Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 03/2021

 

Tuần đầu tiên của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden mang lại cảm xúc trái chiều cho thị trường hàng hóa.

Chốt phiên 22/1, giá dầu Brent tương lai giảm 69 cent xuống 55,41 USD/thùng, chốt tuần tăng 0,6%. Giá dầu WTI tương lai giảm 86 cent xuống 52,27 USD/thùng, phiên giảm mạnh nhất kể từ ngày 18/12, chốt tuần giảm 0,2%.

Dầu giảm mạnh nhất trong một tuần với sự gia tăng dự trữ dầu thô của Mỹ được coi là trở ngại đối mặt với một thị trường vẫn đang phục hồi sau đợt sụt giảm nhu cầu do đại dịch gây ra.

Cụ thể, cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cho biết tồn kho tại Mỹ trong tuần kết thúc ngày 15/1 tăng 4,35 triệu thùng, tuần tăng đầu tiên kể từ tuần kết thúc ngày 7/12, trái với dự báo giảm 1,17 triệu thùng từ giới phân tích. Một nguyên nhân là xuất khẩu dầu thô của Mỹ giảm gần 750.000 thùng/ngày. Để tránh tồn kho tăng mạnh, Mỹ giảm nhập khẩu, chỉ còn 194.000 thùng/ngày.

Tồn kho xăng tại Mỹ giảm hơn 250.000 thùng, trái với dự báo tăng 2,8 triệu thùng. Hai tuần trước đó, tồn kho xăng tăng tổng cộng 9 triệu thùng.

Tồn kho sản phẩm tinh chế tăng chưa đến 500.000 thùng, thấp hơn dự báo tăng 1,2 triệu thùng.

Đồng đôla mạnh hơn vào thứ Sáu cũng làm giảm sức hấp dẫn của hàng hóa được định giá bằng tiền tệ này. Sau sự khởi đầu mạnh mẽ của dầu thô cho năm mới, giá đã phải vật lộn để bứt phá lên mức cao mới trong tháng này với các hạn chế được áp dụng để kiềm chế sự lây lan của Covid-19. Nhiều khu vực của đặc khu Hồng Kông đang đóng cửa và thủ tướng Vương quốc Anh đang ra phát tín hiệu các hạn chế có thể kéo dài trong nhiều tháng, trong khi thống đốc New York cho biết bang này sắp hết vắc xin Covid-19.

Triển vọng lực cầu thế giới cũng đang có chiều hướng xấu. Từ giữa tháng 1, Trung Quốc hạn chế đi lại đối với khoảng 28 triệu người dân sau khi nước này ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì Covid-19 kể từ tháng 5/2020.

Tại Iran, giới chức nước này đang tăng cường sản lượng trong bối cảnh những chính sách thắt chặt do chính quyền Donald Trump triển khai đang dần đến hồi kết. Iran từng bơm hơn 3 triệu thùng/ngày và có thể sớm lấy lại đà xuất khẩu dầu mỏ.

Các công ty năng lượng Mỹ trong tuần trước triển khai thêm 5 giàn khoan, nâng tổng số giàn khoan đang hoạt động lên 378.

Các nhà máy lọc dầu đã chế biến nhiều dầu thô nhất trong tuần trước kể từ tháng 3, khi nhu cầu nhiên liệu suy yếu vào đầu đợt đại dịch. Việc chế biến một thùng dầu thô đã trở nên có lời hơn trong những tháng gần đây, với lợi nhuận lọc dầu chung cho xăng và dầu diesel là trên 13 USD/thùng sau khi chật vật giữ trên 10 USD/thùng trong suốt mùa hè và mùa thu năm ngoái.

Dưới đây là một số sự kiện có thể ảnh hưởng giá dầu trong tuần.

Ngày 26/1

Viện dầu mỏ Mỹ (API) ước tính số liệu tồn kho hàng tuần.

Ngày 27/1

EIA cập nhật số liệu tồn kho dầu thô, xăng, sản phẩm tinh chế.

Ngày 29/1

Baker Hughes cập nhật số giàn khoan dầu tại Mỹ.

ĐỌC THÊM