Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 11/2019

Hợp đồng dầu thô Brent và WTI nhìn chung vẫn tăng trong trước tăng sau khi đạt mức cao mới trong năm vào đầu tuần. Tuy nhiên, phiên thứ sáu suy yếu cho thấy người mua có thể phải đối mặt với một số trở ngại trong tuần này do lo ngại ngày càng tăng về nền kinh tế toàn cầu và sản lượng tăng vọt của Mỹ.

Có vẻ như người mua và người bán đang bị giằng xé giữa quan ngại kinh tế toàn cầu và sản xuất dầu mạnh mẽ của Mỹ với việc tuân thủ nghiêm ngặt kế hoạch do OPEC dẫn đầu để cắt giảm sản lượng, làm cắt giảm tồn kho toàn cầu quá mức và ổn định giá cả.

Hôm thứ Sáu, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết thị trường có thể cho thấy thặng dư khiêm tốn trong quý đầu tiên của năm 2019 trước khi rơi vào tình trạng thâm hụt trong quý hai khoảng 0,5 triệu thùng mỗi ngày. Tin tức này đã đẩy giá thấp hơn vào thứ Sáu.

Giá dầu tương lai ngày 15/3 giảm nhẹ do lo ngại về kinh tế thế giới gia tăng. Cụ thể, giá dầu WTI giảm 9 cent xuống 58,52 USD/thùng, chốt tuần vẫn tăng 4,3%. Giá dầu Brent giảm 7 cent xuống 67,16 USD/thùng, chốt tuần tăng 2,1%.

Giá dầu WTI và Brent đã tăng lần lượt 29% và 25% kể từ đầu năm, phần lớn nhờ nỗ lực từ OPEC+.

Phát biểu bên lề cuộc gặp của Hội đồng giám sát cấp bộ trưởng của OPEC và phi OPEC ngày 17/3 tại Azerbaijan, Bộ trưởng Năng lượng Arab Saudi Khalid al-Falih bày tỏ lạc quan về cam kết giảm sản lượng.

OPEC+ dự kiến họp vào ngày 17 – 18/4 để quyết định về chính sách sản lượng.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết tồn kho dầu Mỹ bất ngờ giảm 3,9 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 8/3. Sản lượng của nước này cũng đã giảm 100.000 thùng/ngày xuống còn 12 triệu thùng/ngày.

Số liệu từ công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho thấy số giàn khoan dầu hoạt động tại Mỹ đã giảm 1 xuống còn 833 trong tuần trước, tuần giảm thứ 4 liên tiếp.

“Thị trường vẫn bị chia rẽ giữa những lo ngại kinh tế cùng sản lượng của Mỹ với cam kết giảm sản lượng của OPEC+”, nhà môi giới dầu Stephen Brennock của PVM nói.

Nhà đầu tư trong tuần sẽ tiếp tục theo dõi triển vọng nguồn cung dầu toàn cầu trong bối cảnh có những tín hiệu cho thấy chính sách giảm sản lượng của OPEC đã giúp thắt chặt thị trường. Số liệu cập nhật về tồn kho dầu thương mại và sản lượng của Mỹ cũng là thông tin cần chú ý trong tuần.

Dưới đây là một số sự kiện có thể ảnh hưởng giá dầu trong tuần:

Ngày 18/3

EIA đưa ra dự báo sản lượng dầu của Mỹ trong tháng 4.

Ngày 19/3

Viện dầu mỏ Mỹ (API) cập nhật về nguồn cung dầu Mỹ.

Ngày 20/3

EIA báo cáo về tồn kho dầu Mỹ.

Ngày 22/3

Baker Hughes cập nhật số lượng giàn khoan dầu Mỹ.

ĐỌC THÊM