Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 10/2019

 

Tuần trước, diễn biến giá cho thấy rằng mặc dù giá đang được hỗ trợ bởi việc cắt giảm nguồn cung do OPEC dẫn đầu và lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Venezuela và Iran, nhưng có những lo ngại lớn về nhu cầu toàn cầu đang giảm. Ngoài ra, sản lượng tăng của Mỹ đang bù đắp cho những nỗ lực của OPEC nhằm cắt giảm nguồn cung thừa mứa.

Giá dầu WTI tương lai ngày 8/3 giảm 59 cent, tương đương 1%, xuống 56,07 USD/thùng, chốt tuần tăng khoảng 0,5%. Giá dầu Brent cùng ngày giảm 56 cent, tương đương 0,8%, xuống 65,74 USD/thùng, chốt tuần tăng gần 1%.

Giá dầu tương lai hôm 8/3 giảm do số liệu thương mại không đạt kỳ vọng của Trung Quốc, số liệu việc làm tại Mỹ kém, dấy lên lo ngại về nhu cầu năng lượng thế giới. Mỹ và Trung Quốc là hai quốc gia tiêu thụ dầu nhiều nhất thế giới.

Giá dầu còn chịu áp lực sau khi ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) hạ triển vọng tăng trưởng kinh tế tại lục địa này. Một yếu tố tích cực là số lượng giàn khoan dầu ở Mỹ giảm, tuần thứ 3 liên tiếp, cho thấy sản lượng của Washington dự kiến giảm. Cụ thể, công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho biết số giàn khoan dầu Mỹ giảm 9 xuống còn 834.

Tuần này trọng tâm có thể trở lại với thỏa thuận Hoa Kỳ-Trung Quốc mà có thể chấm dứt tranh chấp thương mại kéo dài một năm. Các quan chức nói rằng các cuộc đàm phán đang tiến triển, nhưng không chắc thời gian quyết định cho bất kỳ thông báo nào. Hơn nữa, Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không thông báo ngày họp. Các trader cho biết các nhà đàm phán đang đi từng bước tới thỏa thuận đang tiến triển, và một số quan chức Trung Quốc sợ rằng Trump có thể bỏ cuộc đàm phán nếu ông không thích thỏa thuận này.

Thông báo về một thỏa thuận thương mại vẫn là yếu tố khó đoán. Tuy nhiên, hầu hết đều đồng ý rằng nếu một thỏa thuận được công bố, các nhà kinh doanh dầu thô sẽ phản ứng tích cực, điều này có thể khiến giá tăng mạnh hơn. Trong khi đó, giá có khả năng vẫn nằm trong một phạm vi hẹp.

Nhà đầu tư trong tuần cũng nên chú ý đến báo cáo hàng tháng từ OPEC và cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) về cung – cầu năng lượng. Số liệu mới về tồn kho dầu thô thương mại cùng hoạt động sản xuất của Mỹ cũng là yếu tố cần theo dõi.

Dưới đây là một số sự kiện có thể ảnh hưởng giá dầu trong tuần:

Ngày 12/3

Viện dầu mỏ Mỹ (API) cập nhật hàng tuần về nguồn cung dầu Mỹ.

Ngày 13/3

Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cập nhật về tồn kho dầu Mỹ.

Ngày 14/3

OPEC công bố đánh giá hàng tháng về thị trường dầu.

Ngày 15/3

IEA công bố báo cáo hàng tháng về cung – cầu dầu thế giới.

Baker Hughes cập nhật số liệu về giàn khoan dầu Mỹ.

ĐỌC THÊM