Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 04/2021

 

Giá dầu thô tiếp tục giảm vào ngày thứ Sáu do những lo ngại về nhu cầu trong bối cảnh các biến thể virus Covid-19 và sự chậm trễ trong triển khai vắc-xin, điều này đã lấn át tâm lý lạc quan nhờ động thái cắt giảm nguồn cung dầu của Ả-rập Xê-út và sự sụt giảm dự trữ dầu tại Mỹ.

Chốt phiên 29/1, giá dầu Brent giao tháng 3 tăng 44 cent, tương đương 0,8%, lên 55,97 USD/thùng. Hợp đồng kỳ hạn này đáo hạn ngày 29/1. Giá dầu Brent giao tháng 4 tăng 25 cent, tương đương 0,4%, lên 55,35 USD/thùng.

Giá dầu WTI tương lai tăng 7 cent, tương đương 0,1%, lên 52,36 USD/thùng.

Chốt tuần, giá hai loại dầu tăng chưa đến 1%.

Với số liệu tăng trưởng GDP kinh tế Mỹ đã được công bố tuần trước, thị trường tuần này sẽ tập trung vào các diễn biến liên quan gói hỗ trợ Covid-19 trị giá 1.900 tỷ USD của chính quyền Tổng thống Joe Biden. Các diễn biến liên quan đến Covid-19 như số ca nhiễm, quá trình triển khai vaccine cũng cần chú ý.

Ngoài ra, ông Bocb Yawger, Giám đốc bộ phận hợp đồng năng lượng tương lai tại Mizuho ở New York cho biết gói kích thích kinh tế của Mỹ có thể không đến được nhanh chóng để hỗ trợ thị trường.

GDP Mỹ tăng 4% trong quý IV, thấp hơn so với dự báo 4,3% từ các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Dow Jones. Đây là ước tính ban đầu từ Bộ Thương mại Mỹ ngày 28/1. Tính cả năm 2020, kinh tế Mỹ suy giảm 3,5% so với cùng kỳ 2019 – tệ nhất kể từ Thế Chiến II kết thúc. Nền kinh tế số một thế giới rơi vào suy thoái trong tháng 2/2020.

Fed tuần trước họp chính sách lần đầu tiên dưới thời Biden, giữ nguyên lãi suất ở 0 - 0,25% như dự đoán trên thị trường. Fed giảm lãi suất về 0 - 0,25% từ giữa tháng 3/2020. Ngoài ra, Fed còn tiếp tục duy trì chương trình mua tài sản ít nhất 120 tỷ USD mỗi tháng. Kể từ khi Covid-19 xuất hiện, Fed đã mở rộng bảng cân đối kế toán thêm hơn 3.000 tỷ USD lên gần 7.500 tỷ USD.

“Nền kinh tế vẫn còn cách xa các mục tiêu chính sách tiền tệ, lạm phát của chúng tôi và dường như cần thời gian để củng cố hơn nữa”, chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết trong cuộc họp báo sau cuộc họp. Các chính sách sẽ vẫn “có tính hỗ trợ cao trong tiến trình phục hồi kinh tế”.

Tồn kho dầu thô tại Mỹ trong tuần kết thúc ngày 22/1 giảm gần 10 triệu thùng xuống thấp nhất kể từ tháng 3/2020, trái ngược dự báo tăng nhẹ trên thị trường, theo Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA).

Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho biết, các công ty năng lượng Mỹ trong tuần triển khai thêm 6 giàn khoan, nâng tổng số giàn khoan lên 384. Số giàn khoan tăng thêm đều là giàn khoan dầu.

FX Empire dự báo lực mua trong tuần yếu đi còn lực bán mạnh lên. Giá dầu có thể về 51,44 USD/thùng. Chúng tôi không nghĩ đến nhiều về một đợt bán tháo nhưng thị trường cần có sự điều chỉnh để thu hút bên mua mới. Vùng giá hấp dẫn nhất của chúng tôi là 49,22 – 50,12 USD/thùng, các nhà phân tích tại FX Empire cho biết.

Một cuộc thăm dò từ Reuters cho thấy giá dầu dự kiến sẽ dao động quanh mức hiện tại trong phần lớn thời gian của năm 2021 trước khi sự phục hồi đạt được lực kéo vào cuối năm nay. “Những hạn chế về nhu cầu do các lệnh phong tỏa đang đối đầu với sự cắt giảm nguồn cung… ngăn giá dầu tăng hoặc giảm ở mức đáng kể”, chuyên gia phân tích Carsten Fritsch của Commerzbank chia sẻ.

Ả-rập Xê-út dự kiến cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày trong tháng 02 và tháng 3/2021. Mức độ tuân thủ thỏa thuận cắt giảm sản lượng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng với các đồng minh, được gọi chung là nhóm OPEC+, đã cải thiện trong tháng 01/2021.

Một cuộc thăm dò của Reuters cho thấy sản lượng dầu của OPEC đã tăng trong tháng 01/2021, sau khi OPEC+ đồng ý nới lỏng cắt giảm sản lượng. Tuy nhiên, mức tăng thấp hơn so với mức thỏa thuận, với sự sụt giảm ngoài dự kiến trong xuất khẩu của Nigeria đã làm hạn chế mức tăng.

ĐỌC THÊM