Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 03/2022

Bước vào tuần giao dịch trước, giá dầu thô tiếp tục duy trì đà tăng mạnh khi nhu cầu tiêu thụ tăng cao, bất chấp số ca nhiễm mới do biến thể Omicron tăng cao. Giá dầu còn được thúc đẩy mạnh bởi nguồn cung thắt chặt, và các nước thành viên OPEC+ đang phải chật vật để đạt được hạn mức tăng sản lượng theo thỏa thuận.

Động lực tăng giá càng được củng cố khi lo ngại tình trạng nguồn cung dầu bị eo hẹp hơn sau cuộc tấn công của nhóm Houthi ở Yemen bằng máy bay không người lái vào Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) có thể ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ sở sản xuất dầu mỏ của UAE.

Đáng ngại hơn, giới phân tích lo ngại cuộc tấn công trên có thể kéo theo sự gia tăng căng thẳng giữa nhóm liên kết trong khu vực và có thể làm gián đoạn trên quy mô lớn nguồn cung dầu thô tại khu vực.

Sự cố làm nổ đường ống Kirkuk-Ceyhan, đường ống dẫn dầu thô của Iraq ra cảng Kirkuk-Ceyhan, Thổ Nhĩ Kỳ cũng góp phần đẩy giá dầu tăng cao.

Ngoài ra, nhiệt độ mùa đông ở Bắc bán cầu đang trở lên lạnh hơn có thể khiến nhu cầu sưởi ấm tăng.

Trong báo cáo hàng tháng về thị trường dầu mỏ được công bố ngày 18/1, OPEC dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu vẫn giữ nguyên ở mức 4,2 triệu thùng/ngày, đưa tổng mức tiêu thụ dầu mỏ của thế giới lên mức 100,8 triệu thùng/ngày trong năm 2022.

Tại báo cáo này, OPEC cũng cho rằng tác động của biến thể Omicron là nhẹ và chỉ tồn tại trong ngắn hạn và nó không đủ mạnh để làm chệch đà phục hồi của kinh tế toàn cầu.

Đà tăng của giá dầu chỉ bị chặn lại khi tồn kho xăng tại Mỹ tăng 3 tuần liên tiếp và lo ngại lạm phát toàn cầu tăng cao, cộng với đó là tâm lý chốt lời và việc nhiều quốc gia vẫn áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại có thể ảnh hưởng đến triển vọng tiêu thụ toàn cầu.

Các công ty năng lượng Mỹ tuần trước giảm bớt số giàn khoan dầu, lần đầu tiên trong 13 tuần, theo công ty dịch vụ năng lượng Mỹ Baker Hughes. Cụ thể, số giàn khoan dầu giảm 1 xuống 492, số giàn khoan khí tăng 4 lên 113.

Kết thúc phiên 21/1, giá dầu Brent tương lai giảm 49 cent, tương đương 0,6%, xuống 87,89 USD/thùng. Giá dầu WTI tương lai giảm 41 cent, tương đương 0,5%, xuống 85,14 USD/thùng.

Tuy nhiên, khép lại tuần giao dịch, giá dầu vẫn ghi nhận mức cao nhất kể từ đầu năm 2021. Cụ thể, giá cả hai loại dầu đều tăng khoảng 2%, tuần tăng thứ 5 liên tiếp, và đã tăng hơn 10% kể từ đầu năm.

Với những diễn biến trong tuần giao dịch từ ngày 17/1, giá dầu thế giới tuần này vẫn nhận được những nhận định tích cực từ giới chuyên gia, và tin rằng các yếu tố từ phía nguồn cung vẫn sẽ hỗ trợ giá dầu, và giá dầu có thể bùng nổ vào mùa hè tới. Nếu vẫn duy trì được trên 85,5 USD/thùng, giá dầu WTI sẽ test lại mốc 87 USD/thùng, tiếp đó là 89 USD/thùng và ngưỡng tâm lý mong đợi 90 USD/thùng.

ĐỌC THÊM