Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 11/2020

 

Dầu thô giảm mạnh trong phiên giao dịch biến động vào thứ Sáu, với việc các nhà sản xuất lớn của thế giới chật vật để thích ứng với cuộc khủng hoảng lớn nhất thị trường trong nhiều thập kỷ, khi giá dầu kết thúc tuần với một tuần với mức giảm khổng lồ.

Dầu thô WTI giao tháng Tư CLJ20, giảm 2,79 đô la, tương đương 11,1%, ở mức 22,43 đô la một thùng trên Sàn giao dịch hàng hóa New York NYMEX; hợp đồng này cũng hết hạn giao dịch sau khi chốt phiên thứ Sáu ngày 20 tháng Ba năm 2020. Dầu thô WTI tháng Năm CLK20, hợp đồng front month mới, giảm 3,28 đô la, tương đương 12,7%, xuống còn 22,63 đô la.

Hành động giá của WTI diễn ra sau đà tăng 23,8% hôm thứ Năm, mức tăng phần trăm trong một phiên lớn nhất từ tháng Ba 1983.  Giá thứ Tư chốt ở mức thấp nhất từ tháng Hai 2002.

Dầu thô Brent tháng Năm  BRNK20, giảm 1,49 USD, tương đương 5,2%, xuống 26,98 đô la/thùng trên ICE Futures Europe sau khi tăng 14,4% hôm thứ Năm. Hôm thứ Tư, nó đã chốt thấp nhất kể từ tháng Năm năm 2003.

Trong tuần, chuẩn dầu thô của Mỹ đã giảm 29%, tiếp theo mức trượt 23% của tuần trước đó. Brent đã giảm 20%, sau khi giảm 25% trong tuần trước đó.

Những tổn thất to lớn của dầu xảy ra trong bối cảnh tình huống tồi tệ của nhu cầu bị hủy diệt do đại dịch Covid-19 cũng như một cuộc đấu sản xuất và tranh giành thị phần giữa Saudi và Nga.

Trong phiên Thứ Sáu, WTI ban đầu đã giảm hơn 7% do một bài viết của Bloomberg cho rằng Nga “sẽ không lùi bước” khi đối đầu với Riyadh.

Nhưng đến đầu giờ chiều tại New York, WTI đã cắt lỗ sau khi công ty công nghiệp Baker Hughes báo cáo rằng các giàn khoan dầu đang hoạt động ở Mỹ đã giảm 19 giàn trong tuần này xuống còn 664. Trong khi chỉ số này trì trệ, số lượng giàn khoan hàng tuần là một trong những dự đoán đáng tin cậy về sản xuất dầu nội địa Mỹ.

Giá dầu thô cũng ngừng giảm sau khi nhà quản lý dầu mỏ Texas Ryan Sitton cho biết ông đã thảo luận về tình hình cung dầu toàn cầu với Tổng thư ký OPEC Mohammed Barkindo và được mời tham dự cuộc họp của nhóm vào tháng Sáu sắp tới.

Nhưng Chủ tịch TRC Wayne Christian đã dập tắt ngay ý định của Sitton, sau đó vào thứ Sáu, nói rằng ông có một số "bảo thủ" về việc thực hiện bất kỳ việc cắt giảm sản xuất nào ở Texas. Điều đó ngay lập tức đẩy giá dầu thô giảm một lần nữa.

Dưới đây là một số sự kiện có thể ảnh hưởng giá dầu trong tuần:

Thứ Hai ngày 23 tháng 3

Ước tính tồn kho dầu thô tại Cushing của hãng số Genscape (dữ liệu cá nhân)

Thứ Ba, ngày 24 tháng 3

Viện Dầu khí Mỹ API báo cáo hàng tuần về các kho dự trữ dầu.

Thứ Tư, ngày 25 tháng 3

Báo cáo hàng tuần của EIA về các kho dự trữ dầu

Thứ Năm, ngày 26 tháng 3

Đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tại Mỹ

Thứ Sáu, ngày 27 tháng 3

Số lượng giàn khoan hàng tuần của Baker Hughes.

Dữ liệu của CFTC

ĐỌC THÊM