Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dâu thô thế giới tuần 02/2017

Giá dầu thô có tuần giảm đầu tiên trong 5 tuần vì sự hoài nghi đối với thỏa thuận cắt giảm sản lượng của các nhà sản xuất dầu toàn cầu.

Giá dầu thô Mỹ giao tháng Hai giảm 64 cent, tương đương 1,2%, xuống 52,37USD/thùng trên Sở giao dịch chứng khoán New York Mercantile. Tính từ đầu tuần, giá giảm 1,62usd tương đương 3%.

Giá dầu Brent giao tháng Ba giảm 56 cent, tương đương 1%, xuống 55,46USD/thùng trên sàn ICE Future Europe. Từ đầu tuần, giá giảm 1,65usd tương đương 2,89%.

Ngày 01/01/2017 đã đánh dấu sự khởi đầu chính thức của việc thực hiện thỏa thuận giữa các nhà sản xuất trong và ngoài OPEC gồm có Nga vào cuối tháng 11 năm ngoái để giảm sản lượng gần 1,8 triệu thùng mỗi ngày.

Thỏa thuận này, nếu thực hiện theo đúng như kế hoạch, nên giảm cung ứng toàn cầu khoảng 2%.

Tuy nhiên, một số thương nhân vẫn hoài nghi rằng việc cắt giảm dự kiến sẽ đáng kể như thị trường đang kỳ vọng.

Trong khi các nhà sản xuất dầu lớn, chẳng hạn như Saudi Arabia và Kuwait, cho đến nay đã cho thấy tin hiệu đang gắn bó với cam kết cắt giảm sản lượng, những thành viên khác, chẳng hạn như Libya đang đẩy mạnh sản xuất.

OPEC dự kiến sẽ phát hành báo cáo dầu mỏ hàng tháng của mình vào ngày 18 và báo cáo hàng tháng của IEA sẽ phát hành sau đó một ngày, nhưng cả hai báo cáo phát hành chỉ sau hơn hai tuần khi cắt giảm sản lượng chính thức bắt đầu.

Kết quả là, thị trường sẽ phải chờ đợi cho đến các báo cáo cho Một vào giữa tháng Hai để có thêm bằng chứng để thấy rằng các thành viên OPEC đang tôn trọng kế hoạch cắt giảm sản lượng.

Trong khi đó, những người tham gia thị trường đã bỏ một báo cáo cho thấy một tuần lễ giảm trong hoạt động khoan dầu của Mỹ trong tuần trước.

Theo nhà cung cấp dịch vụ mỏ dầu Baker Hughes, số lượng giàn khoan dầu ở Mỹ tuần trước giảm 7 giàn còn 522. Đây là tuần giảm đầu tiên trong số liệu giàn khoan dầu trong 10 tuần qua.

Trong tuần này, những người tham gia thị trường sẽ để mắt đến thông tin hàng tuần mới về kho dự trữ của Mỹ cho dầu thô và nhiên liệu tinh chế vào thứ Tư và thứ Năm để đánh giá sức mạnh của nhu cầu tiêu trong nước của nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới này.

Các báo cáo phát hành trễ hơn một ngày so với thông thường do Mỹ nghỉ lễ Martin Luther King Jr. vào ngày 16/01.

Trong khi đó, các nhà đầu tư cũng sẽ tập trung vào các báo cáo hàng tháng của Tổ chức xuất khẩu dầu OPEC và Cơ quan Năng lượng quốc tế IEA để đánh giá mức độ nguồn cung và nhu cầu tiêu thụ toàn cầu.

Thương nhân cũng sẽ tiếp tục chú ý tới những ý kiến từ các nhà sản xuất dầu mỏ toàn cầu để tìm kiếm thêm bằng chứng rằng họ đang thực hiện thỏa thuận giảm sản lượng trong năm nay.

Xangdau.net dự báo giá dầu thô WTI tuần sau sẽ nằm trong phạm vi 52-53,50usd một thùng.

ĐỌC THÊM