Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 01/2020

 

Xung đột Mỹ-Iran có thể còn lâu mới kết thúc, nhưng lo ngại rằng có thể có quá nhiều dầu trên thị trường đang bù đắp bất kỳ rủi ro nguồn cung nào trong thời điểm hiện tại.

WTI đã giảm 6,4% trong tuần, mức cao nhất kể từ tuần kết thúc vào ngày 30 tháng 6. Brent giảm 5,3%.

Giá dầu đã chịu áp lực kể từ thứ Tư sau khi Tổng thống Donald Trump kiềm chế phản ứng trước các cuộc tấn công bằng tên lửa của Tehran vào các căn cứ không quân của Mỹ ở Iraq.

Trước đó, dầu thô đã tăng mạnh, với WTI đạt mức cao tháng Tư là 65,65 và Brent tăng lên mức cao nhất gần bốn tháng là 71,28, trong bối cảnh đồn đoán về một cuộc chiến toàn diện giữa Mỹ và Iran.

Ngay cả các phương tiện truyền thông Bắc Kinh hôm thứ Năm xác nhận rằng Trung Quốc sẽ ký thỏa thuận thương mại giai đoạn một vào trong tuần này cũng không thể vực dậy giá dầu.

Mỹ đã đưa ra các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt hơn đối với Iran vào thứ Sáu, nhắm vào ngành công nghiệp kim loại trị giá nhiều tỷ đô la của nước Cộng hòa Hồi giáo, như một phần của chiến dịch tổn thương tối đa của Nhà Trắng nhằm mục đích làm tê liệt tham vọng hạt nhân của Tehran.

Chỉ huy đội Vệ binh Cách mạng Iran cũng tuyên bố sẽ "trả thù mạnh mẽ " hơn với Mỹ sau cuộc đột kích vào các căn cứ không quân đã không giết chết bất kỳ quân nhân Mỹ nào.

Trong khi các cuộc tấn công của Mỹ không ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và vận chuyển dầu, các thương nhân dầu thô ban đầu đã định giá một yếu tố rủi ro cao hơn vào thị trường vì lo ngại rằng Teheran sẽ trả đũa. Cả Iran và Iraq đều là thành viên của OPEC, cùng với Saudi Arabia, chiếm khoảng 40% sản lượng dầu thế giới. Hôm thứ Tư, các tàu chở dầu thô đã cố tình tránh eo biển Hormuz quanh Iran để cho an toàn, các thương nhân cho biết.

“Tôi có thể thấy sự thoái lui tiếp tục của WTI trong thời gian này,” Scott Shelton, nhà môi giới tương lai năng lượng tại ICAP ở Durham, NC, nói.  “Về phía Brent, tôi nghĩ rằng có những dấu hiệu cho thấy thị trường này có thể thấy một số sức mạnh bổ sung trong chênh lệch giá. Ngoài ra, tôi hy vọng thị trường sẽ tương đối yên ắng.”

Bổ sung thêm sức ép giảm giá trong dầu là một sự gia tăng trong hàng tồn kho dầu thô và nhiên liệu của Mỹ.

Trong dữ liệu tồn kho Thứ Tư, Cơ quan Thông tin Năng lượng cho biết các kho dự trữ dầu thô tăng 1,2 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 3 tháng 1, so với kỳ vọng của thị trường về mức giảm 3,6 triệu thùng.

Dự trữ xăng tăng vọt 9,1 triệu thùng, so với kỳ vọng tăng 2,7 triệu thùng. Các kho dự trữ chưng cất tăng 5,3 triệu thùng, so với dự báo tăng 3,9 triệu thùng.

Dưới đây là một số sự kiện có thể ảnh hưởng giá dầu trong tuần:

Thứ Hai ngày 13 tháng 1

Ước tính tồn kho dầu thô tại Cushing của hãng số Genscape (dữ liệu cá nhân)

Thứ Ba, ngày 14 tháng 1

Viện Dầu khí Mỹ API báo cáo hàng tuần về các kho dự trữ dầu.

Thứ Tư, ngày 15 tháng 1

Báo cáo hàng tuần của EIA về các kho dự trữ dầu

Thứ Sáu, ngày 17 tháng 1

Số lượng giàn khoan hàng tuần của Baker Hughes.

ĐỌC THÊM