Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 05/2017

Dầu thô tương lai chốt ở mức cao hơn thứ Sáu tuần trước, và tăng trong tuần, do các nhà giao dịch đã cổ vũ các dấu hiệu cho thấy nguồn cung toàn cầu đã bắt đầu thắt chặt lại trong bối cảnh thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng đã được cam kết hồi năm ngoái của các nhà sản xuất dầu thô lớn trên thế giới.

Các tin tức cho biết Mỹ áp đặt các trừng phạt mới lên một số cá nhân và các tổ chức của Iran, vài ngày sau khi Nhà Trắng đưa Tehran "vào tầm ngắm" do một vụ thử tên lửa đạn đạo, hỗ trợ hơn nữa đà tăng.

Trên sàn giao dịch ICE tại London, dầu Brent giao tháng 04 tăng 25 cent, tương đương 0,5%, chốt ở mức 56,81 usd một thùng đóng phiên giao dịch thứ sáu. Giá tăng lên mức cao trong bốn tuần là 57,45 usd trong phiên giao dịch trước đó.

Hợp đồng kỳ hạn Brent tại London ghi nhận mức tăng 1,36usd, tương đương khoảng 2,4%, trong tuần.

Trên sàn giao dịch New York, dầu thô WTI giao tháng 03 tăng 29 cent, tương đương khoảng 0,6%, chốt ở mức 53,83 usd một thùng đóng phiên Mỹ. Hôm thứ Năm, hợp đồng tương lai Nymex này chạm mức cao 54,34usd, cao nhất kể từ 03/01.

Trong tuần, giá dầu New York giao dịch tăng 66 cent, tương đương khoảng 1,2%, tuần tăng thứ ba liên tiếp.

Dầu được đẩy mạnh sau khi Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết các nhà sản xuất dầu thô đã cắt giảm sản lượng như đã thỏa thuận theo một hiệp ước với OPEC, gia tăng thêm các dấu hiệu tuân thủ với một hiệp ước toàn cầu để cắt giảm quy mô sản xuất.

Ông Novak cho biết rằng công ty của Nga có thể cắt giảm sản lượng dầu một cách nhanh chóng hơn yêu cầu của thỏa thuận với cuối năm ngoái. Ông nói thêm rằng 1,4 triệu thùng mỗi ngày đã được cắt từ sản lượng dầu toàn cầu trong tháng trước như một phần của thỏa thuận.

Ngày 01/01 đã đánh dấu sự khởi đầu chính thức của việc thực hiệp thỏa thuận được ký kết giữa các nhà sản xuất trong và ngoài OPEC như là Nga vào cuối tháng 11 năm ngoái để giảm sản lượng gần 1,8 triệu thùng mỗi ngày còn 32,5 triệu thùng một ngày trong 06 tháng tới.

Thỏa thuận này, nếu thực hiện theo đúng kế hoạch, sẽ giảm cung toàn cầu khoảng 2%.

Hợp đồng tương lai giao dịch trong phạm vi hẹp quanh mức 50-55 trong tháng trước do tâm lý trong thị trường dầu mỏ bị giằng xé giữa hy vọng cho rằng tình trạng thừa cung có thể được kiềm chế bằng cách cắt giảm sản lượng của các nhà sản xuất lớn trên toàn cầu và dự đoán về một sự phục hồi trong sản xuất đá phiến của Mỹ.

Nhà cung cấp dịch vụ mỏ dầu Baker Hughes cho biết hôm thứ Sáu rằng số lượng giàn khoan dầu ở Mỹ tăng 17 giàn trong tuần trước, tuần tăng thứ 13 trong 14 tuần liên tiếp. Điều đó mang tổng số giàn khoan lên mức 583, cao nhất kể từ tháng 11/2015.

Các dữ liệu này đã dấy lên lo ngại cho rằng sự phục hồi liên tục trong sản xuất đá phiến ở Mỹ có thể làm ảnh hưởng tiêu cực đến những nỗ lực của các nhà sản xuất lớn khác nhằm cân bằng lại cung cầu dầu mỏ toàn cầu.

Trong tuần này, những người tham gia thị trường sẽ chú ý đến thông tin hàng tuần mới nhất về kho dự trữ các sản phẩm dầu thô và nhiên liệu tinh chế của Mỹ phát hành vào thứ Ba và thứ Tư để đánh giá sức mạnh của nhu cầu trong nước của nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới này.
Trong khi đó, các nhà đầu tư sẽ giữ một mắt ra cho báo cáo hàng tháng của Cơ quan năng lượng quốc tế để đánh giá mức độ cung cấp và nhu cầu toàn cầu.

Thương nhân cũng sẽ tiếp tục chú ý tới những bình luận từ các nhà sản xuất dầu mỏ toàn cầu

ĐỌC THÊM