Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 08/2022

Thị trường dầu đã có một tuần đầy biến động theo diễn biến cuộc chiến tại Ukraine. Trong tuần, giá dầu đã có lúc tăng cao kỷ lục khi Nga bắt đầu tấn công tổng lực vào Ukraine. Những lo ngại về các lệnh cấm vận áp đặt lên Nga sẽ làm gia tăng “gián đoạn” nguồn cung dầu cho thị trường đang trong cơn “khát” khiến giá dầu bị đẩy lên mức cao nhất kể từ mùa thu năm 2014. Trong phiên giao dịch ngày 24-2, Brent đã chạm mốc mới 105,79 USD/thùng, WTI cũng xác lập đỉnh 100,54 USD/thùng.

Sau khi lập kỷ lục hơn 105 USD/thùng, giá dầu đã trượt dốc. Dù cố gắng leo dốc trở lại nhưng vẫn không lấy lại được mốc cũ.

Nhiều nhà phân tích và các ngân hàng đã dự báo dầu sẽ đạt mức 3 con số trong quý 3 năm nay. Tuy nhiên, hành động của Nga đã khiến cho tương lai đó trở nên gần hơn nhiều.

Sau khi Nga bắt đầu tiến hành cuộc tấn công, các nước phương Tây đã nhanh chóng áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào các ngân hàng và “giới tinh hoa” của nước này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố các biện pháp trừng phạt mới khắc nghiệt đối với Nga, áp đặt các biện pháp cản trở khả năng kinh doanh của Nga bằng các loại tiền tệ chính của thế giới, cùng với các biện pháp trừng phạt đối với các ngân hàng và doanh nghiệp nhà nước Nga.

Anh, Nhật Bản, Canada, Úc và Liên minh châu Âu cũng công bố các biện pháp trừng phạt. Đức đã ngừng chứng nhận đường ống dẫn khí đốt dòng chảy phương Bắc 2 trị giá 11 tỷ USD của Nga.

Nhận thấy rằng, xuất khẩu dầu và khí đốt của Nga dường như vẫn nằm ngoài các biện pháp trừng phạt này, giá dầu đã quay đầu giảm. Thêm vào đó là tin tức Mỹ đang đàm phán với các nước tiêu thụ dầu lớn để cùng giải phóng kho dự trữ dầu thô chiến lược khiến giá dầu “chững lại”.

Phil Flynn, nhà phân tích cấp cao của Price Futures Group ở Chicago, cho biết tin tức xung quanh việc giải phóng kho dự trữ "có tác động tới tâm lý, nhưng liệu có tác động thực sự hay không sẽ phải mất vài tuần để xác định".

Kết thúc phiên 25/2, giá dầu Brent giao tháng 4 giảm 1,15 USD, tương đương 1,2%, xuống 97,93 USD/thùng, trong phiên có lúc lên 101,99 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 5 giảm 1,3 USD, tương đương 1,4%, xuống 94,12 USD/thùng.

Giá dầu WTI tương lai giảm 1,22 USD, tương đương 1,3%, xuống 91,59 USD/thùng, trong phiên có lúc chạm 95,64 USD/thùng. Chốt tuần, giá dầu Brent tăng 4,7%, WTI tăng 0,6%.

Thị trường năng lượng hạ nhiệt phần nào vào cuối tuần, khi các nhà giao dịch cho rằng “cuộc chiến ở Ukraine có thể sẽ không dẫn đến gián đoạn dầu thô từ Nga đến châu Âu”, Ed Moya, nhà phân tích tại OANDA, nói. Ông dẫn lại thông tin về khả năng đàm phán giữa Nga và Ukraine. Tuy nhiên trên thực địa, xung đột vẫn tiếp diễn khi quân đội Nga tiến về phía thủ đô Kiev của Ukraine.

OPEC cùng các đồng minh, tức OPEC+, trong tuần sẽ họp bàn chính sách sản lượng cho tháng 4.

Các công ty năng lượng Mỹ trong tuần trước triển khai thêm 5 giàn khoan dầu và khí đốt, nâng tổng số giàn khoan đang hoạt động lên 650 giàn khoan, theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes.

ĐỌC THÊM