Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới ngày 30/09/2016

Chốt phiên ngày 30/09 dầu thô tiếp tục tăng và đạt mức tăng hàng tháng lớn nhất trong 5 tháng, sau khi OPEC lần đầu tiên trong 8 năm đã đồng ý giảm nguồn cung tại cuốc họp không chính thức diễn ra hôm thứ Tư tuần trước.

Hợp đồng tương lai tăng 0,9% ở New York do chứng khoán tăng cũng như đồng đôla Mỹ giảm giá so với các tiền tệ khác, đã thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ hàng hóa. Dầu thô đã tăng vọt 7,9% trong tuần trước, tháng Chín tăng đầu tiên kể từ 2010. Dầu tăng mạnh nhất trong hơn 5 tháng sau thông báo về một hiệp ước sẽ cho thấy OPEC giảm mức sản xuất còn trong phạm vi là 32,5-33 triệu thùng một ngày.

Hiệp ước này đã khiến thị trường bất ngờ vì trước đó Saudi Arabia và Iran đã phát đi những tín hiệu rằng hiệp ước này khó có thể đạt được. Tuy nhiên OPEC hiện đang đối mặt những thác thức trong việc thực hiện mức cắt giảm, với Goldman Sachs Group Inc. và Morgan Stanley đã nhấn mạnh sự nghi ngờ về khả năng hiệp uốc sẽ được hoàn thành. Nigeria, Iran và Libya tuyên bố rằng sẽ nằm ngoài hiệp định, trong khi Iraq nói rằng nước này không chấp nhận mức ước tính sản lượng khai thác của OPEC cho nước này.

West Texas Intermediate giao tháng 11 tăng 0,41usd chốt ở mức 48,24usd/thùng trên sàn New York Mercantile Exchange. Giá đã tăng 8,5% trong tuần này và giảm 0,2% trong quý thứ ba.

Brent giao tháng 11, hết hạn giao dịch ngày 30/09, đã giảm 0,18usd còn 49,06usd một thùng trên sàn ICE London, chốt phiên ở mức chênh lệch cao hơn WTI là 0.82usd. Hợp đồng giao tháng 12 tăng 0,38usd lên mức 50,19usd. Giá dầu thô Biển Bắc này tăng 4,3% trong tháng này và giảm 1,2% trong quý thứ ba.

Trong khi Saudi Arabia đã giảm sản lượng khai thác trong tháng Chín – sau sự thay đổi thường thấy theo mùa do nhu cầu tiêu thụ trong nước giảm đi vào cuối mùa hè – nguồn cung nói chung của OPEC vẫn duy trì ổn định vì Nigieria và Lybia đã phục hồi lại nguồn cung bị gián đoạn và Iran tiếp tục tăng cường sản xuất sau khi cấm vận đã được gỡ bỏ, theo hãng tư vấn JBC Energy GmbH ở Vienna, Áo.

Nga vẫn đang duy trì mức ước tính giá dầu sẽ có mức trung bình 40usd một thùng trong vòng 3 năm tới và sẽ không xem xét lại dự báo ngân sách của mình sau hiệp ước OPEC, theo Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov.

Dầu thô sẽ cần phải duy trì ở trên mức 50usd/thùng trong nhiều tháng trước khi các công ty Mỹ cam kết chi tiêu nhiều hơn, theo các nhà phân tích tại công ty bao gồm cả S&P Global Platts và Oppenheimer & Co. Số lượng giàn khoan dầu ở Mỹ tăng lên con số 425 giàn trong tuần này, mức cao nhất kể từ tháng Hai, theo dữ liệu từ Baker Hughes Inc.

Tin tức thị trường dầu mỏ:

Theo dự báo của Bank of America Merrill Lynch, cắt giảm sản xuất theo kế hoạch của OPEC sẽ cần ít nhất 6 tháng để có tác động lên thị trường dầu.

Hiệp ước của OPEC đã cho thấy “sự đầu hàng” trước các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ, theo Warwick Energy Group, một nhà đầu tư đang nắm giữa hàng ngàn giếng dầu.

Liên đoàn lao động trong lĩnh vực dầu mỏ FUP của Brazil đã bác bỏ để xuất lương b ổng mới nhất mới nhất của Petrobras Brasileiro SA, và đại diện 2 phía sẽ gặp gỡ để đàm phán về một đề nghị mới.