Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 07/2017

Dầu thô tăng nhẹ hôm thứ Sáu tuần trước, nhưng có tuần giảm tuần đầu tiên trong 5 tuần do những lo ngại về việc gia tăng sản xuất và các kho dự trữ tăng tại Mỹ bù trừ những nỗ lực cắt giảm sản lượng đủ để giảm bớt một thị trường thừa cung toàn cầu của các nhà sản xuất lớn.

Trên sàn giao dịch New York, dầu thô WTI giao tháng Ba tăng 4 cent, tương đương gần 0,1%, chốt ở mức 53,40usd một thùng đóng phiên giao dịch thứ Sáu. Trong tuần, giá dầu New York giao dịch giảm 46 cent, tương đương gần 0,9%.

Trên sàn giao dịch ICE tại London, dầu Brent giao tháng Tư tăng 16 cent, tương đương khoảng 0,3%, chốt tại mức 55,81usd một thùng. Brent ghi nhận mức giảm 89 cent, tương đương khoảng 1,6%, trong tuần, mức giảm tuần thứ hai liên tiếp.

Những lo lắng về sự phục hồi liên tục trong sản xuất dầu đá phiến ở Mỹ có thể làm ảnh hưởng đến những nỗ lực cân bằng lại nguồn cung và nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu của các nhà sản xuất lớn khác đã gây áp lực lên giá dầu mỏ.

Dữ liệu từ nhà cung cấp dịch vụ mỏ dầu Baker Hughes hôm thứ Sáu cho thấy số lượng giàn khoan dầu họt động ở Mỹ tăng thêm 6 giàn trong tuần trước, mức tăng hàng tuần thứ năm liên tiếp và đưa tổng số giàn khoan dầu lên mức 597, cao nhất kể từ tháng 11/2015.

Trong khi đó, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA cho biết hôm thứ Tư tuần trước rằng nguồn cung dầu thô tăng 9,5 triệu thùng trong tuần trước đó và đạt mức nhất từ trước đến giờ là 518,0 triệu thùng.

Các kho dự trữ xăng tăng 2,8 triệu thùng, thúc đẩy hàng tồn kho nhiên liệu lên kỷ lục là 259,0 triệu thùng.

Hợp đồng tương lai đang giao dịch trong một phạm vi hẹp 50-55usd/thùng trong vòng hai tháng qua do tâm lý trong thị trường dầu mỏ bị mâu thuẫn giữa dự đoán của sự phục hồi trong sản xuất dầu đá phiến Mỹ và hy vọng nguồn cung thừa có thể được kiềm chế bằng cách cắt giảm sản lượng công bố bởi các nhà sản xuất lớn trên toàn cầu.

Các nước sản xuất trong và ngoài OPEC đã thực hiện một khởi đầu mạnh mẽ để giảm sản lượng dầu theo hiệp ước như vậy đầu tiên trong hơn một thập kỷ.

Số liệu mới nhất cho thấy sản xuất của nhóm trong tháng Một đã giảm 890.000 thùng mỗi ngày so với tháng trước còn 32,14 triệu thùng một ngày. Mức giảm này cho thấy mức tuân thủ 90% của các nhà sản xuất đã nhất trí cắt giảm sản lượng.

Ngày 01/01 đã đánh dấu sự khởi đầu chính thức của thỏa thuận được ký kết giữa OPEC và các nước sản xuất bên ngoài như Nga vào tháng Mười Một năm ngoái để giảm sản lượng gần 1,8 triệu thùng mỗi ngày còn 32,5 triệu thùng một ngày trong 6 tháng tới.

OPEC có thể mở rộng hiệp ước giảm nguồn cung dầu với những nhà sản xuất không phải thành viên nhóm hoặc thậm chí áp dụng mức cắt giảm sâu hơn từ tháng Bảy nếu các kho dự trữ dầu thô toàn cầu không giảm xuống mức mục tiêu, nguồn tin OPEC cho biết hôm thứ Năm tuần trước.

Trong tuần này, những người tham gia thị trường sẽ chú ý vào thông tin hàng tuần mới nhất về các kho dự trữ dầu thô và nhiên liệu tinh chế của Mỹ vào thứ Tư và thứ Năm tuần này để đánh giá sức mạnh nhu cầu trong nước của quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới này.

Báo cáo phát hành trong tuần này trễ một ngày so với thường lệ do thị trường nghỉ lễ Tổng thống vào hôm thứ Hai 20/02.

Trong khi đó, nhà đầu tư cũng sẽ tiếp tục chú ý tới những tuyên bố ý kiến ​​từ các nhà sản xuất dầu mỏ toàn cầu để có thêm bằng chứng cho thấy họ đang thực hiện thỏa thuận giảm sản lượng trong năm nay.

ĐỌC THÊM