Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 09/2017

Dầu thô chốt phiên tăng nhẹ trong ngày thứ Sáu, khi đồng đôla Mỹ yếu hơn giúp giá phục hồi từ một đợt bán tháo đã khiến giá rớt xuống mức thấp nhiều tuần trong phiên giao dịch trước đó.
Giá dầu thường tăng khi đồng tiền của Mỹ suy yếu vì hàng hóa được định giá bằng đồng đôla trở nên rẻ hơn đối với những người nắm giữ đồng tiền khác.
Việc không chắc chắn về sản lượng dầu thô của Libya sau tin tức về bạo lực gần kho cảng xăng dầu lớn nhất nước bị chiến tranh tàn phá cũng hỗ trợ cho giá.
Tuy nhiên, giá vẫn kết thúc tuần với mức giảm khi lo ngại về sản xuất dầu đá phiến tăng và tồn kho dầu thô Mỹ cao kỷ lục bù lại sự lạc quan rằng OPEC và các đồng minh đã và đang tuân thủ cam kết của họ để cắt giảm sản lượng.
Hợp đồng dầu thô Mỹ WTI giao tháng 4 tăng 72 cent, tương đương khoảng 1,4%, chốt ở mức 53,33 USD/thùng trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu. Giá dầu WTI đã giảm hơn 2% xuống 52,54 USD/thùng vào thứ năm, mức thấp nhất kể từ ngày 08 tháng 2.
Mặc dù tăng hôm thứ Sáu nhưng giá dầu giao dịch tại New York đã giảm 66 cent, tương đương gần 1,2% so với tuần trước đó.
Trong khi đó, trên sàn giao dịch ICE tại London, dầu Brent giao tháng 5 đã tăng thêm 82 cent, tương đương 1,5%, chốt tại 55,90 USD/thùng vào cuối phiên giao dịch. Giá dầu Brent chạm mốc 55,03 USD/thùng vào ngày trước đó, mức thấp nhất kể từ ngày 8/2.
Trong tuần trước, giá dầu Brent tại London đã mất 9 cent, tương đương 0.2%, giảm tuần thứ tư liên tiếp.
Những lo ngại rằng sự phục hồi liên tục trong sản xuất dầu đá phiến ở Mỹ có thể làm phá hỏng những nỗ lực của các nhà sản xuất lớn khác để tái cân bằng cung cầu dầu toàn cầu và gây sức ép lên giá dầu thô.
Số liệu từ nhà cung cấp dịch vụ mỏ dầu Baker Hughes hôm thứ Sáu cho thấy số lượng giàn khoan đang hoạt động tại Mỹ đã tăng thêm 7 giàn trong tuần trước, tăng tuần thứ bảy liên tiếp, nâng tổng số giàn khoan lên 609, mức cao nhất kể từ tháng 10 năm 2015.
Trong khi đó, Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Tư rằng nguồn cung dầu thô tăng 1,5 triệu thùng trong tuần trước lên mức cao nhất trong lịch sử với 520,2 triệu thùng. Đây là tuần thứ tám liên tiếp dầu lưu kho tại Mỹ tăng, làm dấy lên quan ngại về một thị trường thừa cung toàn cầu.
Giá dầu đã và đang giao dịch trong một phạm vi hẹp 5 USD quanh mốc 53-54 USD trong hai tháng qua do tâm lý trên thị trường dầu mỏ bị giằng xé giữa lượng dầu lưu kho tăng cao và sản xuất dầu đá phiến ở Mỹ tăng với hy vọng tình trạng thừa cung có thể được hạn chế bằng việc cắt giảm sản lượng được công bố bởi các nhà sản xuất lớn trên toàn cầu.
OPEC và các nước phi thành viên đã thực hiện một khởi đầu mạnh mẽ để giảm sản lượng dầu của họ gần 1,8 triệu thùng mỗi ngày vào cuối tháng Sáu, với việc tuân thủ hiện đang ở mức khoảng 94%.
Trên sàn Nymex, giá xăng giao tháng tư tăng 0,9 cent, tương đương khoảng 0,6% lên 1,653 USD vào ngày thứ Sáu. Kết thúc giá giảm khoảng 4,8%.
Dầu sưởi ấm giao tháng tư nhích lên 1,4 cent, tương đương 0,9%, chốt tại 1,593 USD một gallon. Trong tuần, giá nhiên liệu này đã bốc hơi gần 3%.
Hợp đồng khí tự nhiên giao tháng Tư tăng 2,3 cent, tương đương gần 0,8%, lên 2,827 USD/triệu BTU. Trong tuần giá tăng khoảng 7,6%.
Trong tuần này, thị trường sẽ chú ý tới thông tin hàng tuần về dự trữ dầu thô và sản phẩm chưng cất của Mỹ vào thứ ba và thứ tư để đánh giá sức mạnh của nhu cầu tại quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới.
Trong khi đó, các nhà đầu tư sẽ chú ý tới ý kiến từ các nhà sản xuất dầu mỏ toàn cầu tham dự Hội nghị thường niên CERAWeek ở Houston, Texas để có thêm bằng chứng cho thấy họ đang thực hiện theo thỏa thuận để cắt giảm sản lượng.
Tham dự Hội nghị thường niên CERAWeek gồm có Tổng thư ký OPEC-Mohammad Mohammed Barkindo, Bộ trưởng dầu mỏ đến từ các nước Saudi Arabia, Nga và Iraq, cùng với Giám đốc điều hành từ các công ty dầu mỏ lớn như Chevron (NYSE: CVX), Exxon Mobil ( NYSE: XOM) và BP (LON: BP).
Dưới đây là các sự kiện quan trọng có khả năng ảnh hưởng đến thị trường tuần này:
Thứ Ba, ngày 07/3
Viện Dầu khí Mỹ công bố báo cáo hàng tuần về nguồn cung dầu của Mỹ.
Thứ Tư, ngày 08/3
Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ sẽ đưa ra số liệu hàng tuần về lượng xăng và ầu lưu kho.
Thứ Năm, ngày 09/3
Chính phủ Hoa Kỳ sẽ đưa ra báo cáo hàng tuần về nguồn cung khí tự nhiên trong kho dự trữ.
Thứ Sáu, ngày 10/3
Baker Hughes sẽ phát hành số liệu hàng tuần về số lượng giàn khoan dầu tại Mỹ.

ĐỌC THÊM