Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 12/2017


Giá dầu chốt phiên cao hơn hôm thứ Sáu, nhưng đã mất khoảng 2% trong tuần vì thị trường bị đè nặng bởi sản xuất dầu đá phiến gia tăng và tồn kho cao kỷ lục ở Mỹ đã chống lại những nỗ lực của các nhà sản xuất lớn để cắt giảm sản lượng để giảm bớt sự thừa cung toàn cầu.
Hợp đồng dầu thô WTI giao tháng 5 đã tăng 27 cent, tương đương 0.6% lên 47,97 USD/thùng vào cuối phiên giao dịch hôm thứ Sáu, ngắt quãng đà trượt dốc qua 4 phiên. Giá chạm mức 47.01 USD/thùng vào thứ Tư, một mức chưa từng nhìn thấy kể từ ngày 30 tháng 11.
Trong tuần, chuẩn dầu của Mỹ đã giảm 81 cent, tương đương 1,7%, tuần giảm thứ ba trong một tháng.
Trên sàn ICE Futures Exchange, dầu Brent giao tháng 5 tăng 24 cent chốt ở mức 50,80 USD/thùng vào cuối phiên giao dịch. Giá dầu Brent đã chạm mức 49,71 USD hôm thứ Tư, mức thấp nhất kể từ ngày 30 tháng 11. Hợp đồng dầu Brent đã giảm 96 xu, tức khoảng 1,9% trong tuần trước.
Dữ liệu từ nhà cung cấp dịch vụ khai thác mỏ Baker Hughes hôm thứ Sáu cho thấy số giàn khoan Mỹ đang hoạt động đã tăng thêm 21 giàn, tăng tuần thứ 10 liên tiếp, nâng tổng số giàn khoan lên 652, mức cao nhất kể từ tháng 9 năm 2015.
Trong khi đó, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho biết hôm thứ Tư rằng tồn kho dầu thô đã tăng khoảng 5,0 triệu thùng trong tuần trước lên mức cao nhất mọi thời đại là 533,1 triệu, cho thấy những lo ngại về sự thừa cung toàn cầu.
Dầu đã giảm mạnh trong tháng này do lo lắng rằng sự phục hồi của sản xuất dầu đá phiến ở Mỹ có thể làm tiêu tan những nỗ lực của các nhà sản xuất lớn khác để tái cân bằng cung- cầu dầu trên toàn cầu.
Các thành viên của OPEC ngày càng mong muốn mở rộng hạn chế sản lượng qua tháng 6 để cân bằng thị trường, mặc dù điều này đòi hỏi các thành viên không thuộc OPEC như Nga cũng phải nỗ lực hơn nữa.
Trên sàn Nymex, giá xăng giao tháng 4 tăng 1.5 cent, tức khoảng 1% lên 1.604 USD vào thứ Sáu. Giá đã tăng khoảng 0,4% trong tuần.
Dầu sưởi tháng 4 tăng 0,7 cent lên mức 1,497 USD/gallon. Trong tuần trước, giá nhiên liệu này đã mất gần 0,2%.
Hợp đồng khí tự nhiên giao kỳ hạn tháng 4 tăng 2.5 cent lên 3,076 USD/ triệu BTU. Giá tăng khoảng 4,6% trong tuần trước.
Trong tuần tới, thị trường sẽ quan sát thông tin hàng tuần mới về tồn kho dầu thô và các sản phẩm chưng cất của Mỹ vào thứ Ba và thứ Tư để đánh giá sức mạnh nhu cầu của nước tiêu thụ dầu mỏ lớn nhất thế giới.
Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq, ông Jabar Ali al-Luaibi, hôm thứ Bảy cho biết thị trường là yếu tố quyết định trong việc quyết định kéo dài thỏa thuận tới nửa cuối năm nay.
Bộ trưởng Năng lượng Nga -Alexander Novak phát biểu với các phóng viên hôm thứ Bảy rằng vẫn còn quá sớm để quyết định liệu việc kéo dài thỏa thuận có được bảo đảm hay không, và tình hình sẽ rõ ràng hơn trong tháng 4 và tháng 5.
Bộ trưởng Năng lượng Algeria -Nouredine Bouterfa trao đổi với các phóng viên rằng việc gia hạn có thể có lợi cho thị trường.
Những sự kiện quan trọng có thể ảnh hưởng đến thị trường tuần này:
Thứ Ba, ngày 28 tháng 3
Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ sẽ công bố báo cáo hàng tuần về nguồn cung dầu của Mỹ.
Thứ Tư, ngày 29 tháng 3
Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ sẽ công bố dữ liệu hàng tuần về dự trữ xăng dầu.
Thứ Năm, ngày 30 Tháng 3
Chính phủ Hoa Kỳ sẽ đưa ra báo cáo hàng tuần về nguồn cung khí tự nhiên trong kho.
Thứ Sáu, ngày 31 tháng 3
Baker Hughes sẽ công bố dữ liệu hàng tuần về số lượng giàn khoan của Mỹ.

ĐỌC THÊM