bị gián đoạn của Nigieria đang quay lại, và giàn khoan Mỹ tăng lên; vì vậy cho dù Saudi có giảm cung thì nó cũng không mang lại tín hiệu tích cực gì cho thị trường.

Iran được cho là đã đưa ra một đề nghị “lên bàn đàm phán” tại các cuộc họp gần đây rằng nước này có quyền nhận m mức thị phần 12,7% sản lượng của OPEC, hoặc nhiều hơn 4 triệu thùng một ngày, Reza Zandi, một phóng viên của tạp chí hàng tuần Seda của Iran, cho biết trong một post đăng trên Twitter. Các nước khác sẽ giảm sản xuất xuống mức thấp nhất trong một năm dựa trên công thức này, theo Seda.

United Arab Emirates hỗ trợ một đóng băng nguồn cung dầu nếu tất cả mọi người tham gia, nhưng cắt giảm sản lượng sẽ không thảo luận trong tuần này, Bộ trưởng Dầu mỏ Suhail Al Mazrouei nói ở Algiers. Bộ trưởng dầu mỏ của Venezuela Eulogio del Pino phát biểu ở thủ đô Algeria rằng nước ông có "rất nhiều kỳ vọng" trước ngày nhóm họp và rằng ông hy vọng một thỏa thuận có thể đạt được.

Nga chưa nhận được đề nghị nào từ các nhà sản xuất khác liên quan đến khả năng cắt giảm sản lượng, theo Bộ trưởng Năng lượng Alexander Novak, người đã nói với hãng tin RIA Novosti rằng việc thiếu vắng một thỏa thuận ở Algiers sẽ không là vấn đề quan trọng đối với nước này.

Quyết định từ bỏ chiến lược hỗ trợ giá bằng cách cắt giảm sản xuất của OPEC đã xác định thị trường kể từ tháng 11/2014. Các thành viên, dẫn đầu là Saudi Arabia, đã đẩy mạnh sản lượng gần 10% lên đến 33,7 triệu thùng một ngày. Điều đó không những đã kéo sản lượng dầu nội địa Mỹ đi xuống mà còn gây tổn hại lên nền kinh tế của nước xuất khẩu dầu  do giá duy trì ở mức chỉ bằng một nửa mức của hai năm trước.

“Thực tế của vấn đề là vẫn còn quá nhiều dầu,” ông Kettenmann Macro Risk nói. “Các thị trường dư cung và sẽ mất rất nhiều thời gian để trở lại cân bằng.”

Tin tức thị trường dầu:

Các nhà quản lý tiền tệ đã tăng đặt cược vị thế bán của WTI thêm 50.558 hợp đồng tương lai và tùy chọn trong tuần kết thúc ngày 20/09, theo Uỷ ban Giao dịch Hàng hóa Tương Lai (CFTC.)

Các quỹ đầu tư và nhà quản lý tiền tệ khác giảm vị thế mua ròng của Brent 47.071 hợp đồng trong tuần kết thúc ngày 20/09, theo số liệu từ ICE Futures Europe.