Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới ngày 27/10/2016

Dầu thô tăng từ mức thấp ba tuần sau một báo cáo nói rằng các quốc gia vùng Vịnh có thể sẵn sàng cắt giảm sản lượng do OPEC đang cân nhắc hành động để giảm bớt một thị trường thừa cung.

Giá tăng 1.1% ở New York. Reuters cho biết Saudi Arabia và các đồng minh vùng Vịnh trong OPEC của nước này sẵn sàng cắt giảm 4% từ mức khai thác đỉnh điểm, theo các nguồn tin quen thuộc với vấn đề này. Tổng thư ký OPEC Mohammed Barkindo đã kêu gọi các thành viên thể hiện "sự linh hoạt tối đa" để thống nhất việc cắt giảm sản lượng, sau khi hôm thứ Ba đã phát biểu rằng OPEC đang đối mặt với thách thức "khó khăn nhất."

"Có một báo cáo nói rằng Saudi và đồngminh vùng Vịnh của họ sẵn sàng cắt giảm sản lượng 4%," John Kilduff, một đối tác của Again Capital LLC, một quỹ đầu tư tập trung vào lĩnh vực năng lượng ở New York, nói. "Liệu mức đó là đủ hay không, chúng ta sẽ thấy. Có một sự gia tăng hoài nghi trong thị trường này, khiến cho giá gần mức thấp vài tuần."

Dầu dao động gần 50usd một thùng trong bối cảnh không chắc chắn về việc liệu Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ có thể thực hiện được cam kết cắt giảm sản lượng đầu tiên trong tám năm tại một cuộc họp chính thức trong tháng 11. Một ủy ban của OPEC sẽ họp trong tuần này để cố gắng giải quyết những tranh cãi của các thành viên về hạn ngạch cho từng quốc gia, sau khi Iraq đã gia nhập danh sách các quốc gia tìm cách có quyền miễn trừ tham gia cắt giảm sản xuất.

West Texas Intermediate tháng 12 tăng 54 cent lên mức 49,72usd/thùng trên sàn New York Mercantile Exchange. Hôm thứ Tư, WTI chốt ở mức 49,18usd/thùng mức đóng phiên thấp nhất từ 04/10. Brent tháng 12 tăng 49 cent tương đương 1%, chốt ở mức 50,47usd/thùng trên sàn ICE London.

"Thị trường tiếp tục tìm kiếm xu hướng trong phạm vi 45 đến 50," Michael D. Cohen, người đứng đầu nghiên cứu nhóm hàng hoá năng lượng tại Barclays Capital ở New York, cho biết. "Khi chúng ta ngày càng tiến gần đến cuộc họp của OPEC, nhà sản xuất sẽ cố gắng kiểm soát kỳ vọng thị trường trong trường hợp của một thất bại và cũng như cố gắng tạo lấy vị thế của họ."

Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Jabbar Al-Luaibi nói rằng nước này không cắt giảm sản lượng vì đang trong cuộc chiến với các chiến binh Hồi giáo. Nigeria, Iran và Libya được miễn cắt giảm sản lượng được đề xuất. Phát biểu từ Iraq, ông Barkindo của OPEC cho biết ông sẽ làm việc với các thành viên để vượt qua những "thách thức và bất ổn" của thị trường và thúc giục các thành viên phải đạt được một thỏa thuận. Trong khi đó, Bộ trưởng Năng lượng Noureddine Boutarfa của Algeria cho biết "không có việc từ chối" thỏa thuận Algiers và ngày 30/11 hội nghị thượng đỉnh của nhóm sẽ chốt hạn ngạch.

"Thị trường đang ngày càng tin chắc rằng sẽ không có việc cắt giảm sản xuất đáng kể từ OPEC và Nga thậm chí nếu thỏa thuận được thực hiện, nhưng xu hướng dần dần thắt chặt hơn cán cân cung cầu và tác động tâm lý của sự hợp tác OPEC đang hạn chế rủi ro giá giảm," theo ông Clayton Rogers, một nhà môi giới năng lượng phái sinh tại SCS Commodities Corp. ở New Jersey.

Tin tức thị trường dầu:

Một bản báo cáo hôm thứ tư của EIA cho thấy tồn kho dầu thô ở Bờ Đông và Bờ Vịnh nước Mỹ tăng trong tuần trước, trong khi dự trữ Bờ Tây giảm, khiến cho tồn kho trên toàn nước giảm. Hệ thống phân phối của khu vực này bị tách biệt hoàn toàn với phần còn lại của thị trường.

Dầu có khả năng đạt 30usd một thùng trước khi ở mức 60usd, Trưởng ban Chiến lược Hàng hóa của ING Bank NV Hamza Khan cho biết trong một cuộc phỏng vấn với hãng truyền thông Bloomberg.

Sản lượng dầu của Nigeria sẽ tăng lên đến 2 triệu thùng mỗi ngày từ mức hiện tại là 1,8 triệu sau khi sự phục hồi xuất khẩu từ thiết bị đầu cuối Forcados, theo Bộ trưởng Bộ Nhà nước về Tài nguyên Dầu khí ông, Emmanuel Kachikwu.