Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 08/2019

Các số liệu về nguồn cung dầu thô toàn cầu vẫn là tâm điểm của thị trường trong tuần này, đặc biệt trong bối cảnh thỏa thuận giảm sản lượng của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu thô (OPEC) và đồng minh đang phần nào giúp giảm rủi ro dư cung.

Tổng thống Donald Trump đã trì hoãn việc tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc sau hạn chót 1/3 nhờ tiến trình đàm phán thương mại vào cuối tuần qua và cho biết nếu cả hai bên đạt được tiến bộ hơn nữa, thì sẽ lên kế hoạch cho một hội nghị thượng đỉnh với Chủ tịch Tập Cận Bình tại Mar-a-Lago để ký thỏa thuận.

Mỹ và Trung Quốc là hai nước tiêu thụ dầu thô lớn nhất thế giới. Việc hai bên có thể tìm ra được phương án giải quyết các tranh chấp thương mại sẽ giúp xoa dịu lo ngại về rủi ro nhu cầu suy yếu.

Giá dầu thô từng chạm đỉnh năm 2019 vào phiên 22/2. Tính chung cả tuần trước, giá dầu WTI của Mỹ tăng khoảng 3% và giá dầu Brent tăng 1,3%. Nếu tính từ đầu năm đến cuối tuần trước, giá dầu thô tăng gần 25% nhờ nỗ lực giảm sản lượng của các quốc gia sản xuất lớn trên thế giới, gồm OPEC và đồng minh.

Cụ thể, chốt phiên thứ Sáu WTI giao tháng 4 tăng 30 cent, tương đương 0,5%, ở mức 57,26 USD/thùng, mức đóng phiên cao nhất cho hợp đồng front month kể từ ngày 12/11. Trong khi đó, Brent tăng 5 cent, ở mức 67,12 đô la một thùng, cũng thể hiện mức đóng phiên cao nhất kể từ ngày 12 tháng 11.

Giá dầu thô cũng được hỗ trợ phần nào bởi sự sụt giảm trong số lượng giàn khoan dầu của Mỹ trong tuần trước. Số liệu giàn khoan, được công bố bởi công ty công nghiệp Baker Hughes, cho thấy các công ty khoan dầu đã cắt giảm 4 giàn sau khi nâng tăng thêm 10 giàn trong hai tuần trước.

Ngoài ra, việc Mỹ áp lệnh trừng phạt lên Venezuela và Iran cùng với tình hình chính trị chính trị bất ổn tại Libya cũng hỗ trợ giá. Tuy nhiên, sản lượng dầu thô tại Mỹ vẫn có xu hướng tăng, và hiện ở mức kỷ lục 12 triệu thùng/ngày.

Tuần này, sự chú ý của giới đầu tư chủ yếu dồn vào báo cáo tồn kho dầu thô thương mại và hoạt động sản xuất tại Mỹ. Dưới đây là một số sự kiện có thể ảnh hưởng giá dầu trong tuần:

Ngày 26/2

Viện Dầu mỏ Mỹ cập nhật hàng tuần về nguồn cung dầu của Mỹ

Ngày 27/2

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ công bố báo cáo hàng tuần về tồn kho dầu thô của Mỹ

Ngày 1/3

Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cập nhật số liệu về giàn khoan dầu Mỹ.

ĐỌC THÊM