Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới ngày 28/09/2016

Dầu thô tăng mạnh nhất kể từ tháng Tư sau khi lần đầu tiên trong tám năm OPEC nhất trí giới hạn sản xuất tại cuộc họp không chính thức ở Algiers.
Hợp đồng tương lai tăng 5,3% ở New York tối qua. Bộ trưởng Iran Bijan Namdar Zanganeh noi rằng OPEC đã đồng ý giảm nguồn cung xuống còn mức 32,5-33 triệu thùng một ngày.

Saudi Arabia và Iran đã gây bất ngờ cho các thương nhân đã dự đoán OPEC sẽ tiếp tục chính sách khai thác không giới hạn mà nhóm thực hiện của vào năm 2014. Giá đã giảm trước đó do một báo cáo của chính phủ cho thấy tăng nguồn cung xăng của Mỹ tăng lên.

Tuyên bố này hoàn toàn mang tích tích cực cho thị trường. Nhưng con số thùng dầu thật sự sẽ biến mất khỏi thị trường thì vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên điều quan trọng ở đây chính là có vẻ như Saudi sẽ quay lại thời kỳ kiểm soát thị trường.

Thỏa thuận này sẽ có ảnh hưởng vượt ra ngoài OPEC. Hiệp ước này sẽ làm sáng tỏ viễn cảnh cho ngành công nghiệp năng lượng này, từ các nhà khổng lồ dầu khí như Exxon Mobil Corp. chó đến các công ty dầu đá phiến nhỏ ở Mỹ, cũng như thúc đẩy nền kinh tế của các quốc gia nhiều dầu mỏ như Nga và Saudi Arabia. Cuộc gặp chính thức của OPEC sẽ diễn ra vào ngày 30/11 ở Vienna.

West Texas Intermediate giao tháng 11 tăng 2,38usd chốt ở mức 47,05usd/thùng trên sàn New York Mercantile Exchange, mức chốt phiên cao nhất từ 08/09.

Brent tháng 11 tăng 2,72usd tương đương 5,9% ở mức 48,69usd/thùng trên sàn ICE London.

Cổ phiếu của các nhà sản xuất dầu mỏ đã tăng vọt dựa trên viễn cảnh của một hiệp ước OPEC. Exxon, công ty dầu khí lớn nhất thế giới theo giá trị thị trường, đã tăng 4,4%. Chỉ số &P Oil & Gas Exploration and Production Select Industry tăng vọt 6,3%, cao nhất từ tháng Tư.

Hiệp ước này cũng phát tín hiệu cho một giai đoạn mới trong mối quan hệ Saudi-Iran. Hai quốc gia này đã đối đầu nhau về chính sách dầu mỏ từ năm 2104 và đang ủng hộ các phe phái đối lập trong cuộc nội chiến ở Syria và Yemen. Thỏa thuận này đã có thể xảy ra sau khi Riyadh và Tehran, với sự trung gian của Nga, Algeria và Qatar, đã đồng ý vào phút chót về mức giới hạn sản xuất tương ứng.

Thị trường đang tưởng thưởng cho sự thể hiện tính hợp tác của các bên. Hành động của OPEC đã không giống như những gì họ nói nhưng thị trường đang mạng lại cho nhà sản xuất những ích lợi của sự ngờ vực. Sự tuyệt vọng của Saudi Arabia để đạt được một thỏa thuận là rất hiển nhiên và làm gia tăng cơ hội thành công cho hiệp ước này.

Theo EIA, tồn kho xăng của Mỹ tăng 2,03 triệu thùng trong tuần trước, mức tăng mạnh nhất từ tháng Năm. Trước đó API cho biết nhiên liệu này giảm 3,7 triệu thùng.

Tồn kho dầu thô Mỹ giảm 1,88 triệu thùng còn 502,7 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 23/09, mức thấp nhất từ tháng Hai. Nhập khẩu giảm 5,7% còn 7,84 triệu thùng một ngày. Sản xuất dầu nội địa giảm 0.2%.

Các nhà máy lọc dầu giảm công suất sản xuất 1,9 điểm phần trăm còn 90,1% công cuất, thấp nhất từ tháng Năm. Các nhà máy thường cắt giảm sản xuất trong tháng Chín và tháng Mười sau khi mùa lái xe đỉnh điểm hè kết thúc.