Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới ngày 31/10/2016

Dầu thô giảm mạnh xuống mức thấp 1 tháng sau đàm phán cuối tuần giữa OPEC và những nhà sản xuất lớn khác đã không đưa ra được những chi tiết cụ thể cho hiệp ước cắt giảm cung thửa dầu thô toàn cầu.

Đóng phiên Mỹ đầu tuần dầu thô giảm 3,8% trên sàn giao dịch New York, mức giảm mạnh nhất trong 5 tuần. OPEC đã kết thúc đàm phán với các nước sản xuất dầu bên ngoài nhóm như Nga và Brazil vào hôm thứ Bảy tuần trước mà không có bất kỳ thỏa thuận nào, Bộ trưởng Dầu khí Brazil Marcio Felix cho biết. Trước đó một ngày, OPEC đã không giải quyết được cách phân bổ mức cắt giảm sản xuất cho từng thành viên dựa theo mức cam kết cắt giảm chung mà nhóm đưa ra hồi tháng trước. Iraq đã cùng với Iran và Lybia đang tìm cách được miễn trừ tham gia vào ab6t1 kỳ mức hạn chế nguồn cung nào.

Dầu thô đã giao dịch gần 50usd một thùng sau khi lần đầu tiên trong 8 năm OPEC đã đạt được sự nhất trí đồng ý giảm nguồn cung vào hôm 28/09 ở Algiers. Giá đã giảm 5 phiên trong 6 ngày giao dịch liên tiếp do nghi ngờ khả năng thực hiện cam kết cắt giảm tại cuộc họp chính thức của OPEC sẽ diễn ra vào cuối tháng 11. Tại một buổi họp được tổ chức ở Vienna tuần trước, tổng thư ký Mohammed Barkindo đã cảnh báo về những hậu quả nếu các nhà sản xuất không thực hiện cam kết giảm cung đã hứa trước đó. Sự phục hồi giá đang diễn ra quá lâu, ông cho biết.

Ông Michael Lynch, chủ tịch của Strategic Energy & Economic Research ở Winchester, Massachusetts nhận xét như sau: “Mọi người đang ngày càng mệt mỏi với những cơ hội cùng tham gia hiệp ước giả cung của OPEC và ngoài OPEC.” “Có quá nhiều yêu cầu được miễn trừ khiến mọi người tự hỏi ai sẽ đảm nhiệm phần cắt giảm này.”

West Texas Intermediate giao tháng 12 giảm 1,84usd chòn ở mức 46,86usd/thùng trên sàn New York Mercantile Exchange. Đây là mức đóng phiên thấp nhất từ 27/09. Giá dầu thô WTI giảm 2,9% trong tháng 10.

Brent giao tháng 12, hết hạn ngày 31/10, giảm 1,41usd tương đương 2,8%, còn 48,30usd/thùng trên sàn ICE London, Đây là mức chốt phiên thấp nhất từ 27/09. Dầu thô Biển Bắc này đã giảm 1,5% trong tháng 10. Hợp đồng Brent giao tháng 01/2017 giảm 2,07usd còn 48,61usd.

Các nguyên nhân kỹ thuật đang gây sức ép lên giá dầu. WTI chốt ở mức dưới giá trung bình 50 ngày, lần đầu tiên kể từ tháng 09, cũng như đang gần mức trung bình 100 ngày.

Cổ phiếu năng lượng giao dịch tồi tệ nhất trên Standard & Poor’s 500 Index. S&P Oil & Gas Exploration and Production Select Industry giảm 2,6% xuống mức thấp nhất từ tháng 09.

Hồi tháng 09, OPEC đã đồng ý giảm nguồn cung xuống còn khoảng 32,5-33 triệu thùng một ngày và dự kiến sẽ chốt thỏa thuận tại hội nghị cấp cao thường niên OPEC diễn ra vào ngày 30/11. Hiệp ước này đã giúp thúc đẩy giá dầu tăng lên mức cao 15 tháng trên 50usd/thùng vào đầu tháng 10, mặc dù giá dầu sau đó đã giảm dần lại trong bối cảnh thị thị trường nghi ngờ khả năng OPEC sẽ thực hiện cam kết của nhóm.

Hơn 18 giờ đàm phán trong hai ngày ở thủ đô nước Áo cuối tuần đã không mang lại điều gì hơn là một lời hứa rằng các nhà sản xuất lớn nhất thế giới sẽ tiếp tục đàm phán.

Một đại biểu OPEC dấu tên tiết lộ rằng một vài tiến bộ đã đạt được hôm thứ Sáu tuần trước dựa trên phương pháp được sử dụng để phân bổ hạn ngạch nguồn cung cho các thành viên OPEC. Nga tái khẳng định nước này sẵn sàng đóng băng nguồn cung khai thác, chứ không cắt cung, nhưng chỉ khi OPEC phải có một hiệp trước, theo những người tham gia cuộc họp hôm 29/10.

“Bong bóng giá đang xẹp dần trong bối cảnh nghi ngờ ngày càng tăng việc OEC sẽ thực hiện thỏa thuận kiểm soát nguồn cung đáng tin cậy,” CEO David Hufton của hãng môi giới PMV Group ở London, cho biết. “Sự kết hợp nhịp nhàng giữa OPEC và ngoài OPEC là một bước tiến sau hai bước thụt lùi.”

Các nhà quản lý tiền tệ đã tăng đặt cược giá WTI giảm lần đầu tiên trong 5 tuần do Iraq đã gia nhập vào danh sách thành viên ngày càng tăng đang tìm cách được miễn trừ khỏi cam kết giảm cung. Điều đó đã góp phần khiến cho vị thế mua ròng giảm trong tuần kết thúc ngày 25/10, CFTC cho biết. Vị thế mua ròng của Brent cũng giảm xuống, theo dữ liệu từ ICE Futures Europe.

Tin tức thị trường dầu mỏ:

Theo số liệu ban đầu của Bộ Năng lượng, khai thác dầu thô của Nga đã tăng lên mức trung bình là 11,205 triệu thùng/ngày trong tháng 10, cao hơn 10.000 thùng/ngày so với mức tháng 09.

Iraq đã công bố dữ liệu chi tiết hiếm có về sản xuất và xuất khẩu dầu của nước này trong nỗ lực tìm cách được miễn trừ khỏi kế hoạch giảm cung của OPEC.

Sản xuất dầu thô Lybia tăng lên mức 640.000 thùng/ngày, theo một quan chức National Oil Corp.
General Electric Co. đang hình thành một doanh nghiệp dầu mỏ trị giá 32 tỷ USD bằng cách sát nhập những bộ phận kinh doanh liên quan đến dầu khí của mình với Hughes Inc., đặt cược vào sự phục hồi của ngành công nghiệp này.