Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 07/2021

 

Giá dầu Brent và WTI trong tuần trước đều chạm đỉnh hơn một năm nhưng chốt tuần lại trái chiều. Cụ thế, kết thúc phiên 19/2, giá dầu Brent tương lai giảm 1,02 USD, tương đương 1,6%, xuống 62,91 USD/thùng, chốt tuần tăng 0,5%.

Giá dầu WTI tương lai giảm 1,28 USD, tương đương 2,1%, xuống 59,24 USD/thùng, chốt tuần giảm 0,7%.

Các công ty năng lượng ở bang Texas, Mỹ, đang chuẩn bị sản xuất dầu và khí đốt trở lại sau nhiều ngày bị gián đoạn vì bão mùa đông gây mất điện, nước, đóng băng các giếng dầu. Sản lượng của Mỹ có lúc giảm tới 40%. Hiện chưa rõ cần bao lâu để khôi phục hoàn toàn sản lượng nhưng các nhà giao dịch và giám đốc điều hành trong ngành dự báo “chỉ trong vài ngày” nhờ thời tiết ấm lên.

Giới phân tích tại Citigroup cho biết các cơ sở lọc dầu tại Mỹ có thể giảm công suất khoảng 500.000 thùng/ngày vì hoạt động bảo dưỡng trong tháng 3, trước cao điểm đi lại mùa hè.

Giá dầu ngày 19/2 chịu áp lực khi ngoại trưởng Iran khẳng định Tehran sẽ “lập tức đảo chiều” chương trình hạt nhân khi các lệnh trừng phạt của Mỹ được gỡ bỏ, đáp lại đề xuất từ chính quyền Tổng thống Joe Biden về nối lại đàm phán thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Thỏa thuận hạt nhân năm 2015 được Iran ký với nhóm P5 + 1 (gồm các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc – Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc – và Đức) dưới thời tổng thống Mỹ Barack Obama nhưng bị người kế nhiệm Donald Trump từ bỏ 3 năm trước.

Iran có thời điểm sản xuất 4 triệu thùng/ngày và xuất khẩu ít nhất nửa số này trước khi bị chính quyền Trump áp trừng phạt.

Tuy nhiên, giới phân tích nhận định ảnh hưởng từ Iran sẽ bị giảm thiểu bởi chính sách giảm cung từ Arab Saudi cùng các thành viên khác trong OPEC.

Tồn kho dầu thô tại Mỹ trong tuần kết thúc ngày 12/2 giảm 5,8 triệu thùng xuống còn 468 triệu thùng, vượt dự báo giảm 2,4 triệu thùng từ giới phân tích, viện dầu mỏ Mỹ (API) ước tính. Số liệu chính thức sẽ được cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) công bố ngày 18/2.

Các công ty năng lượng Mỹ trong tuần giữ nguyên số giàn khoan dầu và khí đang hoạt động ở 397, theo công ty dịch vụ dầu khí Baker Hughes.

ĐỌC THÊM