Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 01/2022

Thị trường dầu thô bước vào năm 2022 với một triển vọng tích cực khi lo ngại về biến thể Omicron đã dần nhường chỗ cho dự báo nhu cầu gia tăng, giúp giá lấy lại một phần những gì đã để mất trong những ngày cuối cùng của năm ngoái, trong bối cảnh OPEC+ tổ chức cuộc họp hàng tháng và giữ nguyên quyết định bổ sung 400.000 thùng/ngày cho tháng 2 tới. Thông qua quyết định này cho thấy OPEC+ vẫn tin tưởng nhu cầu sẽ không bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, đồng thời phản ánh lo ngại dư cung trong quý I đã hạ nhiệt và mong muốn đưa ra định hướng nhất quán, rõ ràng cho thị trường.

Ngoài, ra giá dầu cũng được hỗ trợ bởi nguồn cung bị gián đoạn tại Lybia, Nigieria, cùng với các cuộc biểu tình diễn ra ở Kazakhstan.

Kết thúc phiên 7/1, giá dầu Brent tương lai giảm 24 cent, tương đương 0,3%, xuống 81,75 USD/thùng. Giá dầu WTI tương lai giảm 56 cent, tương đương 0,7%, xuống 78,9 USD/thùng. Tuy nhiên, chốt tuần, giá dầu Brent tăng 5,2%, WTI tăng 5%.

Vẫn còn nhiều quan điểm trái chiều về xu hướng giá, nhưng nhìn chung giá có thể sẽ tiếp tục đi lên. “Trong khi có nhiều sự lạc quan rằng ảnh hưởng từ biến chủng Omicron đến triển vọng lực cầu sẽ là ngắn hạn, vẫn còn quá sớm để tin giai đoạn tệ nhất của làn sóng Covid-19 lần này kết thúc”, Ed Moya, nhà phân tích tại OANDA.

“Nhiều khu vực tại Mỹ vẫn chật vật ứng phó số ca Covid-19 nhập viện và Đức đang cân nhắc các biện pháp hạn chế mới. Do Trung Quốc vẫn mạnh tay áp dụng phong tỏa, triển vọng lực cầu ngắn hạn vẫn còn nhiều trở ngại”.

song, “Thị trường dầu vẫn rất thắt chặt và sẽ duy trì như vậy trong nửa đầu năm nay, khi triển vọng tăng trưởng ở Mỹ và châu Âu vẫn mạnh”, Moya bổ sung.

Tồn kho tại Mỹ giảm 2,1 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 31/12/2021, chủ yếu do các ưu đãi thuế thúc đẩy hãng khai thác giảm tồn kho trước cuối năm. Tuy nhiên, tồn kho xăng đã tăng hơn 10 triệu thùng, tồn kho sản phẩm tinh chế cũng tăng hơn 4,4 triệu thùng. Giới phân tích cho rằng nguyên nhân là lực cầu yếu trong tuần cuối cùng của năm 2021.

Các công ty năng lượng Mỹ trong tuần trước triển khai thêm 2 giàn khoan dầu và khí, nâng tổng số giàn khoan đang hoạt động lên 588 giàn khoan, theo công ty dịch vụ dầu khí Mỹ Baker Hughes.

ĐỌC THÊM