Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 12/2023

Ngay phiên giao dịch đầu tiên của tuần, giá dầu đã phục hồi sau khi giảm khoảng 3 USD xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12/2021, với WTI có thời điểm lao dốc xuống dưới mức 65 USD/thùng. Giá dầu đã tăng hơn 1% với kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất ở mức vừa phải 0,25 điểm phần trăm, và sớm tạm dừng thắt chặt chính sách tiền tệ.

Giá dầu tăng tiếp hơn 2% ở phiên giao dịch thứ hai của tuần, được hỗ trợ bởi sự giảm bớt những lo ngại về một cuộc khủng hoảng ngân hàng sau khi Ngân hàng UBS quyết định giải cứu Credit Suisse bằng cách tiếp quản ngân hàng này.

Giá dầu tiếp tục tăng ở phiên tiếp theo khi đồng USD xuống mức thấp nhất trong vòng sáu tuần, cùng với sự tăng lãi suất của Fed đúng như dự kiến là những nhân tố chính đẩy giá dầu leo dốc.

Giá dầu tăng bất chấp dữ liệu từ Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ trong tuần trước đó đã tăng 1,1 triệu thùng lên mức cao nhất trong 22 tháng.

Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu đã không thể kéo sang phiên thứ tư và thứ năm sau bình luận về khả năng lấp đầy kho dự trữ dầu chiến lược của Mỹ của Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm.

Theo bà thì phải mất tới vài năm Mỹ mới có thể lấp được khoảng trống trong kho dự trữ dầu chiến lược của mình. Bình luận này đã đẩy giá dầu giảm khoảng 2% ở hai phiên giao dịch cuối cùng của tuần. Song, mức giảm này không đủ để kéo giá dầu cả tuần giảm theo.

Dầu Brent kết thúc tuần ở mức 74,99 USD/thùng, dầu WTI ở mức 69,26 USD/thùng. Như vậy, sau tuần lao dốc, giá dầu tuần trước đã lấy lại được một phần những mất mát và có tuần tăng giá.

Giá dầu giảm vào cuối tuần qua do cuộc khủng hoảng niềm tin vào lĩnh vực ngân hàng tiếp tục diễn ra, điều này khiến các nhà đầu tư loại bỏ các tài sản rủi ro như hàng hóa.

Những lo ngại về sự bền vững của lĩnh vực ngân hàng lại bùng phát trở lại vào thứ Sáu vừa qua. Thị trường chứng khoán châu Âu giảm mạnh sau khi giá bảo hiểm rủi ro vỡ nợ (CDS) của một số ngân hàng châu Âu tăng mạnh.

Cổ phiếu Deutsche Bank đã mất tới 13% vào thứ Sáu để chốt phiên với mức giảm 8,53%.

“Mối lo ngại về ngân hàng đã quay trở lại và giá dầu đang bị ảnh hưởng nặng nề do tránh xa rủi ro từ các quỹ phòng hộ, các ngân hàng cũng giảm đầu tư vào dầu”, nhà môi giới Phil Flynn thuộc Tập đoàn Price Futures cho biết.

Thị trường dầu mỏ toàn cầu hiện đang chờ đợi các dữ liệu mới nhất về nền kinh tế Trung Quốc. Dữ liệu về hoạt động sản xuất công nghiệp và dịch vụ bán lẻ của Trung Quốc sẽ được công bố vào cuối tuần này. Nếu các dữ liệu này cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tiếp tục ghi nhận sự phục hồi sau thời gian dài áp dụng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 nghiêm ngặt thì giá dầu thô có thể sẽ có động lực tăng lên.

Ngân hàng Goldman Sachs cho biết nhu cầu hàng hóa vẫn đang gia tăng mạnh ở Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới. Theo Goldman Sachs, nhu cầu dầu của quốc gia Đông Á này đã lên tới 16 triệu thùng/ngày.

ĐỌC THÊM