Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 05/2023

Giá dầu thế giới đã có một tuần lao dốc không phanh tới gần 8%. Theo giới phân tích, đây là một tuần khó khăn đối với "vàng đen" khi tâm lý lạc quan về nhu cầu giảm bớt và các kho dự trữ của Mỹ tăng đã khiến giá dầu đi xuống.

Ngoài ra, sự trượt dốc của giá dầu tuần này còn chịu tác động lớn bởi các ngân hàng lớn trên thế giới tăng lãi suất, sự tăng trưởng việc làm mạnh mẽ của Mỹ, và đồng USD mạnh lên.

Trong 5 phiên giao dịch của tuần, giá dầu đã giảm tới 4 phiên và chỉ tăng duy nhất 1 phiên.

Phiên leo dốc của giá dầu diễn ra vào phiên giao dịch thứ hai của tuần. Trước khi tăng tốc, cả dầu Brent và WTI đều đã chạm mức thấp nhất trong gần 3 tuần do các nhà giao dịch lo lắng về triển vọng các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới tiếp tục tăng lãi suất và dòng dầu thô dồi dào của Nga. Sau đó, báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) về nhu cầu dầu thô và các sản phẩm xăng dầu của Mỹ đã tăng 178.000 thùng/ngày trong tháng 11/2022 lên 20,59 triệu thùng/ngày, mức cao nhất kể từ tháng 8-2022 đã giúp giá dầu phục hồi.

Bốn phiên giao dịch còn lại của tuần, giá dầu cũng liên tục biến động trong các phiên. Ngay ở phiên đầu tiên của tuần, giá dầu đầu phiên tăng do căng thẳng ở Trung Đông sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái ở Iran và hy vọng nhu cầu của Trung Quốc cao hơn. Về đến cuối phiên, giá dầu giảm hơn 2% bởi khả năng cao các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới chuẩn bị tăng lãi suất gây áp lực lên nhu cầu, trong khi xuất khẩu của Nga vẫn mạnh.

Giá dầu đã đảo chiều vào phiên giao dịch thứ hai của tuần bằng mức giảm hơn 3 USD sau khi dữ liệu của chính phủ Mỹ cho thấy dự trữ dầu thô, xăng và sản phẩm chưng cất tăng mạnh trong tuần trước, đồng thời OPEC+ vẫn kiên định với chính sách sản lượng của mình. Theo EIA, dự trữ dầu thô của Mỹ tăng 4,1 triệu thùng lên 452,7 triệu thùng. Đây là tuần tăng thứ sáu liên tiếp của dầu thô.

Trong hai phiên giao dịch cuối của tuần, giá dầu giảm gần 3 USD. Dầu Brent lùi về mức 79,94 USD/thùng, dầu WTI dừng ở mức 73,39 USD/thùng.

Hai mặt hàng dầu này đã đánh dấu một tuần giảm giá với Brent giảm 7,8%, WTI giảm 7,9%.

Trong tuần, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm. Dù lạm phát ở Mỹ đã phần nào hạ nhiệt, nhưng theo Ngân hàng Trung ương Mỹ lạm phát vẫn ở mức cao. Thêm vào đó, dữ liệu việc làm mạnh mẽ của Mỹ trong tháng 1 cho thấy thị trường lao động đang phục hồi và khả năng Fed sẽ tăng lãi suất cao hơn.

Hôm ngày 4/2, EU đã đồng ý đặt mức giá trần đối với các sản phẩm dầu tinh chế của Nga. Cụ thể, mức trần giá 100 USD/thùng sẽ áp dụng đối với các sản phẩm được giao dịch ở mức cao hơn so với dầu thô, chủ yếu là dầu diesel và 45 USD/thùng đối với các sản phẩm được giao dịch với giá thấp hơn dầu thô, chẳng hạn như dầu nhiên liệu và naphtha.

Theo Politico, mức trần giá này có thể sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của Nga từ xuất khẩu nhiên liệu này ngay lập tức bởi dầu diesel hiện đang giao dịch ở mức khoảng 120 đến 130 USD/thùng.

Tuần này, nhà đầu tư sẽ chờ đợi những tín hiệu rõ ràng hơn về sự phục hồi nhu cầu nhiên liệu tại Trung Quốc, bắt đầu với chỉ số lạm phát cho tháng 1 vào cuối tuần này, cũng như tác động của lệnh cấm nhập khẩu sản phẩm dầu tinh chế từ Nga của EU.

Matt Smith, nhà phân tích dầu mỏ về khu vực châu Mỹ tại công ty phân tích thị trường hàng hóa Kpler, nhận xét rằng giống như các lệnh trừng phạt đối với dầu thô của Nga, lệnh cấm của EU đối với các sản phẩm dầu tinh chế của Nga khó có thể gây ra sự thiếu hụt lớn đối với nguồn cung toàn cầu. Thực tế là các nước EU đã tăng cường mua dầu diesel của Nga trong những tháng gần đây để đảm bảo lượng dự trữ. Xuất khẩu dầu diesel của Nga sang các nước EU đã đạt mức cao kỷ lục trong tháng 12/2022, và bắt đầu giảm đáng kể trong tháng 1/2023.

Trong khi đó, nhu cầu dầu tinh chế của Trung Quốc đang phục hồi, đặc biệt là nhiên liệu máy bay. Sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán, bức tranh nhu cầu của nước này sẽ rõ ràng hơn khi nền kinh tế trở lại hoạt động bình thường từ tháng Hai.

ĐỌC THÊM