Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 12/2020

 

Dầu có tuần thua lỗ thứ năm liên tiếp trong bối cảnh lo ngại về sự phá hủy nhu cầu nhiều hơn khi các thành phố và doanh nghiệp của Mỹ chuẩn bị cho sự đóng cửa rộng lớn hơn sau khi Mỹ vượt Trung Quốc trở thành quốc gia có số lượng người nhiễm coronavirus lớn nhất.

West Texas Intermediate, chuẩn giao dịch tại New York, đã giảm xuống 1,09 đôla, tương đương 4,8%, ở mức 21,51 đôla mỗi thùng.

Brent giao dịch tại London đã giảm 1,41 đôla, tương đương 5,4%, ở mức 24,93 đôla.

Trong tuần, WTI đã giảm gần 5% trong khi Brent giảm 7,6%. Trong tháng Ba, cả hai chuẩn đã mất hơn 50% - hướng đến tháng tồi tệ nhất trong lịch sử.

Tính đến thứ Sáu, số liệu theo dõi thời gian thực về lây nhiễm coronavirus trường đại học Y khoa Johns Hopkins đã báo cáo hơn 92.000 trường hợp Covid-19 Ở Mỹ, vượt qua Trung Quốc có con số lây nhiễm dưới 82.000. Vào sáng sớm Chủ nhật, tổng con số nhiễm bệnh ở Mỹ đã tăng vọt lên gần 125.000, với gần 2.200 người chết.

Làm trầm trọng hơn vào thị trường dầu mỏ đang vật vã, Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA cảnh báo rằng nhu cầu dầu thô toàn cầu có thể giảm tới 20 triệu thùng mỗi ngày.

“Virus này tấn công năng lượng trước tiên và bây giờ bạn có cảnh báo của IEA,” Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures Group ở Chicago cho biết.

“Nhu cầu giảm mạnh thậm chí đã làm phức tạp kế hoạch làm tràn ngập thị trường của Saudi Arabia khi những người mua dầu thô Saudi được cho là đang tìm cách hủy các chuyến hàng trì hoãn,” ông nói, đề cập đến cuộc chiến sản xuất và giá cả không đúng lúc của vương quốc với Nga và các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ.

Trong khi đó, Reuters báo cáo rằng Saudi Arabia đang vật lộn để tìm kiếm khách hàng cho dầu dư thừa của mình trong bối cảnh khi nhu cầu giảm mạnh do coronavirus và cước vận chuyển tăng tăng.

Điều bắt đầu gây bất ngờ chính là ván bài Saudi cung cấp cho khách hàng hiện tại, cũng như khách hàng tiềm năng, với nguồn cung dầu thô gần như không giới hạn ở mức giá thấp nhất - để có thể đánh cắp thị trường từ các nhà xuất khẩu dầu mỏ đối thủ của Nga và Mỹ - đang gây ra hậu quả tai hại cho Vương quốc này.

Royal Dutch Shell (LON: RDSa) và các nhà tinh chế của Hoa Kỳ đã lấy ít dầu thô của Saudi Arabia hơn; Neste của Phần Lan đã hoàn toàn không lấy dầu của Saudi, các nhà tinh chế Ấn Độ đã tìm cách trì hoãn giao hàng; và các nhà tinh chế Ba Lan đã giảm bớt mua hàng, báo cáo cho biết.

Nga cũng đã mở vòi bơm của mình sẵn sàng cho cuộc chiến sản xuất và giá cả toàn diện với cường quốc dầu mỏ Trung Đông.

“Không còn nghi ngờ gì nữa, cuộc chiến giá cả của Nga và Saudi đã phá hủy mọi uy tín mà họ có với tư cách là công cụ ổn định dầu mỏ toàn cầu,” theo ông Fly Flynn.

“Thay vì hành động để làm dịu cú đánh kinh tế từ sự phá hủy nhu cầu kỷ lục từ coronavirus, họ đã để bản ngã của mình cho phép thị trường dầu mỏ gây ra tổn thương kinh tế hơn nữa trên thế giới. Họ đã sử dụng cuộc khủng hoảng này để có thêm sức mạnh và thị phần với cái giá là cộng đồng thế giới đang đối mặt với cái chết và sự hủy diệt kinh tế từ loại virus này. Thay vì ổn định thị trường, họ đã tạo ra một tình huống biến động thị trường dầu ở mức cao nhất mọi thời đại.

Dưới đây là một số sự kiện có thể ảnh hưởng giá dầu trong tuần:

Thứ Hai ngày 30 tháng 3

Ước tính tồn kho dầu thô tại Cushing của hãng số Genscape (dữ liệu cá nhân)

Thứ Ba, ngày 01 tháng 4

Viện Dầu khí Mỹ API báo cáo hàng tuần về các kho dự trữ dầu.

Thứ Tư, ngày 02 tháng 4

Báo cáo hàng tuần của EIA về các kho dự trữ dầu

Thứ Năm, ngày 03 tháng 4

Đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tại Mỹ

Thứ Sáu, ngày 04 tháng 4

Số lượng giàn khoan hàng tuần của Baker Hughes.

Dữ liệu của CFTC

ĐỌC THÊM