Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 04/2019

Giá dầu đã bị trái chiều trong tuần trước, giảm vào đầu tuần do dữ liệu của Trung Quốc và toàn cầu suy yếu và những lo ngại về các kho dự trữ dầu của Mỹ, trước khi được hỗ trợ bởi lo sợ rằng Mỹ có thể đưa ra các biện pháp trừng phạt chống lại dầu của Venezuela để trả đũa quyết định của cắt đứt ngoại giao của tổng thống Nicholas Maduro với Washington.

Số lượng giàn khoan từ Baker Hughes rất quan trọng để xác định liệu sản lượng dầu thô đá phiến của Mỹ, khu vực chịu trách nhiệm cho hai đợt thừa cung trên thị trường dầu mỏ toàn cầu trong bốn năm qua, có chậm lại hay không (ít nhất là trong ngắn hạn).

Trong bối cảnh biểu tình đường phố trở nên bạo lực, lãnh đạo đối lập tại Venezuela Juan Guaido đã tự phong làm tổng thống lâm thời và nhận được sự ủng hộ từ Mỹ, phần lớn các quốc gia Mỹ Latinh, trong đó có Brazil và Colombia.

Diễn biến này khiến Tổng thống Nicolas Maduro, lãnh đạo Venezuela từ năm 2013, cắt đứt quan hệ với Mỹ. Washington dọa áp trừng phạt với xuất khẩu dầu của Caracas.

Tình hình Venezuela quan trọng với thị trường dầu bởi nước này đang giữ vị trí chủ tịch luân phiên OPEC, giới phân tích nhấn mạnh.

Trong một dấu hiệu cho thấy sản lượng có thể tăng hơn nữa, các công ty năng lượng của Mỹ tuần trước đã tăng số lượng giàn khoan tìm kiếm dầu mới lần đầu tiên vào năm 2019, thêm 10 giàn khoan lên 862, công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho biết trong báo cáo hàng tuần vào thứ Sáu.

Trong bản cập nhật cung-cầu hàng tuần được công bố vào thứ Năm, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA đã công bố một số liệu tăng lớn hơn ước tính của thị trường là 4,05 triệu thùng trong kho dự trữ xăng lên mức cao kỷ lục 259,6 triệu thùng. Các nhà phân tích chỉ dự kiến tăng 2,66 triệu thùng trong tuần trước.

Dự trữ dầu thô tăng 7,97 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 18/1, so với dự báo về mức giảm dự trữ là 0,042 triệu thùng, EIA cho biết.

Dự trữ các sản phẩm chưng cất, gồm dầu diesel và nhiên liệu thương mại khác, giảm 0,62 triệu thùng so với dự báo giảm 0,23 triệu thùng.

Trong tuần, nhà đầu tư cần chú ý đến những thông tin liên quan thương mại. Phái đoàn Trung Quốc sẽ tới Mỹ vào ngày 30/1 để bắt đầu vòng đàm phán kế tiếp, nhằm giải quyết cuộc chiến thương mại dai dẳng giữa hai bên. Các số liệu về tồn kho và khai thác dầu của Mỹ cũng cần theo dõi.

Giá dầu ngày 25/1 tăng nhờ lo ngại nguồn cung liên quan vấn đề Venezuela. Cụ thể, giá dầu WTI tương lai tăng 56 cent, tương đương khoảng 1%, lên 53,69 USD/thùng, chốt tuần giảm 0,2%. Giá dầu Brent tương lai tăng 55 cent, tương đương 0,9%, lên 61,64 USD/thùng, chốt tuần giảm 1,7%.

Tình hình ở Venezuela sẽ là tiêu điểm trong tuần bởi bất ổn tại Caracas làm dấy lên lo ngại xuất khẩu dầu của nước này sẽ sớm bị gián đoạn.

Dưới đây là những sự kiện có thể ảnh hưởng giá dầu trong tuần:

Ngày 29/1

Viện dầu mỏ Mỹ công bố cập nhật hàng tuần về nguồn cung dầu Mỹ.

Ngày 30/1

Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ cập nhật hàng tuần về tồn kho dầu Mỹ.

Ngày 1/2

Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cập nhật số giàn khoan Mỹ.

ĐỌC THÊM