Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới ngày 29/09/2016

Dầu thô tăng lên mức cao 1 tháng sau khi OPEC lần đầu tiên trong tám năm đồng ý cắt giảm sản lượng, gây bất ngờ cho những nhà giao dịch đã dự đoán các thành viên sẽ tiếp tục duy trì nguồn cung khai thác.

Hợp đồng tương lai tăng 1,7% ở New York sau khi tăng 5,3% vào hôm thứ Tư. Bộ trưởng Iran Bijan Namdar Zanganeh noi rằng OPEC đã đồng ý giảm nguồn cung xuống còn mức 32,5-33 triệu thùng một ngày.Quyết định này đánh dấu sự kết thúc của chính sách bơm khai thác không giới hạn kéo dài hai năm được chủ trương bởi Saudi Arabia. Dữ liệu của Mỹ cho thấy nguồn cung dầu thô của Mỹ giảm trong tuần trước.

Dầu dao động quanh mức 45usd một thùng trong khoảng thời gian nhóm họp ở Algeria do các thương nhân đã suy đoán liệu OPEC sẽ đồng ý về những cách thức để ổn định thị trường hay là không. Saudi Arabia và Iran trước cuộc họp đã báo hiệu rằng một thỏa thuận vào hôm thứ Tư là rất khó xảy ra, trong khi hầu như các chuyên gia đều dự đoán sát sẽ không có hiệp ước nào. Một ủy ban của OPEC sẽ đưa ra mức đề nghị giới hạn sản xuất của các thành viên vào tháng 11. Iran sẽ được miễn giảm.

"Họ đã cho thấy rằng họ sẽ hành động trước khi giá giảm xuống dưới 40usd," ông Ed Morse, trưởng nhóm nghiên cứu hàng hóa tại Citigroup Inc ở New York cho biết. "Saudi đã tinh chỉnh vị trí trước đó của họ là để cho thị trường quyết định giá dầu. Bây giờ họ sẽ thực hiện việc điều chỉnh theo mùa để tối đa hóa doanh thu."

West Texas Intermediate tháng 11 tăng 0,78usd chốt ở mức 47,83usd/thùng trên sàn New York Mercantile Exchange, mức đóng phiên cao nhất từ 23/08. Giá có mức bình quân 44,88usd/thùng trong quý này.

Brent tháng 11, hết hạn ngày 30/09, tăng 0,55usd tương đương 1,1% chốt ở mức 49,24usd/thùng trên sàn ICE London.

Lượng hợp đồng giao dịch trên sàn Nymex và ICE đạt mức kỷ lục hôm thứ Tư. Tổng cộng có 3,52 triệu lot của WTI và Brent đã giao dịch ngày 28/09. Mức kỷ lục trước đó là 3,218 triệu lot diễn ra vào ngày 28/01.

Giá dầu thô đã cắt ngang đà tăng do chứng khoán Mỹ giảm xuống sau khi một báo cáo của Bloomberg News báo hiệu mối quan ngại ngày một tăng của một số khách hàng của Deutsche Bank AG trong lĩnh vực tài chính toàn cầu.

Các nhà sản xuất năng lượng trên toàn thế giới tăng vọt sau thỏa thuận OPEC. Chỉ số Ngành Công nghiệp Thăm dò và Sản xuất S&P Oil&Gas đã tăng 1,1% sau khi tăng 6,3% thứ Tư, nhiều nhất kể từ tháng Tư. Royal Dutch Shell Plc tăng 6,6% thứ Năm, cao nhất kể từ tháng 12/2008, trong khi BP Plc tăng 4,3%.

Trong khi Goldman Sachs Group Inc . dự đoán thỏa thuận này sẽ giúp giá dầu tăng thêm 10usd một thùng, ngân hàng này vẫn tỏ ra hoài nghi về việc thực hiện hạn ngạch, ngay cả khi mức hạn ngạch sẽ được duyệt tại cuộc họp chính thức tiếp theo diễn ra vào ngày 30/11. Lịch sử cho thấy khả năng của OPEC thực hiện các hiệp định của mình là rất nghèo nàn, Morgan Stanley cho biết. Nhóm này muốn tránh được nguy cơ giảm giá và đã trình bày một "biện pháp mang tính giữ thể diện" mà họ hy vọng sẽ đặt ra một mức sàn lên giá dầu, Barclays Capital Inc. nói.

"Sẽ có những cuộc đàm phán khó khăn về phía trước vào tháng 11 để phân bổ sản lượng cắt giảm," ông Harry Tchilinguirian, trưởng chiến lược gia thị trường hàng hóa tại BNP Paribas SA ở London cho biết. "Ngay cả khi OPEC vượt qua được rào cản này, hồ sơ thực hiện cam kết của họ là tương đối nghèo nàn."

Những thách thức mà OPEC sẽ đối mặt trong khi cố gắng để hạn chế nguồn cung xuấ hiện chỉ trong vài phút sau khi nhóm đã nhất trí về kế hoạch mới. Trong một cuộc họp báo với thái độ tức giận và thỉnh thoảng bị ngắt quãng, bộ trưởng dầu mỏ của Iraq đã cực lực bác bỏ ước tính lượng dầu thô mà mỗi thành viên sản xuất từ các nhà báo và các nhà phân tích. Ông Jabbar al-Luaibi, đã phàn nàn rằng ước tính công bố sản lượng của Iraq là quá thấp và cảnh báo rằng nước ông sẽ không chấp nhận những số liệu không đúng với số liệu của nước mình.

“Điều quan trọng chính là họ vẫn cần phải đưa ra được hạn ngạch cho từng quốc gia,” Amrita Sen, nhà phân tích dầu tại hãng tư vấn Energy Aspects Ltd. ở London nhận định. However, the deal is “very positive given the fact that this is the first time in eight years that they’ve actually come up with an agreement." Tuy nhiên, thỏa thuận này là "rất tích cực cho một thực tế rằng đây là lần đầu tiên trong tám năm là OPEC đã thực sự cho thấy một sự thỏa thuận."

Tin tức thị trường dầu:

Dự trữ dầu thô Mỹ giảm trong tuần thứ tư liên tiếp trong tuần trước, so với mức tăng dự báo trong một cuộc khảo sát của Bloomberg. Các kho dự trữ đã giảm 1,88 triệu thùng, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng EIA.

Sự khởi động lại mạnh mẽ nhất của các giàn khoan dầu thô và khí đốt ở Mỹ trong hai năm sẽ đạt được lực kéo khi giá cao hơn sẽ khuyến khích các nhà sản xuất tiếp tục đầu tư trong các kịch bản có lợi nhất, theo Platts RigData.

Trung Quốc đã nhập khẩu khoảng 65% mức tiêu thụ dầu thô của nước này trong 8 tháng đầu năm nay, một mức cao kỷ lục, hãng nghiên cứu hàng hóa ICIS-China ở Thượng Hải cho biết trong báo cáo gửi qua email.