Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 07/2020

 

Một tuần thứ hai liên tiếp tăng trong giá dầu, nhưng sự phục hồi này khó mà  kéo dài. Nếu có một điều gì đó được mong đợi về coronavirus, thì đó là mong đợi điều bất ngờ - và điều đó áp dụng cho các nhà giao dịch thuộc mọi quy mô và hình thức.

Để minh họa các chính phủ đã phản ứng với virus khác nhau như thế nào, chính quyền Trump đã yêu cầu hủy các chuyến bay của Mỹ đến Trung Quốc, buộc phải kiểm dịch và thậm chí từ chối sự quay trở lại của các nhân viên y tế Mỹ đã ở trên các chuyến bay cứu trợ đến các thành phố Trung Quốc. Chính quyền Abe ở Nhật Bản, trong khi đó, đã gửi các gói viện trợ tới Trung Quốc.

Các thị trường đã có những biến động riêng biệt từ cuộc khủng hoảng này. Phố Wall, đặc biệt, tìm kiếm bất kỳ sự giảm bớt trong sự lây nhiễm hoặc kích thích tài chính của Trung Quốc như là một cái cớ để theo đuổi mức cao kỷ lục trong chứng khoán. Dầu, trong khi đó, đã chìm vào thị trường gấu trong những tuần đầu tiên của cuộc khủng hoảng vì lo ngại nhu cầu giảm mạnh ở Trung Quốc, người tiêu dùng năng lượng lớn nhất thế giới cũng như bất kỳ mặt hàng nào.

Kể từ đó, câu chuyện về nhu cầu dầu mỏ hầu như không được cải thiện, điều này khiến giá tăng trở lại trong hai tuần qua - và việc không thể thúc đẩy một phiên tăng khác vào thứ Sáu là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Sự hỗ trợ thực sự duy nhất cho dầu kể từ khi bùng phát coronavirus là mối đe dọa gián đoạn nguồn cung - từ xung đột ở LIbya hoặc các lệnh trừng phạt mới nhất nhằm vào hiệp ước Rosneft-Venezuela của chính quyền Trump, hoặc nỗ lực trong tuyệt vọng của OPEC để cắt giảm cung hơn nữa với sự hợp tác của Nga.

Và những câu chuyện nhu cầu thực sự của dầu có thể là gì?

Theo ông Russel Hardy, giám đốc hạng buôn dầu Vitol, đại dịch ở Trung Quốc kết hợp với mùa đôngvừa phải có thể dẫn đến thâm hụt nhu cầu 200 triệu thùng vào cuối quý 1 - hoặc sụt giảm ròng 2,2 triệu thùng mỗi ngày. Nhu cầu cao nhất bị mất trong thời gian tồi tệ nhất của quý đầu tiên có thể là 4 triệu thùng/ngày, ông Hardy nói thêm.

Điều đó dường như phù hợp với những gì Cơ quan Năng lượng Quốc tế nói. IEA dự báo nhu cầu về dầu sẽ giảm 435.000 thùng mỗi ngày so với quý đầu tiên của năm 2019.

Cơ quan có trụ sở tại Paris cũng cắt giảm dự báo tăng trưởng năm 2020 xuống còn 825.000 thùng mỗi ngày, giảm gần một phần ba so với mục tiêu trước đó và là dự báo tăng trưởng thấp nhất kể từ năm 2011. Đây là dự báo giảm mạnh nhất của IEA kể từ khi giá dầu trở lại mức tới 100 đô la một thùng sau cuộc khủng hoảng tài chính, trước khi giảm xuống gần 25 đô la trong những năm gần đây.

Và OPEC cung cấp những gì?

Cắt giảm 600.000 thùng/ngày nếu Nga đồng ý hợp tác - nếu không, một nửa số đó, được báo cáo thông qua hiệp ước tam phương giữa Riyadh, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Kuwait, đồn đoán mà Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Abdulaziz bin Salman nói là “càn bậy.”

