Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 01/2021

 

Chốt phiên 8/1, giá dầu Brent tương lai tăng 1,61 USD, tương đương 3%, lên 55,99 USD/thùng, giá dầu WTI tương lai tăng 1,41 USD, tương đương 2,8%, lên 52,24 USD/thùng. Trong tuần trước, giá dầu Brent tăng 8,1%, WTI tăng 7,7%.

Thị trường năng lượng bắt đầu năm 2021 bằng một tuần bùng nổ. Arab Saudi ngày 5/1 thông báo tự nguyện cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày trong tháng 2 và 3 sau cuộc gặp của OPEC và đồng minh, tức OPEC+.

“Arab Saudi đã góp phần giữ ổn định giá dầu”, John Kilduff, nhà phân tích tại Again Capital, New York, nói. “Dường như họ đang trong sứ mệnh phục hồi giá dầu”.

OPEC+ nhất trí hầu hết các nước thành viên sẽ giữ nguyên sản lượng trong tháng 2 và 3, cho phép Nga và Kazakhstan tăng sản lượng 75.000 thùng/ngày trong tháng 2 và thêm 75.000 thùng/ngày nữa trong tháng 3.

Sản lượng của OPEC tháng 12/2020 là 25,59 triệu thùng/ngày, tháng tăng thứ 6 liên tiếp, theo khảo sát của Reuters, chủ yếu do sản lượng tại Libya phục hồi.

Giá dầu còn được thúc đẩy nhờ tồn kho tại Mỹ trong tuần kết thúc ngày 1/1 giảm 8 triệu thùng xuống 485,5 triệu thùng, vượt xa dự báo giảm 2,1 triệu thùng từ giới phân tích, theo cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA). Trong khi đó, tồn kho nhiên liệu lại tăng.

Giới phân tích nhận định thị trường sẽ quay lại vấn đề lực cầu nhiên liệu trong vài tuần tới và chú ý đến cách Mỹ ứng phó Covid-19.

Số ca tử vong vì đại dịch tại Mỹ trung bình mỗi ngày kể từ đầu năm 2021 là 2.667 người. Nền kinh tế số một thế giới ghi nhận báo cáo việc làm tháng 12 tệ nhất 8 tháng. Trong khi đó, tại Trung Quốc ghi nhận số ca nhiễm mỗi ngày tăng cao nhất trong hơn 5 tháng và Nhật Bản có thể mở rộng tình trạng khẩn cấp ra ngoài khu vực Tokyo, theo Reuters.

Hôm thứ Hai, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã áp lại lệnh cấm vận ở Anh khi một biến thể dễ lây lan hơn của COVID-19 làm gia tăng tình trạng lây nhiễm và nhập viện ở nước này.

Các công ty dầu mỏ Mỹ trong tuần triển khai thêm 8 giàn khoan dầu, tuần tăng thứ 7 liên tiếp, lên 275 giàn khoan, cao nhất kể từ tháng 5, theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes.

Câu hỏi quan trọng mà các trader phải đối mặt là tin tức OPEC + sẽ hỗ trợ hoạt động mua đầu cơ trong bao lâu và số ca nhiễm COVID-19 sẽ gia tăng đến mức nào cũng như tình trạng phong tỏa có đủ sức tạo ép lên nhu cầu để gây áp lực lên giá hay không?

Động thái của Ả Rập Xê Út có thể giữ cho giá dầu được giữ vững cho đến tháng Hai, nhưng tại một số thời điểm, giá sẽ trở nên quá mức do trọng tâm chuyển sang nhu cầu chậm hơn đối với xăng và các loại nhiên liệu khác ở Mỹ và những nơi khác trên thế giới do các biện pháp hạn chế rộng hơn để kiềm chế đại dịch COVID-19 đang lan rộng.

Con số nhu cầu đang giảm, điều này cho thấy các nhà đầu cơ đang hỗ trợ giá dầu thô. Họ đã đặt cược lớn vào vắc-xin để ngăn chặn sự gia tăng của virus và đưa nền kinh tế toàn cầu trở lại con đường phục hồi nhanh chóng.

Tuy nhiên, giá dầu đã chín muồi cho một cuộc điều chỉnh trong những tuần tới, nếu sự phục hồi dựa vào giới đầu cơ không sớm được hỗ trợ bởi nhu cầu nhiên liệu mạnh hơn.

Điều này sẽ không khiến giá sụp đổ mà chỉ là đưa chúng về mức hợp lý hơn. OPEC + luôn có thể cắt giảm sản lượng thêm nữa để bù đắp nhu cầu thấp hơn. Do đó, các nhà đầu tư sẽ tìm cách mua vào bất kỳ điểm yếu nào vì họ tin rằng OPEC + là mạng lưới an toàn của họ và có sự hỗ trợ của họ.

Dưới đây là một số sự kiện có thể ảnh hưởng giá dầu trong tuần.

Ngày 12/1

Viện dầu mỏ Mỹ (API) ước tính số liệu tồn kho hàng tuần.

Ngày 13/1

EIA cập nhật số liệu tồn kho dầu thô, xăng, sản phẩm tinh chế.

Ngày 15/1

Baker Hughes cập nhật số giàn khoan dầu tại Mỹ.

ĐỌC THÊM