Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 06/2022

Giá dầu tưởng chừng như sẽ có tuần giảm đầu tiên sau 7 tuần tăng liên tiếp nhưng lại quay đầu lội ngược dòng một cách ngoạn mục. Trong tuần, giá dầu Brent và WTI liên tục biến động, và cùng tạo sự bất ngờ vào ngày chốt tuần.

Giá dầu đã giảm mạnh khi vòng đàm phán hạt nhân gián tiếp giữa Mỹ-Iran được nối lại tại Vienna (Áo) ngày 08/02, mở ra triển vọng về một thỏa thuận, theo đó cho phép Iran nhanh chóng xuất khẩu hàng triệu thùng dầu thô vào thị trường, điều này sẽ giúp “hạ nhiệt” giá dầu.

Tuy nhiên, giá dầu lại sớm quay đầu “leo dốc” khi thị trường tiếp nhận thông tin tồn kho dầu thô của Mỹ bất ngờ giảm 4,8 triệu thùng trong tuần trước xuống 410,4 triệu thùng - mức thấp nhất kể từ tháng 10-2018, trong khi trong khi tổng sản lượng cung ứng - đại diện cho nhu cầu - đạt mức kỷ lục 21,9 triệu thùng/ngày trong bốn tuần qua và nhu cầu nhiên liệu đạt mức cao kỷ lục.

Giá dầu cũng được hỗ trợ một phần bởi những lo ngại gia tăng về gián đoạn nguồn cung từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), nơi đã phải hứng chịu các cuộc tấn công từ nhóm Houthi của Yemen.

Nhưng nhân tố đẩy giá dầu tăng tới 4-5% trong phiên giao dịch cuối cùng của tuần chính là các tiêu đề xoay quanh cuộc tấn công mà Nga có thể sớm thực hiện nhằm vào Ukraine, làm dấy lên lo ngại về nguồn cung dầu thô toàn cầu sẽ eo hẹp hơn nữa. Nếu Nga tấn công Ukraine, Mỹ và nhiều quốc gia khác sẽ có thể áp dụng các lệnh trừng phạt hoạt động xuất khẩu dầu và khí đốt tự nhiên của Nga.

Kết thúc phiên 11/2, giá dầu Brent tương lai tăng 3,03 USD, tương đương 3,3%, lên 94,44 USD/thùng. Giá dầu WTI tương lai tăng 3,22 USD, tương đương 3,6%, lên 93,1 USD/thùng. Chốt tuần, giá dầu Brent tăng 1,3%, tuần tăng giá thứ 8 liên tiếp, trong khi WTI giảm 0,3%, tuần giảm đầu tiên sau chuỗi tăng 7 tuần.

Theo đồ thị, cả hai loại dầu đều đã vào vùng quá mua, Sunil Kumar Dixit, giám đốc chiến lược kỹ thuật tại SK Charting, cho hay. “Tình trạng quá mua của WTI tiềm ẩn một đợt điều chỉnh có thể về 88 USD/thùng, thậm chí 77 USD/thùng trong ngắn hạn. Nhưng liệu chúng ta có phải chứng kiến điều này không? Dường như là không nếu cuộc khủng hoảng Ukraine vẫn chưa hạ nhiệt”.

Mỹ cảnh báo Nga đã điều động binh sĩ đến gần biên giới Ukraine đủ để triển khai một cuộc tấn công lớn, kêu gọi công dân nước này rời Ukraine trong vòng 48 giờ. Anh cũng khuyến cáo công dân rời Ukraine khi Thủ tướng Boris Johnson nhấn mạnh sự cần thiết rằng NATO phải nêu rõ sẽ có các lệnh trừng phạt kinh tế nặng nề được triển khai nếu Nga tấn công Ukraine.

Dixit cho rằng nếu củng cố quanh vùng 90 – 92 USD/thùng, giá dầu WTI có thể lên 98 USD/thùng, thậm chí vượt 100 USD/thùng, hướng đến mục tiêu 101 – 107 USD/thùng.

Thị trường năng lượng còn được hỗ trợ khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cảnh báo nguồn cung toàn cầu có thể không đáp ứng được lực cầu. Trong báo cáo hàng tháng, IEA nâng dự báo tăng trưởng lực cầu dầu thế giới năm nay thêm 800.000 thùng/ngày lên 3,2 triệu thùng/ngày.

Các công ty năng lượng Mỹ trong tuần trước triển khai thêm 22 giàn khoan dầu và khí đốt, nâng tổng số giàn khoan đang hoạt động lên 635 giàn khoan, theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes.

ĐỌC THÊM