Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 06/2017

Dầu thô chốt tăng mạnh hôm thứ Sáu tuần trước, do các nhà giao dịch ăn mừng các dấu hiệu cho thấy nguồn cung toàn cầu đã bắt đầu thắt chặt trong bối cảnh một thỏa thuận được lên kế hoạch của các nhà sản xuất dầu thô lớn đồng ý cắt giảm sản lượng.

Nhưng giá đã không đạt được tuần tăng, bị áp lực bởi những dự đoán về sự tăng trưởng sản lượng dầu thô nội địa Mỹ.

Trên sàn giao dịch ICE tại London, dầu Brent giao tháng 04 tăng 1,07usd, tương đương khoảng 2%, chốt tại mức 56,70usd một thùng trong phiên giao dịch thứ Sáu tuần trước, 10/02. Mặc dù tăng mạnh hôm thứ Sáu, giá dầu Brent tại London giảm 11 cent, tương đương khoảng 0,2%, trong tuần.

Trên sàn giao dịch New York, dầu thô WTI giao tháng 03 tăng 86 cent, tương đương khoảng 1,6%, đóng phiên ở mức 53,86usd một thùng trong phiên Mỹ củng ngày. Trong tuần, giá dầu New York đã tăng 3 cent, ít hơn 0,1%.

OPEC đã thực hiện hơn 90% cam kết hạn chế sản lượng dầu trong tháng 01, theo số liệu của nhóm những nhà xuất khẩu sử dụng để giám sát nguồn cung, đánh dấu một sự khởi đầu mạnh mẽ để thực hiện những cắt giảm sản xuất đầu tiên trong tám năm.

Nguồn cung cấp từ 11 nước thành viên OPEC với mục tiêu sản xuất theo hiệp ước này đã giảm còn 29,92 triệu thùng mỗi ngày trong tháng trước. Con số đó đạt mức tuân thủ 92%, cao hơn mức tuân thủ ban đầu chỉ là 60% của thỏa thuận OPEC năm 2009.

Ngày 01/01 đã đánh dấu sự khởi đầu chính thức của thỏa thuận đã ký giữa OPEC và các nước sản xuất khác không nằm trong nhóm như Nga vào cuối thang 11 để giảm sản lượng chung là 1,8 triệu thùng mỗi ngày còn 32,5 triệu thùng một ngày trong vòng 6 tháng tới.

Thỏa thuận này, nếu thực hiện theo đúng kế hoạch, sẽ giảm cung toàn cầu khoảng 2%.

OPEC dự kiến sẽ công bố đánh giá đầu tiên của nhóm về mức sản xuất trong tháng 01 của mình dựa trên các nguồn tin không chính thức trong báo cáo thị trường dầu hàng tháng phát hành chiều tối thứ Hia theo giờ Việt Nam.

Hợp đồng tương lai đang được giao dịch trong một phạm vi hẹp xung quanh mức 50-55usd một thùng trong tháng qua do tâm lý trong thị trường dầu mỏ đã bị giằng xé giữa hy vọng cho rằng tình trạng thừa cung có thể được kiềm chế bằng cách cắt giảm sản lượng của các nhà sản xuất lớn trên toàn cầu và dự đoán một sự phục hồi trong hoạt động sản xuất đá phiên sát Mỹ.

Nhà cung cấp dịch vụ mỏ dầu Baker Hughes cho biết hôm thứ Sáu rằng số lượng giàn khoan dầu ở Mỹ tăng 8 giàn lên đến 591 giàn khoan trong tuần trước, tuần tăng thứ 14 trong 15 tuần qua, và ở mức cao nhất từ tháng 11/2015.

Dữ liệu này đã dấy lên lo ngại rằng sự phục hồi liên tục trong sản xuất dầu đá phiến ở Mỹ có thể làm chệch hướng của những nỗ lực của các nhà sản xuất lớn khác với mong muốn cân bằng lại nguồn cung và nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ trên toàn cầu.

Trong tuần này, những người tham gia thị trường sẽ để mắt đến thông tin hàng tuần mới nhất về các kho dự trữ dầu thô và nhiên liệu tinh chế của Mỹ công bố trong ngày thứ Ba và thứ Tư để đánh giá sức mạnh của nhu cầu nội địa của quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới này.

Trong khi đó, các nhà đầu tư cũng sẽ tập trung quan sát báo cáo tháng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC phát hành hôm thứ Hai để đánh giá mức cung cầu dầu toàn cầu.

Các nhà giao dịch cũng sẽ tiếp tục chú ý tới những phát ngôn từ các nhà sản xuất dầu mỏ toàn cầu để có thêm bằng chứng hơn nữa cho thấy họ đang thực hiện theo thỏa thuận giảm sản lượng của mình trong năm nay.

ĐỌC THÊM