Dù thế nào đi chăng nữa, dầu Lẩu có khả năng sẽ biến động nhiều hơn trong những ngày và tuần tới khi Nga tiếp tục trì hoãn các yêu cầu đẩy nhanh việc cắt giảm của OPEC, trong khi Saudi thì ra sức thúc giục hành động. Trong bối cảnh này, phong tỏa dầu Libya có thể sẽ tiếp tục, trong khi thị trường tự hỏi liệu Venezuela có lấy được một phần dầu của mình hay không bằng cách hợp tác với một công ty Nga khác để vượt qua lệnh trừng phạt mới nhất của chính quyền Trump đối với Caracas.

Giá dầu giảm hôm thứ Sáu mặc dù có mức tăng hàng tuần do tỷ lệ lây nhiễm coronavirus tăng nhẹ và hiệp ước sản xuất OPEC-Nga đã hỗ trợ thị trường trong bốn năm qua dường như sắp kết thúc.

West Texas Intermediate, chuẩn dầu thô Mỹ giảm 50 cent, tương đương 1%, ở mức 53,38 USD mỗi thùng. Nó đạt mức cao nhất trong một tháng là 54,63 USD trong phiên trước đó và kết thúc tuần tăng 2,6%.

Brent, chuẩn toàn cầu, đã giảm 81 cent, tương đương 1,4%, ở mức 58,50 USD/thùng. Brent đạt mức cao nhất trong ba tuần là 59,99 USD vào thứ Năm và kết thúc tuần tăng 2,1%.

Bắc Kinh, nơi đã có số người chết lên tới hơn 2.000 người và hơn 45.000 ca nhiễm từ coronavirus, đã báo cáo 118 trường hợp tử vong mới và 1.109 trường hợp lây nhiễn mới vào thứ Sáu. Hàn Quốc báo cáo 100 ca nhiễm mới, tăng gấp đôi số ca nhiễm. Tại Nhật Bản, hơn 80 người đã dương tính với virus này.

Hoạt động của nhà máy tại Nhật Bản cũng đã thu hẹp mạnh nhất trong bảy năm vào tháng 2, bị tổn thương do ảnh hưởng từ vụ dịch bệnh.

Cho đến thứ Sáu, giá dầu đã tăng mà không nghỉ trong hơn một tuần, nhưng đà tăng hiện đang bị đe dọa bởi triển vọng của sự sụp đổ giữa OPEC và Moscow, đại diện cho lợi ích của nhà nước Nga và các nhà sản xuất dầu độc lập.

Hai bên đã hợp tác kể từ tháng 12 năm 2016 trong nỗ lực cân bằng nguồn cung dầu toàn cầu trong bối cảnh dầu thô từ các nhà sản xuất đá phiến của Mỹ tăng mạnh.

Nhưng một cuộc họp khẩn cấp hồi đầu tháng 2, Nga đã từ chối một nỗ lực của Saudi Arabia để tăng cường kiềm chế sản xuất dầu hiện có của liên minh với 600.000 thùng mỗi ngày.

Tạp chí Phố Wall đã báo cáo hôm thứ Sáu rằng vương quốc Saudi Arabia, Kuwait và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất - đại diện cho hơn một nửa năng lực sản xuất của OPEC - đã quyết địnhtự thực hiện cắt giảm mà không cần Nga. Nhóm này sẽ tổ chức các cuộc đàm phán trong tuần này để thảo luận về việc cắt giảm sản lượng chung có thể lên tới 300.000 thùng mỗi ngày.

Dưới đây là một số sự kiện có thể ảnh hưởng giá dầu trong tuần:

Thứ Hai ngày 24 tháng 2

Ước tính tồn kho dầu thô tại Cushing của hãng số Genscape (dữ liệu cá nhân)

Thứ Ba, ngày 25 tháng 2

Viện Dầu khí Mỹ API báo cáo hàng tuần về các kho dự trữ dầu.

Thứ Tư, ngày 26 tháng 2

Báo cáo hàng tuần của EIA về các kho dự trữ dầu

Thứ Sáu, ngày 28 tháng 2

Số lượng giàn khoan hàng tuần của Baker Hughes.

ĐỌC THÊM