Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 07/2023

Giá dầu thế giới ghi nhận một tuần giảm, với giá dầu Brent giảm 3,9%, giá dầu WTI của Mỹ mất 4,2%.

Trong 5 phiên giao dịch của tuần, giá dầu giảm tới 4 phiên và chỉ tăng duy nhất 1 phiên.

Cụ thể, bước vào phiên giao dịch đầu tuần ngày 13/2, tiếp đà tăng của tuần trước đó, giá dầu tăng 50 cent mặc dù trong phiên đã có thời điểm lao dốc. Giá dầu phục hồi khi các nhà đầu tư cân nhắc kế hoạch cắt giảm 500.000 thùng dầu của Nga vào tháng 3, tương đương khoảng 5% so với mức của tháng 1, và những lo ngại về nhu cầu ngắn hạn trước dữ liệu lạm phát của Mỹ trong tuần.

Sau đó, giá dầu trượt dốc 4 phiên liên tiếp, chịu tác động bởi nhiều yếu tố, trong đó có sự tăng giá của USD và khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ quay trở lại tăng lãi suất mạnh mẽ hơn khi áp lực lạm phát chưa giảm nhiều.

Fed đã giảm quy mô tăng lãi suất xuống 50 điểm cơ bản vào tháng 12/2022 và 25 điểm cơ bản hồi đầu tháng 2. Nhưng Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard ngày 16/2 cho biết sẽ không loại trừ khả năng các nhà hoạch định chính sách sẽ quay trở lại quy mô tăng lãi suất 0,5 điểm phần trăm tại cuộc họp vào tháng 3 khi cuộc chiến lạm phát vẫn tiếp tục.

Theo Business Insider, giá dầu lao dốc trong tuần trước một phần do các báo cáo lạm phát của Mỹ cho thấy giá tiêu dùng và giá bán buôn tăng hàng tháng, làm dấy lên kỳ vọng Fed có thể cần phải đẩy lãi suất hơn nữa. Chi phí vay cao hơn cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng có thể ảnh hưởng đến nhu cầu đối với dầu mỏ và các sản phẩm nhiên liệu khác.

Nhu cầu dầu giảm có thể xảy ra trong thời điểm dự trữ dầu dồi dào trên thị trường toàn cầu. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) tháng trước dự báo tình trạng dư dầu vào đầu năm mặc dù nguồn cung có thể thắt chặt nếu các lệnh trừng phạt của phương Tây làm giảm xuất khẩu dầu của Nga.

Trong tuần, báo cáo của Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) ngày 15/2 cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ đã tăng 16,3 triệu thùng lên 471,4 triệu thùng, mức cao nhất kể từ tháng 6/2021.

Số lượng giàn khoan dầu khí, một chỉ báo về sản lượng tương lai, của Mỹ cũng tăng tới 115 giàn, tương đương 18% so với cùng thời điểm năm 2022, theo số liệu của Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes.

Craig Erlam - nhà phân tích thị trường cao cấp tại Oanda - nhận xét, có nhiều rủi ro giảm giá, đặc biệt là nền kinh tế toàn cầu chậm lại do lãi suất cao hơn. Nhưng hiện tại, các nhà giao dịch hài lòng với phạm vi của giá dầu.

Giá dầu Brent dao động trong phạm vi 80-90 USD/thùng trong 6 tuần qua, trong khi WTI dao động trong khoảng 72-83 USD/thùng kể từ tháng 12/2022.

Ngoài ra, yếu tố tác động đến biến động của giá dầu trong tuần còn là dự báo nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng 2 triệu thùng/ngày trong năm nay, lên 101,9 triệu thùng/ngày, nhờ nhu cầu của Trung Quốc tăng mạnh của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).

Theo các chuyên gia, sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ của Trung Quốc và triển vọng kinh tế toàn cầu không chắc chắn sẽ tiếp tục gây tác động lên giá dầu.

ĐỌC THÊM