Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 06/2023

Giá dầu có tuần tăng mạnh nhất trong 4 tháng qua với dầu Brent tăng 8,1%, và dầu WTI tăng 8,6%, lấy lại toàn bộ mức sụt giảm của tuần trước đó.

Tại 5 phiên giao dịch trong tuần, có tới 4 phiên tăng và duy nhất 1 phiên giá giảm.

Ngay ở phiên giao dịch đầu tiên của tuần, giá dầu đã tăng gần 1 USD khi thị trường kỳ vọng nhu cầu trở lại từ Trung Quốc lấn át lo ngại về nguồn cung và tăng trưởng chậm hơn ở các nền kinh tế lớn.

Giá dầu đã tăng hơn 3% trong phiên giao dịch tiếp theo, sau khi chủ tịch Ngân hàng Trung ương Mỹ xoa dịu những lo ngại của thị trường về việc tăng lãi suất.

Ở phiên giao dịch thứ ba của tuần, giá dầu tiếp tục tăng thêm hơn 1 USD sau nhận xét được cho là ít ‘diều hâu’ hơn, tăng khẩu vị rủi ro và gây áp lực lên đồng USD của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell. Trả lời trong một phiên hỏi - đáp tại Câu lạc bộ Kinh tế Washington, ông Powell cho biết dữ liệu việc làm mạnh mẽ của Mỹ được công bố vào tuần trước chỉ đơn giản khẳng định rằng Ngân hàng Trung ương Mỹ có một số cách để tiếp tục tăng lãi suất và việc thắt chặt chính sách tiền tệ sẽ là một quá trình mất nhiều thời gian.

Trận động đất tàn phá một số vùng của Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã không ảnh hưởng nghiêm trọng đến các cơ sở hạ tầng dầu khí, trong khi dự trữ xăng, dầu của Mỹ tăng, đã đẩy giá dầu giảm nhẹ ở phiên giao dịch thứ tư của tuần, làm gián đoạn đà tăng.

Tuy nhiên, đến phiên giao dịch cuối cùng của tuần, giá dầu đã tăng tới hơn 2% sau khi Nga thông báo cắt giảm sản lượng để đáp trả các lệnh trừng phạt năng lượng của phương Tây.

Bloomberg đưa tin, Moscow cho biết sẽ giảm sản lượng 500.000 thùng trong tháng 3, tương đương khoảng 5% so với mức của tháng 1. Việc cắt giảm là động thái lớn đầu tiên đối với sản xuất của Nga sau khi hàng loạt lệnh trừng phạt đã được áp dụng đối với nước này.

Kết thúc tuần giao dịch, giá dầu Brent dừng ở mức 86,39 USD/thùng, dầu WTI ở mức 79,72 USD/thùng.

Sự phục hồi của giá dầu trong tuần cũng được thúc đẩy bởi quyết định bán dầu cho các nước châu Á với giá cao hơn của Ả Rập Xê-út trong bối cảnh nhu cầu mạnh hơn từ Trung Quốc cũng như sự gián đoạn nguồn cung ở Thổ Nhĩ Kỳ, Na Uy và Kazakhstan.

Phó thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết việc cắt giảm sản lượng của nước này là tự nguyện và để đáp trả mức trần giá của phương Tây. Bất chấp việc cắt giảm sản lượng của Nga, các đối tác trong OPEC+ báo hiệu rằng họ sẽ không tăng sản lượng để bù đắp cho việc cắt giảm này.

Trong một báo cáo ngắn mới đây, các nhà phân tích tại ngân hàng Goldman Sachs đánh giá "sự trở lại của Trung Quốc là động lực bền bỉ nhất đối với triển vọng năng lượng thế giới".

Báo cáo của Goldman Sachs nhận định việc nhu cầu của Trung Quốc dự kiến tăng 1,1 triệu thùng/ngày trong năm nay sẽ đẩy thị trường dầu mỏ trở lại tình trạng thâm hụt vào tháng Sáu tới, phơi bày tình trạng đầu tư dưới mức cơ cấu, đẩy giá lên cao và khiến OPEC đảo ngược quyết định cắt giảm sản lượng đưa ra hồi tháng 11/2022 vào nửa cuối năm 2023.

Tuy nhiên, Goldman Sachs đã hạ dự báo giá dầu Brent giao ngay cho năm 2023 từ 98 USD/thùng xuống 92 USD/thùng. Ngân hàng này cũng điều chỉnh ước tính cho năm 2024 từ 105 USD/thùng xuống 100 USD/thùng.

Đối với dầu WTI, Goldman Sachs cũng cắt giảm dự báo cho năm nay từ 92 USD/thùng xuống còn 86 USD/thùng, và cho năm 2024 từ 99 USD/thùng xuống còn 94 USD/thùng.

ĐỌC THÊM