Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 10/2017

Hợp đồng dầu thô giao kỳ hạn chốt phiến ở mức thấp nhất kể từ cuối tháng 11 vào thứ Sáu tuần trước, với mức giảm hàng tuần khoảng 9% do mối lo ngại về sản lượng dầu đá phiến và lượng dầu lưu kho của Mỹ tăng cao kỷ lục lấn át sự lạc quan rằng OPEC và các đồng minh đang theo đuổi cam kết cắt giảm sản xuất.
Hợp đồng dầu thô WTI giao tháng 4 đã chạm mức thấp nhất trong phiên là 48,31 USD/thùng vào ngày thứ Sáu, mức này chưa từng nhìn thấy kể từ ngày 30 tháng 11. Giá chốt phiên là 48,49 USD, giảm 88 cent, hay khoảng 1,8%. Giá dầu WTI đã mất 4,84 USD, hay gần 9%, trong tuần trước, mức giảm hàng tuần lớn nhất trong 5 tháng.
Trên sàn ICE Futures Exchange - London, dầu Brent giao tháng 5 giảm 82 cents, tương đương 1.6%, xuống 51.37 USD/thùng. Trong tuần, giá dầu Brent đã bốc hơi 4,53 USD, tương đương 8,1%, mức giảm tuần thứ năm liên tiếp.
Những lo ngại rằng sự phục hồi đang diễn ra của sản xuất dầu đá phiến ở Mỹ có thể làm tiêu tan nỗ lực từ các nhà sản xuất lớn khác để tái cân bằng cung và cầu dầu trên toàn cầu gây áp lực lên giá dầu.
Dữ liệu từ nhà cung cấp dịch vụ khai thác mỏ dầu Baker Hughes hôm thứ Sáu cho thấy số lượng giàn khoan Mỹ đang hoạt động tăng thêm 8 giàn trong tuần trước, tăng tuần thứ tám liên tiếp. Như vậy tổng số giàn khoang đã lên 617 giàn, mức cao nhất kể từ tháng 10 năm 2015.
Trong khi đó, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho biết hôm Thứ Tư rằng nguồn cung dầu đã thô tăng thêm 8,2 triệu thùng trong tuần rồi lên mức cao nhất trong lịch sử là 528,4 triệu thùng. Đây là tuần tăng thứ chín liên tiếp làm dấy lên những quan ngại về sự dư thừa toàn cầu.
Giá dầu đã giao dịch trong biên độ hẹp khoảng 5 USD quanh mức 51-54 USD trong 3 tháng qua khi tâm lý thị trường bị giằng xé giữa lượng dầu lưu kho tăng và sản xuất dầu đá phiến ở Mỹ tăng lên với hy vọng thừa cung sẽ bị hạn chế do các nhà sản xuất lớn trên thế giới công bố cắt giảm sản lượng.
OPEC và các nước phi thành viên đã có khởi đầu mạnh mẽ để cắt giảm sản lượng dầu của họ xuống gần 1,8 triệu thùng mỗi ngày cho tới cuối tháng 6, nhưng cho đến thời điểm này, động thái này ít có tác động đến mức tồn kho.
Kuwait dự kiến tổ chức một cuộc họp cấp bộ vào ngày 26 tháng 3 bao gồm các thành viên OPEC và cả các nước ngoài OPEC để xem xét việc tuân thủ thỏa thuận và thảo luận về việc liệu có cắt giảm hơn tháng 6 hay không.
Trên sàn Nymex, giá xăng giao sau trong tháng 4 đã giảm 2,4 cent, tương đương 1,5% xuống còn 1.600 USD vào thứ Sáu. Trong tuần, giá đã rớt khoảng 3,2% .
Dầu sưởi giao tháng 4 giảm 2,5 cent, tương đương 1,7%, xuống mức 1.503 USD/gallon, mức thấp nhất kể từ ngày 30/11. Trong tuần, giá nhiên liệu này mất khoảng 5,7%.
Hợp đồng khí tự nhiên giao kỳ hạn tháng 4 tăng 3.4 cent, tương đương 1.2%, lên 3,008 USD/BTU. Giá đạt mức tăng hàng tuần là 6,4%.
Trong tuần này thị trường sẽ chú ý tới thông tin hàng tuần mới về tồn kho dầu thô và các sản phẩm chưng cất của Mỹ vào thứ Ba và thứ Tư để đánh giá mức độ nhu cầu của người tiêu dùng tại quốc gia tiêu thụ dầu mỏ lớn nhất thế giới.
Trong khi đó, các nhà đầu tư sẽ theo dõi các báo cáo hàng tháng từ Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và Cơ quan Năng lượng Quốc tế để đánh giá mức độ cung -cầu toàn cầu.
Các thương nhân cũng sẽ tiếp tục chú ý đến ý kiến của các nhà sản xuất dầu mỏ thế giới để có thêm bằng chứng cho thấy rằng họ đang tuân thủ thỏa thuận giảm sản lượng trong năm nay.
Những sự kiện quan trọng có thể ảnh hưởng đến thị trường tuần này:
Thứ ba, ngày 14 tháng 3
Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ sẽ công bố đánh giá thị trường dầu hàng tháng.
Vào cuối ngày, Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ sẽ công bố báo cáo hàng tuần về nguồn cung dầu của Mỹ.
Thứ Tư, ngày 15 tháng 3
Cơ quan Năng lượng Quốc tế sẽ công bố báo cáo hàng tháng về cung- cầu dầu toàn cầu.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ sẽ phát hành dữ liệu hàng tuần về tồn kho xăng, dầu.
Thứ Năm, ngày 16 tháng 3
Chính phủ Hoa Kỳ sẽ đưa ra báo cáo hàng tuần về nguồn cung khí tự nhiên trong kho.
Thứ sáu, ngày 17 tháng 3
Baker Hughes sẽ công bố dữ liệu hàng tuần về số lượng giàn khoan của Mỹ.

ĐỌC THÊM